Mạnh dạn khởi nghiệp từ mô hình VAC

08:58, 12/04/2017

BHG - Đam mê với trồng trọt và chăn nuôi nên chỉ mới 31 tuổi, chàng thanh niên Chu Văn Hoàn, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh (Bắc Quang) đã là ông chủ một trang trại vườn – ao – chuồng (VAC) quy mô lớn nhất xã.

Hiện nay mô hình mỗi ngày cho thu 200 trứng gà và 300 trứng vịt, với tổng thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng/tháng (trong ảnh: anh Hoàn thu trứng gà).	Ảnh: DUY TUẤN
Hiện nay mô hình mỗi ngày cho thu 200 trứng gà và 300 trứng vịt, với tổng thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng/tháng (trong ảnh: Anh Hoàn thu trứng gà). 

Sinh năm 1986, quê ở tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2006 chàng thanh niên Chu Văn Hoàn lên thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh mua đất lập nghiệp. Tuy nhiên sau đó, do chưa có kinh nghiệm trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nhu cầu thị trường của tỉnh ta chưa lớn, anh quyết định vào Tây Nguyên làm ăn. Sau vài năm chăm chỉ làm việc, có một số tiền vốn và tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, anh trở lại Hà Giang. Tháng 6.2016, anh Hoàn mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi VAC trên mảnh đất 1,5 ha. Sau gần 1 năm xây dựng, hiện trang trại VAC của anh có hạ tầng gồm 2 khu chuồng nuôi lợn trên 1.000m2, 1 khu chuồng nuôi gà gần 600m2; 1.500m2 ao nuôi thả cá; gần 2.000m2 trồng rau su su. Với cơ sở này, anh nuôi 500 con vịt đẻ trứng; 1.000 con gà; 70 con lợn, trong đó có 25 lợn nái...; tổng số tiền đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng trại đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Anh Hoàn chia sẻ: “Mình có đam mê với trồng trọt và chăn nuôi từ khi còn học trên ghế nhà trường. Sau nhiều năm đi làm thấy được nhiều mô hình kinh tế hay ở các địa phương từ Bắc vào Nam, niềm đam mê ấy của mình lại càng mãnh liệt. Đồng thời, gia đình mình thuần nông nên bố mẹ cũng động viên và rất ủng hộ. Vì vậy, toàn bộ số tiền tích cóp được sau những năm đi làm thuê cùng sự hỗ trợ của gia đình, mình dồn cả vào mô hình này. Mong sao nó phát triển hiệu quả”.

Anh Hoàn cho biết thêm, nhu cầu thị trường ở Hà Giang mấy năm qua về sản phẩm thịt lợn, thịt gà và trứng rất lớn nên đã quyết định phát triển theo hướng VAC. Tuy nhiên, làm nông nghiệp thời gian thu hồi vốn chậm chứ chưa nói đến có lãi sớm, cho nên làm thế nào để vừa xây dựng mô hình vừa có thu nhập sớm để “lấy ngắn nuôi dài” là khó khăn lớn nhất. Vì vậy, anh đã tính toán và thực hiện nuôi gà và vịt đẻ trứng, đồng thời trồng rau trước để có thu nhập sớm, cùng với đó xây dựng chuồng trại nuôi lợn một cách bài bản, khoa học. Đến nay, tuy hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn vẫn đang trong quá trình xây dựng nhưng đàn gà của anh đã cho thu 200 quả trứng/ngày; vịt 300 quả trứng/ ngày; su su bán được 150.000 đồng/ ngày... Với giá bán buôn trứng gà 4,5 nghìn đồng/quả, trứng vịt 2,6 nghìn đồng/quả...; tổng thu nhập hàng tháng của anh khoảng trên 50 triệu đồng; cơ bản chỉ đủ đáp ứng chi phí chăn nuôi của toàn trang trại trong một tháng.

Mục tiêu đến cuối năm 2017 đàn lợn của anh sẽ đạt 50 lợn nái và 400 lợn thịt với 100% giống mới ở các trung tâm giống gia súc, gia cầm nổi tiếng trong nước. Đồng thời duy trì đàn gà, vịt như hiện tại và đầu tư nuôi thêm 400 con rắn hổ mang; trang bị máy ấp trứng gia cầm số lượng lớn để sản xuất con giống cung cấp cho thị trường...  của anh Hoàn đang gặp một số khó khăn về vốn. Anh cho biết: “Cho đến nay, số vốn bỏ ra đầu tư vào trang trại hoàn toàn do tôi và gia đình tự túc và cũng đang vượt quá khả năng. Để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cần thêm khoảng 500 triệu đồng, mong sao có thể tiếp cận được với các chính sách tín dụng ưu đãi để vay vốn và tiếp tục đầu tư”.

Bí thư Đoàn xã Việt Vinh, Nguyễn Thị Hồng Mây, cho biết: Mô hình khởi nghiệp của đoàn viên Chu Văn Hoàn là một mô hình mới của lực lượng thanh niên trên địa bàn xã. Khi anh Hoàn bắt đầu xây dựng mô hình, cấp ủy, chính quyền và Đoàn thanh niên xã đã đến thăm, chia sẻ, định hướng. Tuy mô hình vẫn chưa tiếp cận được các chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện nhưng đã khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm để khởi nghiệp của thanh niên và là gương điển hình trong khởi nghiệp cho các đoàn viên trong xã noi theo. Với những khó khăn về vốn của anh Hoàn, chúng tôi sẽ giúp anh xây dựng Đề án phát triển kinh tế trang trại để trình lên huyện xin hỗ trợ kinh phí từ Chương trình Khởi nghiệp.

Được biết, trong thời gian qua, phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” đang lan tỏa mạnh mẽ ở xã Việt Vinh nói riêng, huyện Bắc Quang nói chung. Trên địa bàn xã Việt Vinh đã có 3 mô hình kinh tế khởi nghiệp của đoàn viên. Hy vọng mô hình khởi nghiệp của thanh niên Chu Văn Hoàn sẽ nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và Đoàn thanh niên từ huyện đến xã.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Thôn kinh tế kiểu mẫu và HTX kiểu mới ở Nà Chì

BHG - Xây dựng thôn "mũi nhọn" về kinh tế, hình thành hợp tác xã (HTX)  chuyên sản xuất chè chất lượng cao, kết hợp với các mô hình gia đình "đảng viên" đi đầu làm kinh tế giỏi... đã và đang góp phần xây dựng xã Nà Chì (Xín Mần) phát triển toàn diện.

11/04/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại xã Yên Hà và Tiên Yên (Quang Bình)

BHG - Ngày 7.4, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND xã Yên Hà và Tiên Yên, huyện Quang Bình, nhằm kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) tại địa phương. Tham dự có đại diện các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình và xã Yên Hà, Tiên Yên.

08/04/2017