Hợp tác xã trồng rau quả sạch - mô hình cần được nhân rộng

15:18, 31/08/2017

BHG- Sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX Học Lập tại thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) nhờ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lại có sự chủ động nắm bắt xu hướng tiêu thụ hàng hóa nông sản của người tiêu dùng trong địa bàn đã nhanh chóng khẳng định uy tín của mình trước cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và đông dảo người tiêu dùng thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm nông sản chất lượng  của HTX.

Giám đốc HTX Học Lập chăm sóc vườn dưa.
Giám đốc HTX Học Lập chăm sóc vườn dưa kim cô nương.

Nhận thức được sự cần thiết phải đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng các biện pháp thâm canh tăng vụ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vì vậy Ban điều hành hợp tác xã lựa chọn và quyết tâm xây dựng mô hình hoạt động chuyên trồng các loại rau, quả an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết trong việc lựa chọn thực phẩm sạch cho người dân trên địa bàn. Nhờ thế HTX được chính quyền huyện Vị Xuyên đánh giá là một trong số những mô hình tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp sạch theo chủ trương đầu tư xây dựng vành đai thực phẩm chất lượng cao của huyện. Với diện tích đất canh tác là 2.200 m2, mỗi vụ sản xuất HTX đều trồng luân canh với nhiều loại rau  khác nhau, mùa nào rau đó không để đất trống bao giờ. Để sản xuất được các loại rau, củ, quả đảm bảo chất lượng, Ban điều hành HTX phải thường xuyên tham gia nghiên cứu và học tập kinh nghiệm tại các cơ sở chuyên trồng rau sạch ứng dụng công nghệ cao tại Hà Nội, Phú Thọ, Lâm Đồng và các tỉnh miền xuôi đã có bề dầy kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Sản phẩm dưa kim cô nương của HTX Học Lập.
Sản phẩm dưa kim cô nương của HTX Học Lập.

Giám đốc HTX Nông Văn Học chia sẻ: Để có được sản phẩm rau quả ngon, sạch việc đầu tiên phải lựa chọn cây giống tốt, các loại phân bón, nguồn nước tưới, thời gian gieo cấy phù hợp, rồi mới đến khâu chăm sóc, mọi việc phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt, phương thức chăm sóc các loại rau, quả của HTX được trồng trong nhà lưới có đầu tư hệ thống tưới phun ẩm bằng nguồn nước sạch, không sử dụng phân hóa học chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học, với nguồn vốn hiện có HTX đầu tư xây bể chứa, thu gom rơm, rạ, tận dụng các loại phân chuồng sau đó đem trộn với chế phẩm để khử hết nấm mốc trước khi đem ra trồng, như vậy vừa giữ cho đất có độ tơi xốp màu mỡ được lâu, chất lượng rau lại đảm bảo an toàn đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017 HTX  giành riêng 1000 m2 để  trồng các loại hoa quả có giá trị kinh tế cao như: Dưa lưới xanh, dưa lưới vàng, dưa kim cô nương, doanh thu từ việc sản xuất dưa trong nhà lưới đạt 120 triệu đồng/vụ, ngoài ra doanh thu từ các loại rau khác như: Cà chua, các loại rau bí, dưa lê, dưa chuột… tổng doanh thu của HTX đạt trên 400 triệu đồng/năm.  Để đạt được kết quả trên HTX đã không phụ lại sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên, khi đã hỗ trợ HTX toàn bộ hệ thống nhà lưới với trị giá trên 1 tỷ đồng cùng với số vốn góp ban đầu của HTX tạo tiền đề vững chắc để HTX  phát triển, đem lại nguồn thu ổn định, cải thiện đời sống cho thành viên. Thị trường tiêu thụ hiện nay của HTX một phần cung cấp trong tỉnh Hà Giang, một phần cung cấp cung cấp cho thị trường Hà Nội. Phương hướng hoạt động của HTX trong thời gian tiếp theo là mở rộng thêm diện tích đất trồng, khai thác bổ xung thêm nhiều loại rau, củ quả đảm bảo đa dạng phong phú về sản phẩm, tiếp tục vận động bà con trong thôn, xã tham gia vào HTX, bên cạnh đó không ngừng tuyên truyền cho thành viên HTX nâng cao ý thức trong việc sử dụng phân hữu cơ thay thế phân vô cơ, phấn đấu phát triển nông nghiệp bền vững, tôn trọng thiên nhiên. Theo đó HTX triển khai đăng ký tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng sản phẩm để thuận lợi cho việc ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm đến với thị trường lớn hơn cũng như để người tiêu dùng  yên tâm khi sử dụng.

Có thể khẳng định, sự thành công ban đầu của HTX Học Lập là thành quả của sự cần cù lao động, không ngừng học hỏi, sáng tạo, tích cực tìm tòi, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi phương thức canh tác. Mô hình này là hướng đi đúng đắn thực sự phù hợp với cơ chế thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay, đem lại ổn định kinh tế cũng như đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái của địa phương.

Đức Cường 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xuân Minh giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chương trình CPRP

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã Xuân Minh (Quang Bình). Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về áp dụng khoa học, kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy KT – XH, AN – QP địa phương phát triển ổn định, bền vững.

31/08/2017
Bắc Mê đẩy mạnh phát triển trâu, bò hàng hóa tập trung theo vùng

BHG - Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung; khuyến khích bà con phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, có đầu tư lớn và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu, rút ngắn chu kỳ sản xuất. 

31/08/2017
Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh: Gửi mẫu giám định bệnh hại trên cây cam Sành tại xã Hương Sơn

BHG  -Trong thời gian vừa qua, trên 15 ha cây cam Sành tại xã Hương Sơn (Quang Bình) xuất hiện bệnh gây hại; hiện chưa rõ nguyên nhân.

31/08/2017
Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017