Hà Giang

"Ý Đảng – lòng dân" ở Phú Linh

08:44, 15/08/2017

BHG- Về xã Phú Linh (Vị Xuyên) những ngày này, không khí lao động, sản xuất của nhân dân đang hết sức khẩn trương. Những cánh đồng, vạt nương được phủ bởi màu xanh mướt của ngô, lúa; những tuyến đường rộn rã tiếng nói,  cười; người người nhanh tay trộn vữa, đổ bê – tông. Năm 2017 này, xã Phú Linh được huyện lựa chọn đưa vào kế hoạch hoàn thành các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (NTM). Mặc dù hiện nay, xã mới đạt 11/19 tiêu chí và còn rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng khi “ý Đảng” đúng và “lòng dân” đã thuận, sẽ tạo tiền đề để xã Phú Linh phát huy nội lực sức dân, vững bước “về đích” theo đúng lộ trình.

Lò đốt rác thải của đảng viên Phí Dư Oai, Chi bộ thôn Mường Nam, góp phần thực hiện tiêu chí về Môi trường và an toàn thực phẩm.
Lò đốt rác thải của đảng viên Phí Dư Oai, Chi bộ thôn Mường Nam, góp phần thực hiện tiêu chí về Môi trường và an toàn thực phẩm.

Đảng phát huy vai trò “hạt nhân” lãnh đạo:

Bí thư Đảng ủy xã Phú Linh, Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã xác định chủ trương phải hợp với lòng dân và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy nội lực sức dân; vì vậy, BTV Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đưa ra lộ trình cụ thể, phân công từng đồng chí cán bộ phụ trách các tiêu chí NTM. Đồng thời, khi triển khai các công trình, phần việc liên quan đến lĩnh vực xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền địa phương đều đưa ra bàn bạc công khai, tổng hợp các ý kiến đóng góp của nhân dân trước khi thực hiện, vì vậy, các chủ trương do cấp ủy Đảng đưa ra đều nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ phía nhân dân...”. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi, lợi ích mà mình được thụ hưởng từ chương trình. Lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, sinh hoạt các hội, đoàn thể. Cùng với việc phát huy tối đa quy chế dân chủ trong xây dựng NTM và công khai, minh bạch về tài chính, các khoản đóng góp nên luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân.

Không chỉ thực hiện vai trò lãnh, chỉ đạo mà các đồng chí cán bộ xã còn trực tiếp tham gia thực hiện các phần việc xây dựng NTM cùng nhân dân. Người dân Phú Linh đã quen với hình ảnh lãnh đạo xã đầu đội mũ cối, chân đi dép, phăm phăm lội bộ qua cánh đồng, xắn tay áo trộn vữa, xúc cát hay trực tiếp lái xe chở vật liệu vào tận nơi để giúp bà con đổ bê – tông các tuyến đường. Chủ tịch UBND xã, Nông Trọng Quang cho biết: “Hiện nay, xã đang trong thời gian gấp rút hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, vì vậy các đồng chí cán bộ xã hầu như không có ngày nghỉ. Thứ 7, Chủ nhật mọi người vẫn đến trụ sở làm việc bình thường và phân công nhau trực tiếp xuống thôn, bản đôn đốc công việc”. Chính những hình ảnh dung dị, đời thường, không quan cách của các đồng chí lãnh đạo xã đã tạo dựng được lòng tin và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, bà con nhiệt tình tham gia các phần việc, góp sức cùng chính quyền thực địa phương hiện các tiêu chí chưa đạt.

Và... khi lòng dân đã tỏ:

Đến thôn Mường Nam, thôn đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng NTM của xã Phú Linh, một diện mạo mới đang dần hiện hữu với những ngôi nhà khang trang, sạch đẹp bao quanh bởi ruộng đồng trù phú. Ông Lý Thanh Dần, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Mường Nam cho biết: “Thôn hiện có 86 hộ, chủ yếu là dân tộc Tày, trong đó hộ nghèo chỉ còn 4 hộ. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, chi bộ đã phân công mỗi đảng viên phụ trách 3 – 5 hộ, trực tiếp đến gia đình vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, XĐGN. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng NTM, chi bộ đã vận động nhân dân góp công, góp của, tích cực tham gia các phần việc cùng chính quyền địa phương. Đến nay, toàn thôn đã bê – tông hóa được trên 2,1 km đường nội thôn, nhân dân hiến trên 2.600 m2 đất, đóng góp trên 1.000 ngày công lao động. Cùng với đó, chi bộ luôn chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên như việc thực hiện tiêu chí số 17 Môi trường và an toàn thực phẩm, các hộ đảng viên luôn đi đầu trong xây dựng 3 công trình vệ sinh. Đảng viên Phí Dư Oai còn tự bỏ kinh phí để xây dựng lò đốt rác đầu tiên ở thôn, phục vụ đốt rác thải miễn phí cho các hộ lân cận...”.

Từ sự năng động, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy xã, sự tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương mà người dân Phú Linh đã ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM. Bà con tự nguyện hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công lao động. Đến nay, nhân dân đã hiến trên 6.000 m2 đất, đóp góp trên 7.000 ngày công lao động để bê – tông hóa các tuyến đường, tu sửa, xây dựng nhà văn hóa thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa... Có thể nói, Chương trình xây dựng NTM đã đến được từng nhà, với từng hộ dân và được người dân Phú Linh nhiệt tình hưởng ứng. Với sự chỉ đạo đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng bộ và sự đồng thuận, chung tay vào cuộc của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tin tưởng rằng Phú Linh sẽ vững bước “về đích” NTM theo đúng lộ trình.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng điển hình từ thôn, xóm - cách làm hay trong phát triển kinh tế

BHG- Hà Giang là vùng đất biên thùy còn đầy khó khăn, gian khổ; Một trong những bước đi nhằm tạo nên đột phá trong phát triển kinh tế vùng chính từ việc "Phấn đấu mỗi huyện xây dựng một xã, mỗi xã xây dựng một thôn điển hình về phát triển kinh tế" gắn "mỗi làng một sản phẩm". Sau một thời gian thực hiện, các huyện, thành phố đã, đang xây dựng, triển khai thực hiện mục tiêu trên; không chỉ phát huy các sản phẩm, cây, con thế mạnh của mỗi địa phương mà còn giúp nâng cao thu nhập cho bà con.

12/08/2017
Bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Sáng 11.8, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc đã được công nhận chỉ dẫn địa lý. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. 

11/08/2017
Đồng Văn sản lượng ngô vụ Xuân - Hè ước đạt 23.397 tấn

BHG - Vụ Xuân - hè năm 2017, huyện Đồng Văn gieo trồng được 6.293/6.300 ha ngô, các  giống ngô chủ yếu được trồng là NK54, NK 66, NK 4300, CP 888, 999, 333. Việc đưa 6.293 ha ngô Xuân - Hè xuống ruộng được xem là một bước tiến mới trong chỉ đạo chuyển đổi hình thức canh tác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của Ngành nông nghiệp huyện Đồng Văn. 

11/08/2017
Gỡ khó giúp Văn phòng Đăng ký đất đai nâng cao hiệu quả hoạt động

BHG - Sau hơn một năm hoạt động, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) một cấp đã tiếp nhận 24.772 hồ sơ của 140 tổ chức, 24.632 cá nhân; đã cấp 5.812 Giấy chứng nhận (GCN), đăng ký biến động cho 6.536 hồ sơ, số còn lại chủ yếu giao dịch đảm bảo, gia hạn sử dụng đất. Nhìn chung, chất lượng thực hiện thủ tục cấp GCN Quyền sử dụng đất (QSDĐ) được nâng cao, bảo đảm sự thống nhất, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đã cắt giảm từ 1/3-1/2 so với trước đây.

10/08/2017