Họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các HTX thực hiện giải thể và chuyển đổi

16:28, 15/11/2017

BHG - Ngày 15.11, UBND tỉnh tổ chức họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các hợp tác xã (HTX) thực hiện giải thể và chuyển đổi. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Hiện nay, toàn tỉnh có 275 HTX chưa chuyển đổi và ngừng hoạt động, trong đó có 33 HTX chưa chuyển đổi chờ củng cố, 242 HTX ngừng hoạt động phải thực hiện giải thể. Đối với những HTX chưa chuyển đổi, nguyên nhân là do chưa tiếp cận được với các nội dung của Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật của Trung ương và tỉnh. Nhiều HTX có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn đơn điệu, chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh và các biểu mẫu theo quy định. Đối với những HTX phải thực hiện giải thể vẫn còn một số vướng mắc như: HTX không còn hoạt động và không tìm thấy địa chỉ trụ sở; HTX còn nợ đọng Thuế nhà nước; bị mất con Dấu, mất Giấy chứng nhận mẫu dấu; nhà nước còn nợ đọng về xây dựng cơ bản chưa thanh quyết toán cho HTX.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến nêu rõ hiện nay tiến độ việc giải thể và chuyển đổi các HTX còn chậm. Vì vậy,  tỉnh và các huyện, thành phố cần thành lập tổ công tác để xử lý, giải quyết dứt điểm việc giải thể và chuyển đổi các HTX, xong trước quý I năm sau. Các huyện, thành phố phải tổ chức hội nghị để hướng dẫn các HTX về việc giải thể và chuyển đổi. Trung tâm dạy nghề cần tổ chức đào tạo nghề cho Ban quản trị và phương án sản xuất kinh doanh cho các HTX mới chuyển đổi. Đề nghị chỉ đạo các Chi cục Thuế thu thuế của các HTX phải giải thể theo đúng trách nhiệm, với những HTX không có khả năng thu cần tổng hợp báo cáo về Cục Thuế tỉnh. Đối với HTX mất dấu, Công an tỉnh rà soát, kiểm tra để tổng hợp báo cáo. Với những HTX không còn hoạt động, không tìm thấy địa chỉ, cần thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và giải thể bắt buộc theo quy định. Về nợ đọng xây dựng cơ bản, giao cho các huyện cân đối, thanh toán hết nợ đọng với các HTX.

Tin, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang đẩy mạnh trồng ngô vụ 3

BHG - Bắc Quang là một trong những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Thời gian qua, địa phương đã và đang đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính, giúp người dân hình thành thói quen mới bằng việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Với mục tiêu đẩy mạnh thâm canh, hạn chế đất nông nghiệp bỏ trống trong vụ Đông, địa phương đang tích cực đưa cây ngô vụ 3 vào trồng trên đất 2 vụ lúa ...

15/11/2017
Hà Giang - chủ động hội nhập "sân chơi" lớn

BHG - Từ nay đến năm 2020, tỉnh ta sẽ chủ động, tích cực nâng cao, hội nhập toàn diện với quốc tế ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục... trên tinh thần chủ động tham gia, tích cực đề xuất và đóng góp. Như vậy, chiến lược hội nhập của tỉnh sẽ hoàn toàn chuyển sang thế chủ động, tích cực gặp gỡ, trao đổi, đề xuất, phục vụ tốt mục tiêu phát triển KT-XH.

15/11/2017
Thôn Thanh Long chuyển trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi cá

BHG - Thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, người dân vùng núi đá thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) đã tìm hướng đi mới chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá nước ngọt, đem lại hiệu quả kinh tế khá cho các hộ dân ở đây.

14/11/2017
Yên Minh sau 2 năm thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

BHG - Trên 10 kế hoạch, nghị quyết, đề án... tổ chức thực hiện được ban hành đã đưa sản xuất nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; chăn nuôi phát triển mạnh, chuyển từ sản xuất nông hộ, quy mô nho, lẻ sang hình thức gia trại, trang trại... Kết quả trên, đã khẳng định bước chuyển khả quan của nông nghiệp Yên Minh sau gần 2 năm thực hiện tái cơ cấu (TCC).

14/11/2017