Hà Giang

Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

17:19, 28/07/2017

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông.

Công viên đá gồm 4 huyện 30a; điều kiện địa hình cực kỳ phức tạp, tác động của thiên tai, mưa bão hàng năm thường rất khó lường; cộng với nhu cầu giao thông, vận chuyển trên vùng ngày càng lớn. Đó là những nguyên nhân khiến cho những tuyến đường chính như QL4C, tỉnh lộ 176 và nhiều tuyến đường trên khu vực này ngày càng xuống cấp hoặc chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Với sự quan tâm phát triển hệ thống giao thông phục vụ cho phát triển vùng Cao nguyên đá, đặc biệt là phát triển du lịch, Ban quản lí CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn, ngành Giao thông - Vận tải cũng như các địa phương trên Cao nguyên đá luôn quan tâm, đề xuất, kiến nghị việc duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến đường trên vùng.

QL4C, đoạn qua huyện Quản Bạ được duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp năm 2017.
QL4C, đoạn qua huyện Quản Bạ được duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp năm 2017.

Được sự quan tâm của tỉnh, của Tổng cục Giao thông đường bộ Việt Nam, nhiều dự án duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống giao thông trên Cao nguyên đá đã và được thực hiện. Trong đó, đặc biệt là hệ thống hộ lan đường, tuyến QL4C và nhiều tuyến đường khác đã được đầu tư khá nhiều thời gian qua; đáp ứng nhu cầu bức thiết tại các tuyến đường nguy hiểm. Năm 2017, trong mục tiêu tăng cường duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, đảm bảo mặt đường QL4C và tuyến Quốc lộ ra Cột cờ Quốc gia Lũng Cú đạt từ 5 – 5,5m; với sự quan tâm đầu tư của Tổng cục Giao thông đường bộ Việt Nam, nhiều dự án duy tu, bảo dưỡng đã được thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn Huệ, Trưởng Ban quản lí Vốn sự nghiệp giao thông, Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: Năm nay, trên tuyến QL4C là tuyến giao thông chính xuyên suốt 4 huyện Cao nguyên đá được triển khai 6 dự án mới cộng với một số dự án chuyển tiếp. Các dự án tập trung trên tuyến QL4C và đường Cột cờ Lũng Cú gồm: Sửa chữa hư hỏng mặt, nền đường, gia cố lề đảm bảo mặt đường rộng 5,5m; bổ sung hệ thống thoát nước; bổ sung tấm đan, rãnh dọc, tấm bản đậy, sửa chữa rãnh dọc; xử lí hệ thống thoát nước...; một số dự án xử lí điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông, gia cố lề đảm bảo mặt đường rộng 5,5m.

Trưởng Ban quản lí Vốn sự nghiệp giao thông, Hoàng Văn Huệ khẳng định, các dự án chuyển tiếp từ năm trước cũng như các dự án được triển khai năm 2017 trên khu vực Cao nguyên đa, có dự án đã được thực hiện xong, các dự án còn lại đến 30.8 tới sẽ được hoàn thành. Đây là nỗ lực của ngành Giao thông nhằm phục vụ kế hoạch xây dựng và phát triển Công viên đá. Ngoài QL4C, tỉnh lộ 176 từ Yên Minh đi Mậu Duệ - Mèo Vạc đang được khảo sát đoạn km13 – km17 để tiếp tục sửa chữa trong năm 2017; đường 176B, đoạn Minh Ngọc – Mậu Duệ đang được khảo sát thiết kế đoạn km 62 – km 67 + 400 để thưc hiện trong năm nay. Cùng với đó, ngành Giao thông vẫn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ xử lí cục bộ một số kè chắn, tránh sạt lở cục bộ, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quản lí.

Để tiếp tục duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các duyến đường; năm 2018, ngành tiếp tục quan tâm, ưu tiên đưa vào kế hoạch một số dự án trên QL4C. Tổng cục Giao thông đường bộ cũng đã dự kiến cho thảm đoạn km0 đến km6 thành phố Hà Giang; sửa chữa đoạn km 32 – km45. Ngành Giao thông tiếp tục xin để thực hiện duy tu, bảo dưỡng đoạn km57 – 67; km 89 – 95 và km99 – 101. Đường Cột Cờ Lũng Cú xin thêm từ đoạn Xà Phìn đến km9. Anh Hoàng Văn Huệ khẳng định, nếu tất cả các dự án nên trên được thực hiện xong trong năm 2017 – 2018 thì cơ bản QL4C sẽ đạt 70% tuyến đường rộng từ 5 – 5,5m, đáp ứng cho nhu cầu phát triển của khu vực.  

Anh Nguyễn Thanh Giang, Phó trưởng Ban quản lí CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn, cho biết: Thực hiện các kế hoạch của tỉnh về xây dựng và phát triển Công viên đá, các ngành, các địa phương, trong đó có ngành Giao thông đã không ngừng nỗ lực, thể hiện trách nhiệm của mình. Trên cơ sở đó, đã tham mưu cho tỉnh, kêu gọi được các dự án đầu tư duy tu, bảo dưỡng, phát triển hệ thống giao thông, đảm bảo các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới CVĐCTC. Bên cạnh những nỗ lực triển khai, do những khó khăn khác nhau, trong đó có khó khăn về mặt kinh phí nên hệ thống giao thông trên địa bàn Công viên đá vẫn còn có những khó khăn như nhiều tuyến đường vẫn còn thiếu hệ thống biển báo, hướng dẫn, cảnh báo nguy hiểm; một số tuyến đường hộ lan đã được đầu tư, nhưng cần phải sơn để đảm bảo giúp người giao thông quan sát rõ trong những ngày sương mù, trời tối...

          Bài, ảnh: Huy Toán


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm

BHG - Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017 ngành Công thương tiếp tục duy trì, phấn đấu đạt và vượt những chỉ tiêu, định mức mà tỉnh giao cho ngành trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH chung của tỉnh nhà.

28/07/2017
Góp phần ổn định thị trường

BHG- Thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang đã từng bước vươn lên, vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần vào ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất nhằm phát triển ổn định kinh tế – chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh.

27/07/2017
Đồng hành cùng Doanh nghiệp phát triển

BHG- Cùng với sự phát triển của Công ty, những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần (CTCP) đường bộ I - Hà Giang đã từng bước trưởng thành; tạo niềm tin sâu sắc đối với công nhân lao động. CĐCS CTCP đường bộ I - Hà Giang với 106 đoàn viên thuộc 1 Đội và 10 đơn vị Hạt, trong đó, có 99 công nhân trực tiếp sản xuất. 

27/07/2017
Công đoàn cơ sở xã Ngọc Đường: Chung tay xây dựng Nông thôn mới

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã, với vai trò của mình, Công đoàn xã Ngọc Đường (TPHG) đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, chương trình, kế hoạch của tổ chức Công đoàn đến cán bộ, công chức (CBCC) trong cơ quan xã.

27/07/2017