Hà Giang

Mèo Vạc tích cực triển khai Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh

08:45, 15/08/2017

BHG- Trong thời gian qua, dưới sự nỗ lực của UBND huyện Mèo Vạc, cùng  cấp ủy, chính quyền các xã và sự đồng thuận của nhân dân; Đề án 1 triệu tấn xi – măng của UBND tỉnh đã và đang tích cực triển khai, thực hiện trên địa bàn huyện.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mèo Vạc được xây dựng từ nguồn hỗ trợ xi-măng của UBND tỉnh.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Mèo Vạc được xây dựng từ nguồn hỗ trợ xi-măng của UBND tỉnh.

Thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2010 – 2015 và năm 2016; huyện Mèo Vạc đã huy động được 43.597 ngày công, hiến đất được 93.504 m2; nhựa hóa, bê-tông hóa 104 km đường trục xã, liên xã và trục thôn, liên thôn; bê-tông hóa đường vào các nhóm hộ và từng hộ là 13,159 km; mở mới và nâng cấp được 127,31 km đường trục liên thôn. Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với số tiêu chí đạt trên toàn huyện là 117 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 6,88 tiêu chí, xã đạt cao nhất là 9 tiêu chí, thấp nhất là 4 tiêu chí. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, thực hiện 2 tiêu chí về đường giao thông nông thôn và thủy lợi phục vụ xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn vì: kinh phí xây dựng lớn, vốn hỗ trợ từ ngân sách khó đáp ứng, khả năng huy động vốn từ các doanh nghiệp, vốn lồng ghép còn gặp nhiều khó khăn; vốn đóng góp của người dân còn hạn chế. Mặt khác, do vị trí địa lý núi đá hiểm trở, thời tiết khí hậu diễn biến bất thường cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai. Vì vậy, Đề án hỗ trợ xi-măng để đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm của UBND tỉnh sẽ giúp người dân huyện Mèo Vạc có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững; hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, kênh mương tưới tiêu cơ bản; tạo sự đột phá diện mạo nông thôn; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển hạ tầng nông thôn và Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện năm 2017.

Căn cứ Quyết định 114/QĐ-UBND, ngày 19.1.2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án hỗ trợ xi-măng để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM. Năm 2017, huyện Mèo Vạc được tỉnh phê duyệt đầu tư hạ tầng nông thôn và xây dựng NTM là 5.003 tấn xi-măng để xây dựng trên 43 km đường bê-tông tại 18 xã, thị trấn và được chia thành hai đợt. Trong đó: đợt I triển khai thực hiện 3.003 tấn xi-măng, tương đương gần 26.000 m đường tại 9 xã; đợt II triển khai thực hiện 2.000 tấn xi-măng, tương đương đương gần 17.300m đường. Cụ thể như: Trong đợt I, xã Sủng Trà sẽ làm 4.130 m đường trục thôn với gần 500 tấn xi-măng, tổng dự toán kinh phí trên 2 tỷ đồng; xã Cán Chu Phìn sẽ làm 4.500 m đường trục thôn với trên 500 tấn xi – măng, ước kinh phí thực hiện trên 2 tỷ đồng; xã Nậm Ban sẽ làm 1.000 m đường trục thôn với trên 100 tấn xi-măng, ước tổng kinh phí khoảng 657 triệu đồng...

Với mục tiêu đề ra, huyện Mèo Vạc phấn đấu đến năm 2020, huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt 15 tiêu chí; 9 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 4 xã đạt 5-9 tiêu chí và không có xã dưới 5 tiêu chí; 100% các công trình giao thông nông thôn đến các trung tâm xã, đường trục xã, trên 45% các tuyến đường đến trung tâm thôn, đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của người dân.

Để việc hỗ trợ xi-măng đảm bảo nhu cầu thực tiễn của người dân cũng như đảm bảo đúng tiến độ, UBND huyện Mèo Vạc đã tăng cường sự quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai phương án; chỉ đạo các xã, thị trấn sau khi triển khai đợt I xong tiếp tục đăng ký làm đường đợt II; đẩy mạnh công tác tuyên truyền thường xuyên, sâu rộng, thiết thực với nhiều hình thức khác nhau cho mọi tầng lớp nhân dân; phổ biến cho người dân hiểu rõ về chủ trương, cơ chế chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi cá nhân, cộng đồng trong quá trình xây dựng NTM...

Đồng chí, Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Để thực hiện hiệu quả nguồn xi-măng hỗ trợ, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho việc sử dụng nguồn vốn xây dựng NTM; tính toán chi phí hợp lý, tiết kiệm, không để lãng phí, thất thoát; huy động sức dân hỗ trợ để triển khai xây dựng NTM tại các địa phương đạt hiệu quả cao nhất; đề nghị các xã được nhận xi-măng đợt I xây dựng dự toán công trình gửi Phòng Tài chính – Kế hoạch; tổ chức họp bàn với nhân dân để triển khai thực hiện, tránh những vướng mắc phát sinh; phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác thanh tra, quyết toán đảm bảo tiến độ; BCĐ xây dựng NTM huyện phối hợp rà soát việc thiết kế các công trình đảm bảo đúng kỹ thuật, chất lượng; thành lập tổ giám sát để kiểm tra chất lượng các công trình NTM sau khi hoàn thành.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ý Đảng – lòng dân" ở Phú Linh

BHG- Về xã Phú Linh (Vị Xuyên) những ngày này, không khí lao động, sản xuất của nhân dân đang hết sức khẩn trương. Những cánh đồng, vạt nương được phủ bởi màu xanh mướt của ngô, lúa; những tuyến đường rộn rã tiếng nói,  cười; người người nhanh tay trộn vữa, đổ bê – tông. 

15/08/2017
Xây dựng điển hình từ thôn, xóm - cách làm hay trong phát triển kinh tế

BHG- Hà Giang là vùng đất biên thùy còn đầy khó khăn, gian khổ; Một trong những bước đi nhằm tạo nên đột phá trong phát triển kinh tế vùng chính từ việc "Phấn đấu mỗi huyện xây dựng một xã, mỗi xã xây dựng một thôn điển hình về phát triển kinh tế" gắn "mỗi làng một sản phẩm". Sau một thời gian thực hiện, các huyện, thành phố đã, đang xây dựng, triển khai thực hiện mục tiêu trên; không chỉ phát huy các sản phẩm, cây, con thế mạnh của mỗi địa phương mà còn giúp nâng cao thu nhập cho bà con.

12/08/2017
Đồng Văn sản lượng ngô vụ Xuân - Hè ước đạt 23.397 tấn

BHG - Vụ Xuân - hè năm 2017, huyện Đồng Văn gieo trồng được 6.293/6.300 ha ngô, các  giống ngô chủ yếu được trồng là NK54, NK 66, NK 4300, CP 888, 999, 333. Việc đưa 6.293 ha ngô Xuân - Hè xuống ruộng được xem là một bước tiến mới trong chỉ đạo chuyển đổi hình thức canh tác, nâng cao hiệu quả sử dụng đất của Ngành nông nghiệp huyện Đồng Văn. 

11/08/2017
Bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Sáng 11.8, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc đã được công nhận chỉ dẫn địa lý. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. 

11/08/2017