Hà Giang

Tổ vay vốn thôn, bản - thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay cho người nông dân

18:06, 25/08/2017

BHG - Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Agribank tỉnh Hà Giang, vừa qua Phòng Giao dịch Gia Tự thuộc Agribank huyện Bắc Quang đã phối hợp với Hội Nông dân xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) ra mắt 8 tổ vay vốn (TVV) thôn, bản trên địa bàn. Đây là các TVV ra mắt đầu tiên trên địa bàn tỉnh sau khi thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân tỉnh và Agribank tỉnh Hà Giang ký kết. Qua đó, mở ra cơ hội cho nông dân phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống vật chất.

Nhằm mở rộng đầu tư phát triển nông thôn đạt hiệu quả, thực hiện tốt Đề án 2205/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 20.9.2016, về vốn vay tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn đối với hộ, cá nhân thông qua Tổ liên kết trên địa bàn tỉnh, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/2015/NĐ-CP ngày 9.6.2015 về chính sách tín dụng nông nghiệp, nông thôn, Agribank Hà Giang đã tiến hành ký kết thỏa thuận liên ngành với Hội Nông dân tỉnh để thành lập và triển khai các dịch vụ hỗ trợ nhân dân qua các TVV ở thôn, bản.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang tặng hoa cho các Tổ trưởng TVV của xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) tại Lễ ra mắt ngày 28.7.2017.
Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang tặng hoa cho các Tổ trưởng TVV của xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) tại Lễ ra mắt ngày 28.7.2017.

Sau khi thành lập, các TVV có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho các hội viên, tiếp nhận nhu cầu vay vốn của các tổ viên và thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình sử dụng nguồn vốn vay... Trong đó, mức vay, lãi suất cho vay, thời hạn vay sẽ được thỏa thuận theo hợp đồng giữa tổ viên và Tổ tín dụng Agribank. Việc thỏa thuận liên ngành được ký kết tạo nên mối liên kết giữa Agribank, các cấp Hội Nông dân, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ viên, giúp cho Agribank nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng vay vốn của người dân cũng như kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay nhanh và hiệu quả nhất. Qua TVV cơ sở, vốn ngân hàng được trao đúng địa chỉ, trao tận tay người nông dân nhanh chóng và kịp thời; sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, giúp người nông dân có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất.

Anh Hà Cao Bằng, TVV thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) cho biết: TVV thôn Vĩnh Ban có 22 thành viên, sản xuất chủ yếu là trồng cam. Trước khi ra mắt TVV, cán bộ Ngân hàng và Hội Nông dân xã đã đến các tổ viên hướng dẫn về thủ tục, hình thức vay vốn. Số vốn vay tùy thuộc vào thỏa thuận hợp đồng và loại hình kinh doanh. Các thành viên trong TVV mong muốn có được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành để có nguồn vốn nhân rộng và phát triển diện tích cam của địa phương.

Các TVV thành lập trên cơ sở liên kết giữa Hội Nông dân và Agribank tỉnh Hà Giang cũng tạo điều kiện để các hộ kinh doanh sản xuất trao đổi kinh nghiệm với nhau. Mỗi tổ được thành lập, có từ 15 đến 25 thành viên trong thôn, bản nên thuận lợi trong việc giúp đỡ nhau, đảm bảo quyền lợi trong việc kinh doanh sản xuất. Với mô hình này cũng sẽ tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa Agribank với cấp ủy, chính quyền trong phối hợp triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại Lễ ra mắt 8 TVV xã Vĩnh Phúc, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang, nhấn mạnh: Ký kết thỏa thuận liên ngành giữa Agribank và Hội Nông dân tỉnh là tiền đề để nhân rộng các TVV hoạt động hiệu quả, các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài việc tạo thuận lợi cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân tiếp cận vốn tín dụng, các TVV cũng là mối liên kết chặt chẽ, hợp tác giữa Agribank và các cấp Hội Nông dân. Qua đó, giúp người nông dân có nguồn vốn sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo dựng niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

Được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo chính sách của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nguồn vốn vay theo thỏa thuận cũng tạo thêm cơ hội để các tổ viên mở rộng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa. Qua đó, “nối dài cánh tay” của Agribank trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm thực hiện tốt chủ trương của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp nhân dân có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay để kinh doanh, sản xuất, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống.

Bài, ảnh: THÀNH NHÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ mở thầu Dự án: Kế hoạch triển khai áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) trên diện tích cam Sành tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016-2020

BHG- Ngày 24.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản đã tổ chức Lễ mở thầu, gói thầu số 3: Cung cấp dịch vụ đánh giá, chứng nhận VietGAP cơ sở trồng cam Sành và phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất và mẫu cam Sành tại Hà Giang. Dự lễ mở thầu có lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT cùng 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

25/08/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Bắc

BHG- Sáng 25.8, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng công ty Điện lực miền Bắc do đồng chí Dư Cao Minh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm Trưởng Đoàn. 

25/08/2017
Một số loài cá quý hiếm ở thượng nguồn sông lô, sông Gâm cần được bảo vệ

BHG- Nói đến sông Lô, sông Gâm ngoài vẻ đẹp hùng vĩ của những thác ghềnh, của màu nước trong xanh biếc còn được nhắc đến với những động vật quý hiếm trên dòng sông như: Cá Rầm Xanh, Anh Vũ, Lăng chấm, Chiên, Mi... Những loài cá này nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao, được mệnh danh là cá tiến vua. 

24/08/2017
Nghị quyết 209 làm chuyển đổi tư duy sản xuất hàng hóa

BHG- Đến thời điểm này, Nghị quyết 209 đã có hiệu lực và triển khai được gần 2 năm. Tính đến 25.7, tổng số hộ đăng ký vay vốn là 13.618 hộ với nhu cầu vay 1.116.372 triệu đồng. Trong đó, đã thẩm định được 11.623 hồ sơ, số hồ sơ đủ điều kiện vay vốn là 4.306, chiếm 37% số hồ sơ đã thẩm định với nhu cầu vay vốn là 354.564 triệu đồng. Kết quả, đã giải ngân được 287.770 triệu đồng cho 3.384 hộ. Từ nguồn vốn vay các hộ đã đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi và dần chuyển đổi tư duy sản xuất hàng hóa.

24/08/2017