Hà Giang

Công tác đối ngoại – "đòn bẩy" phát triển kinh tế thời kỳ hội nhập

08:59, 03/05/2017

BHG - Với mục tiêu “Hà Giang hội nhập và phát triển bằng hoạt động đối ngoại, trọng tâm là kinh tế đối ngoại”, tỉnh ta đã thực hiện nhiều chính sách mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng với ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và đối ngoại của các lĩnh vực, ngành, gắn các hoạt động ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, từng bước nâng cao vị thế của tỉnh nhà trong hội nhập quốc tế.

Nhờ tăng cường công tác đối ngoại, tổng kim ngạch XNK năm 2016 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. (Trong ảnh: Kiểm tra các phương tiện XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy).
Nhờ tăng cường công tác đối ngoại, tổng kim ngạch XNK năm 2016 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. (Trong ảnh: Kiểm tra các phương tiện XNK tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy).

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động số 99-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10.4.2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Chương trình hành động số 179/CTr-UBND ngày 20.10.2014 của UBND tỉnh Hà Giang về Hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nghị quyết 206/HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về một số chính sánh khuyến khích phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh; đề án phát triển kinh tế biên mậu tỉnh Hà Giang, đầu tư xây dựng các cửa khẩu, lối mở; tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu với tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển KT - XH của đất nước, của tỉnh.

Năm 2016, ghi nhận nhiều thành công trong công tác đối ngoại của tỉnh. Toàn tỉnh có trên 90 đoàn cán bộ đi tham gia trao đổi học tập, khảo sát và làm việc tại nước ngoài; trên 60 đoàn người nước ngoài đến thăm, làm việc chính thức tại tỉnh Hà Giang. Trong năm đã có 5 thỏa thuận hợp tác mới về công tác đối ngoại được ký kết, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện các thỏa thuận đang còn hiệu lực. Các thỏa thuận này tập trung vào các nội dung như: Tăng cường hợp tác giữ gìn trật tự, an ninh xã hội khu vực biên giới; hợp tác phòng, chống dịch bệnh động vật, thực vật; hợp tác nông, lâm nghiệp; kinh tế thương mại; văn hóa, giáo dục, đào tạo; quản lý lao động qua biên giới...

Bên cạnh đó, tỉnh ta tích cực triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại quốc tế, tham dự nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ quốc tế như: Tham dự Hội chợ xuất - nhập khẩu hàng hóa Côn Minh và Hội chợ quốc tế ASEAN – Trung Quốc tổ chức tại Quảng Tây; Tổ chức Hội chợ thương mại quốc tế; Hội nghị xúc tiến thương mại biên giới năm 2016; đón tiếp và làm việc với đoàn đối tác Nhật Bản. Tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn và Khu thắng cảnh Thạch Lâm, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để cùng nhau tham gia hoạt động quảng bá du lịch, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp thông tin du lịch, cung cấp nguồn khách cho nhau; in ấn tài liệu, cung cấp thông tin về tiềm năng thế mạnh và thành tựu phát triển kinh tế của tỉnh Hà Giang trên các kênh thông tin truyền thông như: Các bản tin đối ngoại, tạp chí, báo điện tử, các kênh truyền hình của địa phương trong đó có tiếng dân tộc, tiếng nước ngoài phù hợp với chủ trương “Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” đến với các đối tác quốc tế. Đặc biệt tỉnh tổ chức thành công diễn đàn gặp mặt – đối thoại với gần 160 doanh nghiệp trên địa bàn về các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành để các doanh nghiệp tham gia góp ý về các quy định, chính sách của tỉnh, từ đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Trung ương và của tỉnh. Nhờ vậy, hoạt động kinh tế đối ngoại trong năm 2016 đạt nhiều kết quả quan trọng, giá trị xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt trên 1,2 tỷ USD, trung bình mỗi ngày có từ 70 - 80 phương tiện vận tải hàng hóa XNK và hàng trăm lượt người tham gia hoạt động xuất - nhập cảnh; thu hút các vốn đầu tư nước ngoài đều tăng cao; các hoạt động ngoại giao văn hóa cũng được tổ chức thường xuyên, hiệu quả.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, Hà Giang còn gặp nhiều khó khăn do chưa thiết lập được nhiều mối quan hệ với các địa phương các nước; điều kiện về cơ sở hạ tầng, thị trường, môi trường kinh doanh, trình độ phát triển, quy mô, tiềm lực còn hạn chế nên chưa thu hút được nhiều các nhà đầu tư; các thỏa thuận hợp tác được ký kết mới dừng lại ở mức hữu nghị; công tác ngoại vụ, lãnh sự, lễ tân ngoại giao ở cấp huyện và một số ngành chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại.

Với quyết tâm “Hà Giang hội nhập và phát triển”; sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành đối với công tác đối ngoại, hy vọng tỉnh nhà đạt nhiều thành tựu hơn trên tất cả các lĩnh vực để tự tin hội nhập quốc tế.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Chiều ngày 27.4, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) phối hợp với Ban điều phối chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổ chức Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình XDNTM, Ban điều phối chương trình CPRP; cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

28/04/2017
BIDV Hà Giang tổ chức hội nghị tri ân khách hàng

BHG - Chiều 26.4, tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Giang, BIDV Hà Giang tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành (26.4.1957 – 26.4.2017). Dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo khách hàng của BIDV trên địa bàn tỉnh…

27/04/2017
Bắc Quang hướng đến quản lý bền vững tài nguyên rừng

BHG- Chuyển đổi từ quản lý rừng truyền thống sang quản lý rừng bền vững (QLRBV) theo các tiêu chuẩn QLRBV của Hội đồng Quản trị rừng thế giới là việc làm chưa từng có trong tiền lệ của tỉnh. Song, từ năm 2016 đến nay, Bắc Quang là huyện tiên phong thực hiện việc làm này nhằm hướng đến mục tiêu QLRBV, góp phần đảm bảo lợi ích bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường cho con người ở thế hệ hiện tại và tương lai.

27/04/2017