Hà Giang

Nhiều diện tích cam Sành tại thôn Sơn Đông, xã Hương Sơn bị bệnh chưa rõ nguyên nhân

09:24, 23/08/2017

BHG- Trong những ngày gần đây, một số hộ dân của xã Hương Sơn, huyện Quang Bình đang rất lo lắng trước tình hình dịch bệnh phát triển rất nhanh trên cây cam Sành, nhất là trong 2 tháng trở lại đây do thời tiết mưa nhiều nên bệnh hại cây có dấu hiệu lây lan ra diện rộng. Trước mắt, để bảo vệ diện tích cam Sành chưa bị bệnh, người dân đã tiến hành khoang vùng, chặt bỏ những cây cam Sành đã bị nhiễm bệnh.

Người dân thôn Sơn Đông kiểm tra bệnh hại cây cam Sành của gia đình.
Người dân thôn Sơn Đông kiểm tra bệnh hại cây cam Sành của gia đình.

Vườn cam Sành của gia đình anh Lý Văn Long, thôn Sơn Đông trong 3 năm gần đây mỗi năm cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Thế nhưng những ngày này anh phải chặt bỏ nhiều cây cam bị bệnh. Hiện nay, vườn cam Sành của gia đình có gần 1.000 gốc cam cho thu hoạch đã bị nhiễm bệnh khoảng 250 - đến 300 cây.

Cũng như gia đình anh Long, nhiều hộ dân của thôn Sơn Đông nói riêng và xã Hương Sơn nói chung rất lo lắng trước một loại bệnh hại cam Sành mới được phát hiện, mặc dù các hộ đã chủ động mua các loại thuốc phòng rệp, phòng bệnh cho cây nhưng dịch bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Nhất là trong khoảng 2 tháng trở lại đây, do thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao nên loại bệnh hại cam này lây truyền nhanh chóng.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các ngành chức năng của huyện và xã Hương Sơn đã đến kiểm tra tình hình thực tế và phát hiện số hộ có vườn cam bị vàng lá là 17 hộ, trong đó tại thôn Nghè 1 hộ với diện tích 1,2 ha bị trên 30 cây, tại thôn Sơn Đông là 16 hộ, diện tích 15 ha, các thôn và xã khác chưa thấy có hiện tượng. Qua kiểm tra thực tế cây cam bị vàng lá, khi nhổ lên rễ cây có hiện tượng bị thối, vỏ rễ mủn tróc vỏ và có nhớt nhầy, khả năng khó hồi phục, số cam bị vàng lá, thối rễ chủ yếu xảy ra trên diện tích cam đang cho thu hoạch có tuổi từ 8 đến trên 10 tuổi.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, đồng chí Phùng Viết Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quang Bình, cho biết: Hiện nay, ngành chức năng của huyện chưa xác định được đây là loại bệnh gì trên cây cam. Do đó, huyện khuyến cáo các hộ dân thu dọn quanh gốc cây, dọn dẹp để tránh độ ẩm cao quanh khu vực. Bên cạnh đó, mong muốn ngành chức năng của tỉnh vào cuộc kịp thời tìm ra bệnh để có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Với khả năng chuyên môn của cấp huyện còn nhiều bất cập, phương tiện máy móc chuyên dùng còn thiếu. Chính vì vậy rất cần các ngành chuyên môn của tỉnh vào cuộc giúp huyện xác địch rõ nguyên nhân dịch bệnh và các biện pháp phòng, trừ hiệu quả, bảo vệ diện tích cam Sành đang cho thu hoạch, vì đây chính là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương...

Quang Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Ma Lé tích cực phát triển chăn nuôi

BHG- Ma Lé là xã biên giới của huyện Đồng Văn, đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều, chưa mạnh dạn phát triển kinh tế...  Bằng nhiều phương pháp vận động, bà con đã dần hình thành những mô hình chăn nuôi cho thu nhập khá. 

23/08/2017
Thành phố Hà Giang tập trung làm tốt công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng phục vụ cho đầu tư phát triển

BHG- Thành phố Hà Giang (TPHG) là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh, diện tích đất tự nhiên 13.345,9 ha, có 8 xã, phường, 101 thôn, tổ dân phố; dân số trên 5,6 vạn người. Trong những năm qua, kinh tế của thành phố luôn tăng trưởng khá và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thương mại, dịch vụ, du lịch tiếp tục phát triển; hạ tầng du lịch, dịch vụ có nhiều đổi mới. 

23/08/2017
Phát triển các mô hình kinh tế - giải pháp bền vững ở Tân Quang

BHG- Những ngày này, nhân dân xã Tân Quang (Bắc Quang) đang nô nức thi đua; góp công, góp sức, tiền của, vật chất để thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM). Từ công sức nhân dân đóng góp, kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước,... bộ mặt nông thôn của xã Tân Quang đang từng bước "thay da, đổi thịt". Ngoài thực hiện tốt các tiêu chí trong Bộ chuẩn NTM, Tân Quang rất coi trọng phát triển các mô hình kinh tế và coi đây là giải pháp quan trọng để NTM thực sự bền vững.

23/08/2017
Phú Lũng - xã biên giới đầu tiên cán đích Nông thôn mới

BHG- Tính đến 15.8, căn cứ theo Bộ tiêu chí mới (Quyết định 1980 của Chính phủ); xã Phú Lũng (Yên Minh) đã tự đánh giá 19 tiêu chí Nông thôn mới (NTM) của xã đã đạt chuẩn và hoàn thiện hồ sơ đề xuất huyện, tỉnh thẩm tra thẩm định, đánh giá, phấn đấu công nhận xã đạt chuẩn NTM trong tháng 9 tới.

23/08/2017