Quỹ tín dụng nhân dân - "cầu nối" điều hòa nguồn vốn

08:47, 28/03/2017

BHG - Hiện, trên địa bàn tỉnh có tổng số 9 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Trong năm qua, thực hiện phương châm là “Cầu nối điều hòa nguồn vốn”, giúp nhân dân trên địa bàn phát triển sản xuất, 9 QTDND đã hỗ trợ đắc lực cho người dân XĐGN, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương.

Do được vay vốn ngắn hạn để phát triển kinh tế, nhiều thành viên QTDND xã Xuân Giang đã tập trung chăn nuôi dê để xóa đói, giảm nghèo.
Do được vay vốn ngắn hạn để phát triển kinh tế, nhiều thành viên QTDND xã Xuân Giang đã tập trung chăn nuôi dê để xóa đói, giảm nghèo.

Theo đánh giá của lãnh đạo NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang cho biết: Trong năm qua các QTDND tiếp tục ổn định, có hiệu quả, an toàn và tăng trưởng khá tốt. Hoạt động của các QTDND đã tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho các thành viên, hạn chế cho vay nặng lãi tại các địa bàn có QTDND hoạt động, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và thúc đẩy KT – XH của địa phương. Điểm nổi bật của các QTDND trong năm qua, đó là công tác quản trị điều hành và kiểm soát nội bộ đã có nhiều tiến bộ, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngày một nâng cao. HĐQT, Ban điều hành đã triển khai, tổ chức hoạt động các QTDND tuân thủ quy định của pháp luật, chỉ đạo của NHNN và Điều lệ hoạt động của quỹ; từng bước kiện toàn nhân sự chủ chốt, tiến hành sửa đổi, bổ sung điều lệ, các quy chế của QTDND phù hợp với tình hình từng quỹ. Hiện, 9 QTDND trên địa bàn đã cơ bản hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, đáp ứng theo yêu cầu về tiêu chuẩn, trình độ đối với các chức danh chủ chốt làm việc tại quỹ. Công tác kiểm soát nội bộ của các QTDND ngày càng được coi trọng. Ban kiểm soát đã thực hiện đầy đủ nhiệm vụ trọng việc lập chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng tháng, quý, năm; kiểm tra việc chấp hành Điều lệ QTDND, nghị quyết Đại hội thành viên, nghi quyết HĐQT, giám sát hoạt động của HĐQT, giám đốc và các thành viên QTDND, kiểm tra mọi hoạt động về tài chính, kế toán, tín dụng... nhằm đảm bảo các QTDND tuân thủ các quy định của Pháp luật và chỉ đạo của NHNN. Kết quả kiểm soát đã tác động tốt đến hiệu quả hoạt động của các quỹ.

Cùng với công tác quản trị điều hành, công tác phát triển thành viên cũng được quan tâm chu đáo, tính đến 31.12.2016 các QTDND đã có 8.840 thành viên tham gia (so với cùng kỳ năm trước tăng 124 thành viên); số thành viên đang vay vốn là 3.737 thành viên (so với năm trước tăng 12%). Năm 2016 các QTDND đã giải quyết cho 5.172 lượt thành viên vay vốn (so với năm trước tăng 4,2%). Nhìn chung các QTDND thường xuyên quan tâm chăm sóc thành viên, tích cực huy động vốn và cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống thành viên. Tại đại hội thành viên, các quỹ đã kịp thời, vì vậy uy tín của các quỹ ngày càng được nâng cao, các thành viên yên tâm tin tưởng tham gia xây dựng QTDND.

Với sự nỗ lực cố gắng của HĐQT, Ban giám đốc và các thành viên trong các QTDND nên trong năm qua hoạt động tín dụng đã đạt được nhiều kết quả tốt. Nguồn vốn hoạt động đến 31.12.2016 đạt 576.308 triệu đồng (so với năm trước tăng 100.488 triệu đồng), nguồn vốn tăng chủ yếu là nguồn vốn huy động, tiếp đến là nguồn vốn điều lệ. Để có được kết quả đó, trong năm qua các QTDND đã tích cực huy động nguồn vốn bằng nhiều hình thức linh hoạt, vì vậy đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu về vốn cho thành viên. Cơ cấu nguồn vốn của các QTDND tiếp tục được cải thiện theo hướng tích cực, nguồn vốn huy động tăng mạnh và chiếm tỷ lệ cao trong tổng nguồn vốn (chiếm 79,6%), đây là cơ sở để các quỹ mở rộng đầu tư, phát triển ổn định. Đặc biệt, nguồn vốn huy động tăng trưởng cao cho thấy uy tín các QTDND đối với thành viên đã được nâng cao. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư, phát triển sản xuất của các thành viên các QTDND vẫn phải vay vốn của Ngân hàng HTX để bổ sung nguồn vốn hoạt động. Dư nợ cho vay đến 31.12.2016 là 509.166 triệu đồng (so với năm trước tăng 93.155 triệu đồng). Nguồn vốn cho vay chủ yếu ngắn hạn cho sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên thị phần dư nợ tín dụng của các QTDND còn khá thấp so với các TCTD khác trên địa bàn. Tổng nợ xấu chiếm 0,75%/tổng dư nợ, đảm bảo nợ xấu các QTD dưới 3% (so với năm trước nợ xấu giảm 1,2%...

Có thể nói, mặc dù trong năm qua các QTDND trên địa bàn hoạt động trong điều kiện khó khăn, cạnh tranh với nhiều TCTD cùng hoạt động, song với sự cố gắng nỗ lực của các QTDND, đến hết năm các quỹ hoạt động đều có lãi, tổng lợi nhuận đến 31.12.2016 là 6.329 triệu đồng (so với năm trước tăng 1.100 triệu đồng, tăng 21,0%). Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bước sang năm 2017, theo chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Giang tiếp tục nâng cao mức an toàn hiệu quả của các QTDND, dảm bảo hoạt động tuân thủ đúng quy định của pháp luật, tôn trọng nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, cùng có lợi, hợp tác và phát triển cộng đồng, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ giữa các thành viên của QTDND để góp phần XĐGN, phát triển nông nghiệp, nông thôn và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi. Phấn đấu nguồn vốn huy động tăng trên 20% so với năm 2016, dư nợ tăng trên 18%, nợ xấu dưới 3% và phát triển thành viên tăng trên 2% so với năm 2016...

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng

BHG - Với 12 chương trình tín dụng, nguồn vốn chính sách ưu đãi ở Bắc Quang đã đến tận tay hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Khi nguồn vốn này được khơi thông, đã trở thành "điểm tựa" để nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện thực hóa ước mơ cải thiện cuộc sống ngay trên mảnh đất quê hương mình.

28/03/2017
Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX họp phiên thường kỳ quý I.2017

BHG - Vừa qua, tại Liên minh Hợp tác xã, Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (Qũy hỗ trợ) tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp phiên thường kỳ Quý I.2017, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

27/03/2017
Chương trình "Cà phê doanh nhân" – Doanh nhân khởi nghiệp

BHG - Sáng 25.3, tại quán Alo cafe (TPHG), Ủy ban Hội LHTN tỉnh phối hợp với Ban vận động thành lập Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" tuần đầu tiên với chủ đề Doanh nhân khởi nghiệp. Tham dự và trò chuyện, trao đổi với các doanh nhân trẻ có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh: Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông…

25/03/2017