Ghi nhận ở Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam

07:57, 16/11/2017

BHG - Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam có trụ sở tại tổ 4, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học – công nghệ (KH-CN) tại tỉnh ta. Mặc dù mới được thành lập, nhưng Chi nhánh đã đạt được những thành tích đáng kể trong quá trình hoạt động.

Là đơn vị nhận chuyển giao các sản phẩm KH-CN từ Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, thuộc trường Đại học Nông - lâm Thái Nguyên, đơn vị làm chủ nhiều quy trình kỹ thuật nhân giống in vitro các loài có giá trị kinh tế cao. Chi nhánh hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất giống cây trồng chất lượng cao, chuyển giao các quy trình kỹ thuật sản xuất cây lâm nghiệp và dược liệu, cây ăn quả bao gồm: Sản phẩm về cây giống dược liệu có giá trị kinh tế cao như Đinh lăng, Gừng gió, Lan kim tuyến, Lan thạch hộc tía, Hà thủ ô đỏ, Ba kích tím… Sản phẩm cây lâm nghiệp và lâm sản ngoài gỗ: Keo lai mô, Bạch đàn mô, Keo tai tượng, Lan trầm mộng xuân, Lan hồng hoàn, các loại giống cây ăn quả. Hiện tại, Chi nhánh có 23 cán bộ, công nhân viên, trong đó có 1 thạc sỹ, 11 kỹ sư, 6 trung cấp chuyên nghiệp và 5 lao động phổ thông thuộc các lĩnh vực công nghệ sinh học, lâm nghiệp, môi trường, trồng trọt, dược…

Kiểm tra cây giống trong phòng cấy mô.
Kiểm tra cây giống trong phòng cấy mô.

Từ khi được thành lập đi vào hoạt động, đến nay Chi nhánh đã hoàn thiện việc đầu tư cơ sở vật chất và sản xuất ổn định. Đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho hệ thống nuôi cấy mô tế bào với 2 hệ thống phòng Lab và hệ thống vườn ươm công nghệ cao, chuyên sản xuất các loại cây giống lâm nghiệp, dược liệu và lâm sản ngoài gỗ bằng công nghệ in vitro. Chi nhánh đã sản xuất được hơn 164.250 cây giống, trong đó: Keo lai 58.240 cây, Bạch đàn 40 nghìn cây, Lan kim tuyến 21.600 cây, Hà thủ ô đỏ 7.400 cây, Ba kích tím 4.600 cây, Đẳng sâm 9 nghìn cây, Lan trầm mộng xuân 1.900 cây, Lan thạch hộc tía 24.000 cây… đã xuất bán ra thị trường 40 nghìn cây Keo lai, 6 nghìn cây Lan kim tuyến.

Chăm sóc cây giống trong vuờn uơm.  				Ảnh: KIM TIẾN
Chăm sóc cây giống trong vuờn uơm. Ảnh: KIM TIẾN

Trong lĩnh vực chuyển giao KH-CN, Chi nhánh đang thực hiện Dự án Ứng dụng tiến bộ KH-CN trồng Lan kim tuyến trên hốc đá; xây dựng vườn bảo tồn, phát triển cây thuốc và lâm sản ngoài gỗ tại xã Phong Quang (Vị Xuyên; nghiên cứu, ứng dụng KH-CN trong xây dựng chuồng trại và xử lý chất thải chăn nuôi trâu, bò quy mô hộ gia đình; phối hợp cùng UBND huyện Vị Xuyên, thực hiện các mô hình trồng khảo nghiệm Lan kim tuyến, Keo lai mô, Ba kích tím, Hà thủ ô đỏ tại các xã trên địa bàn huyện. Hiện nay, Chi nhánh đã hoàn thiện mặt bằng vườn ươm tại tổ 17 thị trấn Vị Xuyên với diện tích 0,8 ha. Trong vụ Đông - xuân 2018, dự kiến sản xuất 1 triệu cây Keo tai tượng Úc và 250 nghìn cây Keo lai mô, xuất vườn vào tháng 2.2018.

Mặc dù mới ra đời, nhưng tập thể cán bộ, người lao động Chi nhánh Công ty Cổ phần phát triển nông - lâm nghiệp và môi trường Việt Nam đã đạt được những thành công bước đầu. Các sản phẩm của Chi nhánh đã đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh, bước đầu xuất ra thị trường các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Hy vọng, với những nỗ lực, sự đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực… Chi nhánh sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Đảng gắn phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Thông Nguyên

BHG - Với 18 chi bộ trực thuộc, 210 đảng viên, những năm qua, Đảng bộ xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã tập trung lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát huy nội lực, tạo được sự đổi thay tích cực trong phát triển KT-XH tại địa phương.

16/11/2017
Linh Văn Vụ, người đảng viên gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Đến xã Vĩ Thượng (Quang Bình) chúng tôi được giới thiệu tới thăm gia đình ông Linh Văn Vụ, sinh năm 1965 ở thôn Yên Thượng. Ở đây, bà con không chỉ biết đến ông Vụ là Phó Bí thư Đảng ủy xã nhiệt tình, tâm huyết trong công việc mà còn là một đảng viên tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

16/11/2017
Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN

BHG - Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên đã đánh giá và quyết định cấp chứng nhận "Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN" cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Đây là vinh dự đối với ngành du lịch Quản Bạ, là dấu ấn để tạo hiệu ứng, sức lan tỏa cho phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) của tỉnh thời gian tới.

16/11/2017
Họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các HTX thực hiện giải thể và chuyển đổi

BHG - Ngày 15.11, UBND tỉnh tổ chức họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các hợp tác xã (HTX) thực hiện giải thể và chuyển đổi. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố. 

15/11/2017