Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên cán đích Nông thôn mới

07:54, 23/08/2017

BHG- Tính đến 15.8, căn cứ theo Bộ tiêu chí mới (Quyết định 1980 của Chính phủ); xã Phú Lũng (Yên Minh) đã tự đánh giá 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) của xã đã đạt chuẩn và hoàn thiện hồ sơ đề xuất huyện, tỉnh thẩm tra thẩm định, đánh giá, phấn đấu công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 tới.

Bộ mặt nông thôn xã Phú Lũng thực sự đổi thay sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM.
Bộ mặt nông thôn xã Phú Lũng thực sự đổi thay sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM.

Là một trong 4 xã biên giới của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện trên 40 km, với 581 hộ dân, 3.236 khẩu; chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao... Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Phú Lũng được huyện chọn là một trong các xã điểm của huyện. Khi đó, Phú Lũng chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM; một trong những xã điểm xây dựng NTM có xuất phát điểm thấp nhất trong toàn tỉnh. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Đình Dy cho biết: Là một xã khó khăn, nhưng được huyện tin tưởng lựa chọn làm điểm xây dựng NTM, ngay từ khi triển khai chương trình, Đảng bộ xã đã xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, phân tích rõ những nội dung nhà nước đầu tư hoàn toàn, nhà nước và nhân dân cùng làm hay nhân dân tự thực hiện. Trong đó, lựa chọn triển khai làm trước những tiêu chí nhân dân tự thực hiện. Trong quá trình thực hiện, xã đã bám sát các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh và huyện; phân công rõ các thành viên Ban chỉ đạo, cán bộ phụ trách thôn theo dõi từng lĩnh vực, tiêu chí để thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện,... phấn đấu hoàn thành NTM theo đúng lộ trình.

Với sự quan tâm sâu, sát, sự quyết liệt và nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền, cùng sự hưởng ứng của nhân dân với việc đóng góp hàng nghìn ngày công lao động; hàng nghìn mét vuông đất được hiến để xây dựng các công trình phúc lợi (quy đổi bằng tiền gần 3,5 tỷ đồng). Trong 7 năm xây dựng NTM, xã Phú Lũng đã bê-tông hóa được 4,4/7,4 km đường trục thôn, liên thôn; 7,2/12,8 km đường ngõ, xóm; nâng tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia lên 98,6%; các nhà văn hóa thôn, bản được xây dựng đầy đủ, kiên cố; trên 91% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung cứng, mái cứng); 91% số lao động có việc làm thường xuyên; trên 90% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh thường xuyên; 71,43% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; trên 90% số hộ có chuồng trại nuôi đảm bảo vệ sinh; cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học 3 cấp Mầm non, Tiểu học và THCS đều đạt chuẩn trên 70%; thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 25,03 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 11,88%... 19/19 tiêu chí đã đạt chuẩn NTM (theo đánh giá của xã). Đây là thành quả khẳng định sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phú Lũng những năm qua.

Với những kết quả mà xã Phú Lũng báo cáo, trong một buổi kiểm tra, làm việc với xã vào đầu tháng 8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã đánh giá bộ mặt nông thôn của xã Phú Lũng thực sự đổi thay, tỷ lệ hộ dân có nhà kiến cố trên 90% là rất cao cùng với những tiêu chí về y tế, giáo dục, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo đạt cao, đời sống người dân nâng lên rõ rệt,... xứng đáng đạt chuẩn NTM. Đồng chí cũng biểu dương những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Phú Lũng; sự quan tâm, chỉ đạo, tập trung nguồn lực của huyện Yên Minh đã giúp xã hoàn thành xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn thiếu thốn...

Theo tìm hiểu, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của huyện Yên Minh đã tiến hành thẩm tra, thẩm định các tiêu chí NTM của xã Phú Lũng và đánh giá đạt chuẩn như thẩm định của xã. Dự kiến từ nay đến cuối tháng 8, các sở, ngành thành viên BCĐ của tỉnh sẽ tiến hành thẩm định, đánh giá lần cuối các tiêu chí NTM của xã. Tin tưởng rằng, với những đánh giá từ xã đến tỉnh về kết quả xây dựng NTM của Phú Lũng, tin tưởng xã Phú Lũng sẽ tổ chức công bố xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 như dự kiến và chính thức trở thành xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì sao trồng rừng theo Dự án 661 ở Bắc Mê không thành rừng?

BHG- Dự án 661 được triển khai nhằm giúp người dân tạo thêm nhiều việc làm ổn định, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống; đất trống, đồi trọc từng bước được phủ xanh, rừng tự nhiên được phục hồi, phát triển tốt và môi trường sinh thái được cải thiện... Tuy nhiên, tại huyện Bắc Mê trong suốt gần 10 năm qua, diện tích trồng rừng theo dự án này đã "mất trắng", dẫn đến lãng phí trong sử dụng đất lâm nghiệp. 

23/08/2017
Thảo quả Hoàng Su Phì rộn ràng mùa thu hoạch

BHG- Tuy mới bước vào đầu vụ thu hoạch, nhưng giá thu mua Thảo quả trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì năm nay tăng cao so với mọi năm. Cụ thể, giá Thảo quả tươi được các cơ sở thu mua từ 60 – 65 nghìn đồng/kg, Thảo quả khô trên 400 nghìn đồng/kg. Đây không chỉ là niềm vui, mà còn đem lại nguồn thu nhập cao cho người trồng Thảo quả.

22/08/2017
Trên 4.780 tấn gạo được cấp cho người dân thực hiện các chương trình, chính sách trên địa bàn tỉnh

BHG- Từ đầu năm đến tháng 8.2017, Chính phủ đã cấp trên 4.780 tấn gạo cho người dân thực hiện các chương trình, chính sách trên địa bàn tỉnh. 

21/08/2017
Xã Phú Linh phát động phong trào thi đua nước rút xây dựng nông thôn mới

BHG– Sáng 19.8, tại trụ sở UBND xã Phú Linh (Vị Xuyên), Huyện đoàn Vị Xuyên phối hợp với UBND xã Phú Linh tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua nước rút Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Đây là địa phương được huyện Vị Xuyên lựa chọn đưa vào kế hoạch hoàn thành các tiêu chí về NTM trong năm nay.

19/08/2017