Hà Giang

Những nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Quang Bình

10:34, 08/09/2017

BHG - Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân (HND) huyện Quang Bình triển khai thực hiện hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của quần chúng nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Theo chân cán bộ HND huyện, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi VAC tổng hợp của ông Nguyễn Văn Bình tại thôn Hạ Sơn, một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi của xã Vĩ Thượng (Quang Bình). Trước đây hoàn cảnh gia đình ông Bình rất khó khăn, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất nên loay hoay mãi ông vẫn không tìm ra hướng phát triển kinh tế phù hợp, từ khi tham gia sinh hoạt Hội được tuyên truyền, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT đã giúp ông thay đổi cách nghĩ, cách làm. Năm 2014, ông Bình bắt đầu chăn nuôi lợn rừng. Với bản tính cần cù, ham học hỏi nên đàn lợn gia của đình ông phát triển tốt, mỗi năm xuất chuồng 2 đến 3 lứa (mỗi lứa được 7 – 8 con) thu nhập gần 100 triệu đồng. Thêm nữa, ông Bình còn chăn nuôi gối đàn vịt bầu gần 400 con, 3 tháng xuất chuồng một lứa với giá 65.000 đồng/kg thịt (4 lứa mỗi năm) được tổng cộng hơn 150 triệu đồng mỗi năm. 

Mô hình chăn nuôi VAC tổng hợp của ông Nguyễn Văn Bình tại thôn Hạ Sơn là một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Vĩ Thượng (Quang Bình).
Mô hình chăn nuôi VAC tổng hợp của ông Nguyễn Văn Bình tại thôn Hạ Sơn là một trong những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Vĩ Thượng (Quang Bình).

Tại thôn Hạ Quang, xã Vĩ Thượng, mô hình trồng rừng kinh tế của ông Nông Văn Thâm đã được nhiều người biết đến. Được sự giúp đỡ, vận động nhiệt tình của cán bộ HND xã, huyện; gia đình ông Thâm đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 7 đất vườn đồi tạp sang trồng keo và bồ đề. Thêm nữa, ông Thâm còn có thêm nghề làm mộc. Mỗi tháng cũng được thêm 5 – 7 triệu đồng. Ông Thâm chia sẻ: “Đồi keo gần 5 ha của gia đình tôi năm kia đã cho khai thác được hơn 270 triệu đồng. Cuối năm ngoái, vợ chồng tôi mở rộng thêm được 2 ha trồng bồ đề, giờ đang phát triển tốt. Cuộc sống của gia đình tôi ngày càng ổn định, khấm khá”. Cũng là một trong những hộ dân SXKD giỏi tại địa phương, gia đình chị Đặng Thị Minh ở thôn Buông, xã Tiên Yên đã và đang phát triển mô hình trồng cam VietGAP. Hiện nay, gia đình chị Minh có hơn 600 gốc cam đang phát triển tốt, mỗi vụ cho thu hoạch gần 100 triệu đồng. Chị Minh cho biết: “Để đầu tư thêm phân bón và kỹ thuật chăm sóc, nâng cao giá trị sản phẩm cam VietGAP, gia đình tôi đã đăng ký vay vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh và hiện đang chờ các cơ quan chuyên môn thẩm định”.

Để những mô hình kinh tế phát triển bền vững và nhân rộng trên địa bàn, HND huyện đã tích cực tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đến từng HND xã, các Chi hội và hội viên, đồng thời tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện. Hiện nay, đã có 1.355 hội viên đăng ký tham gia. Trong quá trình triển khai, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, trong đó thực hiện vay vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh có 755 hộ đăng ký, tổng nhu cầu vay vốn lên đến trên 57 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 326 hộ được thẩm định và giải ngân với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của Hội có hơn 1,4 tỷ đồng được triển khai 2 dự án: Chăn nuôi dê sinh sản tại thôn Trung Thành và thôn Hạ Sơn, xã Vĩ Thượng với 21 hộ tham gia, tổng số vốn đầu tư 810 triệu đồng và dự án chăm sóc cây cam sành ở thôn Xuân Hà, xã Yên Hà với 12 hộ tham gia, tổng số vốn 600 triệu đồng. Tổng dư nợ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội do HND huyện quản lý đến nay là 60,6 tỷ đồng/60 tổ TK&VV/2.495 hộ vay.

Từ việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên, tạo điều kiện cho hội viên tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, Hội đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động, tu sửa, xây dựng 4.000 m đường giao thông xã Tiên Yên; phối đắp lề đường và san lắp mặt bằng 260 m đường bê -tông xã Bằng Lang; mở mới 2 km đường rộng 2,5 m ở xã Tân Nam... Từ những hoạt động thiết thực đó đã ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của HND trong các phong trào thi đua của địa phương.

Có thể thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của HND huyện Quang Bình đã thực sự hiệu quả, giúp hội viên nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, sử dụng nhiều nguồn vốn vay ưu đãi hiệu quả và vận dụng sáng tạo những tiến bộ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM tại địa phương.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã trồng rau quả sạch - mô hình cần được nhân rộng

BHG- Sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX  Học Lập tại thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) nhờ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lại có sự chủ động nắm bắt xu hướng tiêu thụ hàng hóa nông sản của người tiêu dùng trong địa bàn đã nhanh chóng khẳng định uy tín của mình trước cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và đông dảo người tiêu dùng thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm nông sản chất lượng  của HTX.

31/08/2017
Bước chuyển mình sau 2 năm thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

Kỳ I - Hướng tới những... "mùa quả ngọt"

Năm 2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu nhằm nâng cao giá trị, sự đóng góp của ngành Nông nghiệp trong phát triển KT-XH; tăng thu nhập cho nông dân, giảm nghèo bền vững; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường; phát triển cân đối, hợp lý giữa trồng trọt - chăn nuôi - lâm nghiệp. Sau 2 năm nỗ lực thực hiện tái cơ cấu, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang có bước chuyển mình mạnh mẽ.

08/09/2017
Xã Bát Đại Sơn phát triển các mô hình kinh tế

BHG - Là xã biên giới nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, người dân chưa mạnh dạn phát triển kinh tế, còn có người đi lao động trái phép ở Trung Quốc... Từ đó, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Bát Đại Sơn đã quyết tâm xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. 

07/09/2017
Gần 1.418 tỷ đồng thực hiện các dự án trọng điểm trong lĩnh vực lâm nghiệp

BHG - Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta đang và sẽ thực hiện một loạt các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực lâm nghiệp như: Dự án đầu tư Bảo vệ và phát triển rừng tại 11 huyện, thành phố; Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện dự án chuyển tiếp đầu tư phát triển giống cây Lâm nghiệp; đầu tư phát triển và nâng cao năng lực của vườn quốc gia Du Già - Cao nguyên đá Đồng Văn. 

07/09/2017