Hà Giang

Hợp tác xã Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh

09:07, 17/08/2017

BHG- Xã Sủng Máng (Mèo Vạc) là xã có lợi thể về phát triển kinh tế tập thể. Nhiều năm trước đây đồng bào các dân tộc trong xã đã biết hình thành từng nhóm hộ để cùng sản xuất những mặt hàng như may mặc, làm hương, rèn đúc, vận tải. Tuy nhiên các nhóm hộ chỉ hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ, cầm chừng, chưa có sự liên kết giữa doanh nghiệp và người dân. Trước thực tế đó, xã đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải – xây dựng Quẩy Sơn, hoạt động theo mô hình Luật HTX mới để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn tạo đã tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.
HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn tạo đã tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Được thành lập từ tháng 5.2016, tại thôn Sủng Nhỉ A, xã Sủng Máng,  HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn có 7 thành viên, với vốn đầu tư ban đầu là 2,3 tỷ đồng. Ngành, nghề kinh doanh tập trung vào các hoạt động như: Vận tải đường bộ; hàng tạp hóa; vật liệu xây dựng; vật tư phân bón và thi công các công trình giao thông, thủy lợi và các công trình dân dụng vừa và nhỏ. Ông Phàn Quẩy Sơn, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn cho biết: Trước kia chưa thành lập HTX thì công việc ít lắm, bây giờ thành lập rồi khối lượng công việc nhiều hơn. Qua đo, chúng tôi đã giúp tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định. Đặc biệt giảm thiểu số lượng thanh niên nông nhàn đi sang Trung Quốc lao động bất hợp pháp. Do khối lượng công việc lớn, HTX đã thuê thêm 6 nhân công làm việc theo tháng với mức lương 4 triệu đồng/tháng và nhiều nhân công khác theo biến động của công việc.

HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn luôn là địa chỉ uy tín với các tổ chức và người dân trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa cũng như cung ứng vật liệu xây dựng. Ngay sau khi thành lập, HTX đã được huyện và xã tin tưởng, giao cho xây dựng nhiều công trình vừa và nhỏ trên địa bàn. Với lợi thế ở gần, HTX đã linh hoạt cố gắng hoàn thành tốt khối lượng công việc mà xã giao, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của xã phát triển. Tuy đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng với mô hình HTX kiểu mới cũng gặp không ít những khó khăn trong quá trình hoạt động như: Vốn đầu tư ban đầu còn hạn chế; do tổ chức theo mô hình HTX dịch vụ hỗ trợ, thành viên tự quản lý phương tiện vận tải và là chủ sở hữu; HTX là đầu mối cung cấp cho thành viên những khâu dịch vụ quan trọng như đăng ký lưu hành, thực hiện các nghĩa vụ thuế, xử lý rủi ro, tìm nguồn khách hàng cho thành viên... Do đó bước đầu HTX khuyến khích thành viên góp vốn bằng tài sản, phương tiện vận tải, chuyển phương tiện đứng tên HTX nhưng HTX giao lại cho thành viên sử dụng; vốn chung thuộc sở hữu HTX hoặc HTX chủ động huy động vốn góp của thành viên để mua sắm tài sản chuyển giao cho xã viên khai thác sử dụng nên nhiều khi công tác quản lý chưa được chặt chẽ...

Với sự cố gắng, nỗ lực HTX Dịch vụ vận tải và xây dựng Quẩy Sơn đang hoạt động ổn định và có hiệu quả, HTX đã làm tốt công tác điều hành, đảm bảo các vấn đề về pháp lý, đại diện quyền lợi và giúp các thành viên kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo doanh thu. Quan trọng nhất là đã nâng cao thu nhập cho các thành viên, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về vận chuyển hàng hoá và đi lại của nhân dân trên địa bàn.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh)

BHG - Chiều 16.8, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Phú Lũng (Yên Minh) về tiến độ thực hiện xây dựng NTM. Cùng đi có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Yên Minh; lãnh đạo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh.

17/08/2017
Gần 30% diện tích cam Sành sản xuất theo hướng an toàn

BHG- Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 8.123 ha cam Sành, tập trung chủ yếu ở 3 huyện: Vị Xuyên, Bắc Quang và Quang Bình. Trong đó, trên 3.666 ha đang cho thu hoạch, năng suất bình quân 90 tạ/ha; trên 2.737 ha mới trồng được một năm tuổi. 

17/08/2017
Huyện Mèo Vạc tăng cường phát triển kinh tế tập thể

BHG - Những năm gần đây kinh tế tập thể của huyện Mèo Vạc đã có nhiều khởi sắc, không ngừng củng cố và phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, từ khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, việc đổi mới mô hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) trong giai đoạn hiện nay rất cần thiết, giúp cho các HTX vượt qua những khó khăn, khắc phục những yếu kém để HTX hoạt động đúng Luật. 

16/08/2017
Nhiều giải pháp sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu

BHG- Biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đang ngày càng đặt cuộc sống của con người trước nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, để mỗi giọt mồ hôi của người nông dân đổ xuống đều thu về những "hạt vàng" bội thu thì cần có nhiều giải pháp đồng bộ để thích ứng với biến đổi khí hậu, chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết và dịch bệnh.

16/08/2017