Hội nghị trực tuyến giao ban tiến độ chương trình xây dựng Nông thôn mới và Đề án 1 triệu tấn xi–măng

15:09, 11/10/2017

BHG - Sáng 11.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm đánh giá tiến độ thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) và Đề án 1 triệu tấn xi–măng. Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và 185 điểm cầu trực tuyến tại các huyện, thành phố và các xã, thị trấn trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến Kết luận buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến Kết luận buổi làm việc

Trong tháng 9, Ban chỉ đạo XDNTM các huyện, thành phố có sự lãnh đạo sâu sắc, quyết liệt trong việc đôn đốc, tổ chức triển khai XDNTM tại cơ sở, đặc biệt là tiến độ thực hiện các tiêu chí của các xã đăng ký hoàn thành trong năm 2017. Các sở, ngành chuyên môn của tỉnh thực hiện tốt công tác tham mưu, bố trí nguồn vốn và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai XDNTM và Đề án 1 triệu tấn xi–măng. Tính đến ngày 10.10, toàn tỉnh đã nâng cấp, làm mới được 419,3 km đường giao thông nông thôn; làm mới 137,96 km đường bê tông các loại; trên 6 km kênh mương được làm mới, cải tạo, nâng cấp; 182 phòng học được cải tạo, nâng cấp; xây mới 55 nhà văn hóa; nhân dân hiến trên 217 nghìn m2 đất và đóng góp 152.956 ngày công đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Các mô hình bước đầu đi vào sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của từng vùng, từng xã, theo chuỗi giá trị như: Chuỗi giá trị gỗ, thảo quả, trâu bò, mật ong bạc hà, cây chè, cam… Kết quả đối với xã đăng ký đạt chuẩn năm 2017, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) hoàn thành 19/19 tiêu chí và tổ chức công bố đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) trong tháng 7; xã Phú Lũng (Yên Minh) đạt 16/19 tiêu chí; xã Tân Quang (Bắc Quang) đạt 19/19 tiêu chí; xã Phú Linh (Vị Xuyên) đạt 17/19 tiêu chí; xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) 14/19 tiêu chí; xã Tiên Yên đạt 18/19 tiêu chí và xã Yên Hà (Quang Bình) đạt 15/19 tiêu chí… Đối với tiến độ thực hiện Đề án 1 triệu tấn xi–măng, tổng nhu cầu thực hiện trong năm 2017 là gần 198 nghìn tấn, tương đương với kinh phí trên 241 tỷ đồng. Đến nay, từ nguồn kinh phí được UBND tỉnh phân bổ, các huyện, thành phố đã phân bổ cho các xã, thị trấn triển khai thực hiện được gần 62 tỷ đồng, tương đương với trên 43 nghìn tấn xi–măng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống thủy lợi, cơ sở văn hóa…

Theo gợi ý của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các đại biểu dự Hội nghị và điểm cầu các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ XDNTM và Đề án 1 triệu tấn xi–măng trong thời gian tới, đó là: Tập trung các nguồn lực để thực hiện hoàn thành 6 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017, các xã còn lại phấn đấu hàng năm tăng từ 1–2 tiêu chí; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch NTM và Đề án XDNTM; tập trung nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước sạch, môi trường… phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và đóng góp của người dân; phát triển các mô hình sản xuất liên kết sâu với doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả Đề án mỗi xã một sản phẩm; duy trì, nâng cao các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các thành viên BCĐ của tỉnh và các huyện, thành phố đã có nhiều nỗ lực cố gắng, tâm huyết trong quá trình triển khai chương trình XDNTM; một số địa phương có cách làm sáng tạo, chủ động, tạo ra nhiều phong trào nhằm phát huy nguồn lực trong nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn một số thành viên BCĐ của tỉnh và một số huyện, thành phố chưa thực sự quan tâm, trách nhiệm trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện XDNTM; bộ phận Văn phòng giúp việc chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, giúp việc cho BCĐ; công tác cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế, máy móc, nhất là công tác phối hợp trong quá trình triển khai; tiến độ thực hiện các chương trình còn chậm so với kế hoạch; công tác kiểm tra, giám sát còn lỏng lẻo, chưa tạo ra được hệ thống giám sát chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở… Đối với nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố cần phát huy vai trò lãnh đạo, sự vào cuộc mạnh mẽ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; hàng tháng lồng ghép chương trình XDNTM với các chương trình mục tiêu khác để giao ban, đánh giá, giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở; thay đổi quan điểm tiếp cận công việc, nếu có vướng mắc cần chủ động phối hợp với các ngành của tỉnh cùng tháo gỡ; chỉ đạo MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch giám sát chất lượng các công trình xây dựng; rà soát, phân công nội dung công việc cụ thể nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên BCĐ từ huyện đến cơ sở; quan tâm đến chất lượng các công trình được thực hiện từ Đề án 1 triệu tấn xi–măng… Đối với các thành viên BCĐ của tỉnh cần tiếp tục tăng cường vai trò trách nhiệm và chủ động phối hợp với các địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Văn phòng NTM tỉnh rà soát lại Quy chế hoạt động, làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên BCĐ; củng cố, nâng cao vai trò tham mưu, giúp việc của Văn phòng cho BCĐ; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hoàn thành xã NTM kiểu mẫu. Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với các huyện, thành phố Quy hoạch các điểm khai thác cát, đá, sỏi phục vụ cho chương trình XDNTM, gắn với trách nhiệm quản lý. Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra chất lượng xi-măng của chương trình, tránh tình trạng sử dụng xi-măng kém chất lượng. Sở Giao thông – Vận tải rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo nhằm đảm bảo công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng các công trình giao thông trên địa bàn…

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò chợ nông thôn trong phát triển kinh tế ở Bắc Mê

BHG - Nhằm từng bước xây dựng hệ thống chợ nông thôn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần xây dựng Nông thôn mới; những năm qua, huyện Bắc Mê đã đầu tư xây mới, nâng cấp và sửa chữa mạng lưới chợ nông thôn trên địa bàn, từng bước thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.

11/10/2017
Vị Xuyên khẩn trương thu hoạch lúa Mùa

BHG - Những ngày gần đây, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa và làm đất để gieo trồng các loại cây màu vụ Đông cho kịp thời vụ.

11/10/2017
Đồng Văn quy hoạch trên 1.700 ha cây Bạc hà phục vụ cho phát triển đàn ong nội

BHG - Theo thống kê của Ngành nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Văn, hiện tại trên địa bàn huyện có tổng số 8.726 đàn ong nội. Các xã có số lượng đàn ong lớn là Thài Phìn Tủng, Sủng Trái, Lũng Phìn, Sà Phìn, Phố Cáo, Lũng Thầu, Hố Quáng Phìn và thị trấn Đồng Văn. 

11/10/2017
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang giao ban 9 tháng đầu năm

 BHG - Chiều 10.10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp giao ban 9 tháng đầu năm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Chi nhánh NHNN tỉnh Hà Giang chủ trì cuộc họp. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn.

11/10/2017