Thanh niên làm giàu từ mô hình chăn nuôi tổng hợp

07:50, 10/10/2017

BHG - Phát huy tinh thần xung kích của thanh niên, với bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ dám làm; nhiều thanh niên vùng cao đã phát triển các mô hình kinh tế có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Hà Ngọc Dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) đã phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Tam Sơn, anh Hà Ngọc Dân (sinh 1990) ở thôn Bảo An, ngay từ khi còn bé, được chứng kiến cuộc sống vất vả của gia đình cũng như bao hộ nghèo khác. May mắn hơn thế hệ cha ông trước đây,  lớn lên, anh được đi học và tiếp cận với những kiến thức đã giúp anh có nhiều hoài bão, ước mơ về việc phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và bản thân. Mọi dự định của anh chỉ bắt đầu từ năm 2015, là thời điểm anh có gia đình riêng. Bắt đầu từ việc nuôi lợn nái, nhờ chăm chỉ và chịu khó học hỏi nên đàn lợn nái của anh mỗi năm đẻ được 2 lứa, cho xuất chuồng khoảng 90 lợn con/năm. Anh Dân chia sẻ: “Nghề nuôi lợn nái cũng cho thu nhập khá, vào thời điểm giá lên cao thì có thể bán với giá 1 triệu đồng/con giống. Những lúc giá lợn xuống thấp thì vẫn bán được giá hơn so với lợn dưới xuôi do dân mình chuộng lợn địa phương”. 

Đàn lợn giống của gia đình anh Hà Ngọc Dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). 						Ảnh: LÊ HẢI
Đàn lợn giống của gia đình anh Hà Ngọc Dân ở thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ). Ảnh: LÊ HẢI

Không bằng lòng với hiện tại, anh chịu khó nghiên cứu cách phát triển kinh tế từ bạn bè, tìm kiếm thông tin trên các phương tiện truyền thông. Năm 2016, anh quyết định đầu tư chăn nuôi gà với quy mô lớn và là hộ đi đầu ở thị trấn. Khởi đầu bằng việc nuôi thử nghiệm vài chục con gà giống và mua máy ấp trứng về với dự định vừa bán gà thịt, vừa bán gà giống cho địa phương. Tuy nhiên, khi ấy nhu cầu của thị trường chưa cao, số người mua gà giống và gà thịt ở địa phương không nhiều, nên việc phát triển đàn gà của anh gặp khó khăn. Anh tâm sự: “Lúc ấy tôi bỏ tiền ra xây 2 chuồng gà, một chuồng nuôi gà thịt chờ bán, một chuồng cho lứa gà nhỡ và ủ gà con; mua 2 máy ấp trứng với số lượng 200 và 250 quả, tất cả chi phí hết khoảng 100 triệu đồng; nhưng việc bán gà lại không được như dự định”. Không bỏ cuộc trước nguy cơ bị thất bại, anh vẫn kiên trì phát triển đàn gà, đồng thời chuyển sang nuôi giống gà lai chọi mà thị trường đang ưa chuộng. Đến nay, đàn gà của anh có khoảng 500 con, gồm: 200 con gà thịt, và 300 con gà con. Giá bán gà lai chọi là 100 nghìn đồng/kg, gà ta là 120 nghìn đồng/kg, nuôi khoảng 4 – 5 tháng thì được xuất chuồng 1 lứa. Để hỗ trợ hộ anh Dân về kỹ thuật chăn nuôi gà, thị trấn đã cho anh tham gia 1 lớp tập huấn, bên cạnh đó anh tự mình học hỏi ở trên mạng internet.

Đến năm 2017, thấy cơ hội đến khi có chính sách cho vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, anh Dân vay 200 triệu đồng để mua 5 con bò cái về nuôi sinh sản và làm chuồng bò với diện tích 30 m2. Hiện, đàn bò của anh đã có thêm 1 bê con và đang chờ những con bò khác sinh sản. Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Dân cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng/năm. Với ý chí, nghị lực và lòng kiên trì, anh Dân đã thành công với mô hình chăn nuôi tổng hợp, là tấm gương điển hình cho các hộ khác học tập.

L.H


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê rà soát, hỗ trợ nâng cao chất lượng các HTX sản xuất nông, lâm nghiệp

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX) và triển khai mô hình Tổ dịch vụ nông nghiệp của tỉnh, thời gian qua huyện Bắc Mê đã tổ chức rà soát chất lượng, khả năng hoạt động, đồng thời tham khảo tư vấn từ cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nhằm giúp các HTX, tổ sản xuất xác định phương thức kinh doanh phù hợp.

10/10/2017
Thành công trong dồn điền, chỉnh trang đồng ruộng ở Bắc Quang

BHG - Sau 3 năm thực hiện, Chương trình dồn điền, đổi thửa (DĐĐT) gắn với cải tạo, chỉnh trang đồng ruộng, đưa ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Bắc Quang đã đạt được những kết quả ấn tượng. 

10/10/2017
Mèo Vạc đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ rừng

BHG - Chăm sóc và bảo vệ rừng (BVR) không chỉ giúp phát triển KT – XH mà còn giúp bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy trong những năm qua, công tác chăm sóc, BVR luôn được các ban, ngành, đoàn thể huyện Mèo Vạc quan tâm và có những kết quả đáng ghi nhận.

10/10/2017
Trưởng thôn Nà Ngoòng gương mẫu, làm kinh tế giỏi

BHG - Minh Sơn là xã còn nhiều khó khăn của huyện Bắc Mê, không thuận lợi về đường xá, nguồn nước phụ vụ cho sinh hoạt và sản xuất chủ yếu dựa vào tự nhiên; vì thế, cuộc sống của người dân ở đây rất khó khăn.

10/10/2017