Hà Giang

Đồng hành cùng Doanh nghiệp phát triển

06:46, 27/07/2017

BHG- Cùng với sự phát triển của Công ty, những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần (CTCP) đường bộ I - Hà Giang đã từng bước trưởng thành; tạo niềm tin sâu sắc đối với công nhân lao động. CĐCS CTCP đường bộ I - Hà Giang với 106 đoàn viên thuộc 1 Đội và 10 đơn vị Hạt, trong đó, có 99 công nhân trực tiếp sản xuất.

CNLĐ Công ty Đường bộ I sửa chữa đường.
CNLĐ Công ty Đường bộ I sửa chữa đường.

Những năm qua, Công ty luôn phải đối mặt với những thay đổi và khó khăn thách thức do tác động của nền kinh tế thị trường,... nhưng cán bộ, công nhân lao động trong Công ty luôn phấn đấu nỗ lực thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt được những thành tựu đáng khích lệ, tạo cho Công ty đứng vững trong cơ chế thị trường và đóng góp một phần không nhỏ vào sự ổn định, phát triển KT-XH của ngành Giao thông – Vận tải nói riêng và sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh Hà Giang nói chung.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải tỉnh, sự ủng hộ của Chi bộ Đảng cơ sở, BCH Công đoàn CTCP đường bộ I đã có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền, đoàn thể và các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ). BCH Công đoàn Công ty luôn có trách nhiệm cao trong việc cùng Ban Giám đốc cơ cấu lại mô hình tổ chức, xắp xếp lại nhân lực các đơn vị trực thuộc, bổ sung nghề mới, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Từ năm  2010 cho đến nay, thu nhập bình quân đầu người thường năm sau luôn cao hơn năm trước (cụ thể thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là:

2.972.000đ/người/tháng đến năm 2016 là 5.600.000đ/người/tháng). Các chế độ, chính sách đối với NLĐ luôn được đảm bảo theo quy đinh, như: Trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời; trang cấp đầy đủ bảo hộ lao động và phương tiện bảo vệ cá nhân, chế độ bồi dưỡng độc hại, trợ cấp khó khăn, thăm hỏi động viên, hiếu hy,... ngoài việc nộp đầy đủ các khoản bảo hiểm cho CNLĐ, Công ty còn thanh toán đầy đủ, kịp thời chế độ cho CNLĐ khi bị ốm đau, thai sản, tai nạn...Trong điều kiện hết sức khó khăn của nền kinh tế thị trường... BCH Công đoàn Công ty luôn chủ động tham mưu, phối hợp cùng lãnh đạo Công ty tổ chức các cuộc họp, hội nghị, bàn các giải pháp khắc phục, động viên cán bộ, CNLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, tiết kiệm các chi phí trong hoạt động. Từ những sáng kiến đó, đã làm lợi hàng chục triệu đồng mỗi năm giúp Công ty không những khắc phục được những khó khăn mà còn đem lại hiệu quả kinh tế trong họat động sản xuất kinh doanh, giúp doanh thu Công ty năm sau luôn đạt cao hơn năm trước.

Xác định NLĐ là “tài sản” quý nhất của doanh nghiệp, việc nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp và để xây dựng đội ngũ CNLĐ vững mạnh và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; BCH CĐCS CTCP đường bộ I đã chủ động trong việc tham gia với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thi tay nghề định kỳ gắn với nâng bậc lương cho CNLĐ, đây là một trong những hoạt động khích lệ để NLĐ tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Công ty; ngày càng gắn bó, với Công ty.

Để có được những kết quả đó, ngoài những hoạt động phối hợp trên, BCH Công đoàn Công ty còn phát huy tốt chức năng đại diện và tổ chức cho người lao động tham gia các hoạt động quản lý phù hợp với tình hình thực tế của Công ty và đúng với quy định của Nhà nước. Trong phạm vi chức năng của mình, BCH Công đoàn đã thực hiện tốt quyền kiểm tra, giám sát hoạt động của Công ty theo quy định và giám sát những vấn đề của Công ty liên quan theo quy định của pháp luật, như: Tham gia xây dựng quy chế, tiêu chuẩn về tuyển dụng lao động, bổ nhiệm cán bộ; xác định các vị trí, chức danh công việc, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ nhằm thống nhất các khoản chi đúng và phù hợp với điều kiện của Công ty... Vì vậy, trong nhiều năm qua giữa lãnh đạo Công ty và CNLĐ luôn có sự đồng thuận, đoàn kết, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có tranh chấp, đình công. Mặt khác, BCH Công đoàn luôn tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện của Chi ủy, lãnh đạo Công ty tham mưu, lựa chọn, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú được bồi dưỡng, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng, tạo điều kiện cho đoàn viên được tham gia nâng cao trình độ chính trị, trình độ kỹ năng nghề nghiệp...

Dưới sự lãnh đạo của Chi ủy Công ty, sự phối hợp và hỗ trợ, tạo điều kiện của Ban Giám đốc, BCH Công đoàn phát huy tốt chức năng tổ chức, giáo dục, động viên cán bộ, NLĐ phát huy vai trò làm chủ tập thể, thực hiện nghĩa vụ xây dựng và phát triển Công ty; tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục, thể thao (VHVN –TDTT); an toàn vệ sinh lao động – phòng, chống cháy nổ (TVSLĐ – PCCN); Bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp... Một điều đáng ghi nhận trong những năm qua đó là: Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Giám đốc và BCH CĐCS, phong trào thi đua trong lao động sản xuất luôn được các Đội, Hạt trực thuộc tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Điều đó, thể hiện bằng khối lượng công việc mà Công ty thực hiện luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch của UBND tỉnh và ngành Giao thông - Vân tải giao cho: (Năm 2010 KH giao 12.380.000.000đ,  kết quả thực hiện đạt 25.579.000.000đ; năm 2014 KH giao 14.904.000.000đ, kết quả thực hiện 34.317.000.000đ...).

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” Công đoàn cùng Ban Giám đốc CTCP đã vận động CNLĐ tham gia đóng góp, xây dựng các quỹ xã hội với số tiền ủng hộ hàng năm gần 20 triệu đồng. Từ nguồn qũy trên, Công ty hỗ trợ một phần kinh phí cùng Sở Giao thông - Vận tải giúp đỡ xã Khâu Vai (Mèo Vạc), đồng thời Công đoàn thường xuyên vận động cán bộ, CNLĐ toàn Công ty tích cực hướng ứng các cuộc vận động: Ủng hộ Quỹ người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ nạn nhân chất độc da cam, đồng bào gặp khó khăn do thiên tai...

BCH Công đoàn luôn đồng hành với Ban Giám đốc trên mọi phương diện, chủ động đổi mới nội dung phương thức hoạt động vì mục tiêu xây dựng Công ty phát triển bền vững; xây dựng CĐCS vững mạnh, xuất sắc; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ; làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước và hoàn thành trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Từ những kết quả đạt được trên, Công đoàn CTCP đường bộ I đóng vai trò là mối liên hệ giữa Chi ủy và lãnh đạo Công ty với CNLĐ; sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất từ trên xuống dưới trong Công ty đã đem lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh của Công ty...

Hoàng Hương (LĐLĐ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần ổn định thị trường

BHG- Thời gian qua, tập thể cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) và người lao động (NLĐ) Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Giang đã từng bước vươn lên, vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức xây dựng lực lượng ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần vào ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất nhằm phát triển ổn định kinh tế – chính trị – xã hội trên địa bàn tỉnh.

27/07/2017
Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng triển khai nhiệm vụ quý III

BHG - Ngày 26.7, Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức Họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý II và triển khai nhiệm vụ quý III. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự có các cơ quan thành viên của Quỹ. 

26/07/2017
Quốc lộ 279 đoạn qua Hà Giang - bên "thảm lụa", bên... sình lầy (!)

BHG- Quốc lộ 279 chạy qua địa phận tỉnh ta có chiều dài 72 km, gồm 2 đoạn Việt Vinh (Bắc Quang) - Nghĩa Đô (Lào Cai) và Pắc Há - Liên Hiệp (Bắc Quang). Tuyến giao thông huyết mạch này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các địa phương nơi con đường chạy qua. Thế nhưng, người dân 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình đang sống trong nghịch lý, một bên đường đẹp như thảm lụa, một bên lầy lội, giao thông trở thành lực cản phát triển KT-XH của địa phương.

26/07/2017
Chính sách trong lòng dân

BHG- Kể từ khi Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành đến nay mới được hơn một năm, nhưng sức hút và sự lan tỏa của nó đã phủ rộng khắp các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt nó đã làm đổi thay bộ mặt nông thôn và đời sống kinh tế của người dân trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

26/07/2017