Hà Giang

Hoàng Su Phì chú trọng nâng cao các tiêu chí

08:47, 15/08/2017

BHG- Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi của Chương trình xây dựng Nông thôn mới  (NTM). Để thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn khai thác tối đa những lợi thế của địa phương; vận động người dân tích cực áp dụng KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích đất sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng người dân xã Nậm Ty tham gia làm đường bê-tông tại thôn Nậm Piên.
Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì cùng người dân xã Nậm Ty tham gia làm đường bê-tông tại thôn Nậm Piên.

Phát huy nội lực trong xây dựng Nông thôn mới:

Là một huyện có xuất phát điểm xây dựng NTM thấp, những năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tranh thủ hiệu quả sự đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án để tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống kênh mương, thủy lợi; các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã, mạng lưới trường học, trạm y tế, chợ được đầu tư kiên cố hóa... Ngoài ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai hiệu quả các chính sách về phát triển KT-XH gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Trong đó, giải pháp thực hiện là phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh các mô hình khuyến nông, chuyển giao KHKT; vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi hình thức sản xuất, kinh doanh theo mô hình tổ hợp tác, HTX; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, toàn huyện thực hiện nâng cấp, mở mới nền đường các loại được trên 22 km; hỗ trợ nhân dân xây dựng được gần 250 công trình bể nước, nhà tắm và nhà vệ sinh; láng bó nền nhà được 22 nhà, di rời được 123 chuồng gia súc ra xa nhà; cán bộ và nhân dân trong huyện đóng góp được gần 10 nghìn ngày công lao động... Đến nay, huyện Hoàng Su Phì đã có xã Thông Nguyên đạt chuẩn Nông thôn mới từ năm 2015; xã Nậm Ty đạt 13/19 tiêu chí; 18 xã đạt từ 6 đến 9/19 tiêu chí và có 3 xã đạt 5/19 tiêu chí. Những kết quả đạt được trong những năm qua đã cho thấy hướng đi đúng của huyện, qua đó tạo tiền đề vững chắc để huyện thực hiện xây dựng NTM trong giai đoạn tiếp theo.

Nậm Ty phấn đấu về đích Nông thôn mới:

Việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững luôn được xã Nậm Ty chú trọng, quan tâm hàng đầu. Trong đó, xã xác định tập trung xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp, như: Quy hoạch vùng chè tập trung cho năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào đồng ruộng và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác... Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã đã có bước phát triển bền vững, thu nhập và đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Hiện, số hộ nghèo vẫn còn chiếm gần 20% nhưng mức thu nhập bình quân của xã đạt trên 25 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Phàn Sành Pấu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Được huyện chọn làm điểm xây dựng NTM, đến nay, xã Nậm Ty đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm, xã phấn đấu hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt đó là: Giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, y tế và môi trường. Tuy nhiên, với mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2017 thì Nậm Ty vẫn còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương thì rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, bởi những tiêu chí còn lại cần phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn...

Bằng việc làm cụ thể, hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, khai thác tốt lợi thế, thực hiện tốt việc phát triển KT-XH, nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần XX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ý Đảng – lòng dân" ở Phú Linh

BHG- Về xã Phú Linh (Vị Xuyên) những ngày này, không khí lao động, sản xuất của nhân dân đang hết sức khẩn trương. Những cánh đồng, vạt nương được phủ bởi màu xanh mướt của ngô, lúa; những tuyến đường rộn rã tiếng nói,  cười; người người nhanh tay trộn vữa, đổ bê – tông. 

15/08/2017
Mèo Vạc tích cực triển khai Đề án 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh

BHG- Trong thời gian qua, dưới sự nỗ lực của UBND huyện Mèo Vạc, cùng  cấp ủy, chính quyền các xã và sự đồng thuận của nhân dân; Đề án 1 triệu tấn xi – măng của UBND tỉnh đã và đang tích cực triển khai, thực hiện trên địa bàn huyện.

15/08/2017
Xây dựng điển hình từ thôn, xóm - cách làm hay trong phát triển kinh tế

BHG- Hà Giang là vùng đất biên thùy còn đầy khó khăn, gian khổ; Một trong những bước đi nhằm tạo nên đột phá trong phát triển kinh tế vùng chính từ việc "Phấn đấu mỗi huyện xây dựng một xã, mỗi xã xây dựng một thôn điển hình về phát triển kinh tế" gắn "mỗi làng một sản phẩm". Sau một thời gian thực hiện, các huyện, thành phố đã, đang xây dựng, triển khai thực hiện mục tiêu trên; không chỉ phát huy các sản phẩm, cây, con thế mạnh của mỗi địa phương mà còn giúp nâng cao thu nhập cho bà con.

12/08/2017
Bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Sáng 11.8, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển và tiêu thụ sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc đã được công nhận chỉ dẫn địa lý. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. 

11/08/2017