Hà Giang

Đảm bảo nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng

08:46, 28/03/2017

BHG - Với 12 chương trình tín dụng, nguồn vốn chính sách ưu đãi ở Bắc Quang đã đến tận tay hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Khi nguồn vốn này được khơi thông, đã trở thành “điểm tựa” để nhiều gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang hiện thực hóa ước mơ cải thiện cuộc sống ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Tổ giao dịch lưu động Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang đang giao dịch tại xã Quang Minh.
Tổ giao dịch lưu động Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang đang giao dịch tại xã Quang Minh.

Trước những khó khăn do thời tiết và dịch bệnh diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Bắc Quang đã chủ động đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo, đổi mới điều hành trong công tác huy động, quản lý vốn vay và giải ngân vốn, thực hiệu quả và đảm bảo tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Năm 2016, Ngân hàng CSXH Bắc Quang huy động nguồn vốn đạt trên 267,9 tỷ đồng, tăng 13,99% so với cùng kỳ tháng 12.2015; với tổng doanh số cho vay đạt 74 tỷ 352 triệu đồng, doanh số thu nợ đạt 42.263 triệu đồng. Trong đó, nợ quá hạn thu được 489 triệu đồng, nợ khoanh thu 117 triệu đồng. Tập trung giải ngân vào các chương trình: Cho vay ưu đãi hộ nghèo trên 93,8 tỷ đồng với 964 khách hàng (KH); cho vay hộ cận nghèo trên 33,2 tỷ đồng với 388 KH; vay hộ mới thoát nghèo trên 4 tỷ đồng với 12 KH; cho vay học sinh sinh viên trên 3,5 tỷ đồng với 8 KH; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường trên 34,9 tỷ đồng với 638 KH; cho vay giải quyết việc làm trên 14,7 tỷ đồng với 145 KH; cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài trên 323,9 triệu đồng; cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn trên 67 tỷ đồng với 621 KH; cho vay thương nhân vùng khó khăn 159 triệu đồng; cho vay hộ nghèo về nhà ở trên 1,2 tỷ đồng với 9 KH; cho vay hộ dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn trên 1,18 tỷ đồng với 11 KH; cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn trên 3,13 tỷ đồng với 268 KH...

Thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH Bắc Quang đã giúp trên 1.300 lượt hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được vay vốn, đầu tư vào các lĩnh vực: Chăn nuôi gia súc, trồng rừng, trồng cây ăn quả...

Nhìn chung các KH được vay vốn tín dụng chính sách đều sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả trong việc ổn định, cải thiện cuộc sống. Trong số 12 chương trình tín dụng, đáng chú ý là ngoài dư nợ cho vay hộ nghèo đạt cao thì dư nợ cho vay hộ cận nghèo và mới thoát nghèo đang chiếm ưu thế. Năm 2016, dư nợ cho vay hộ cận nghèo đạt trên 33,2 tỷ đồng. Thực tế, những hộ cận nghèo và mới thoát nghèo có mức thu nhập và đời sống không khác hộ nghèo là bao. Trong khi hộ nghèo được hưởng khá nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước thì hộ cận nghèo lại không được thụ hưởng. Vì vậy, chính sách tín dụng dành cho hộ cận nghèo được đánh giá là chủ trương kịp thời, mang tính nhân văn và củng cố vững chắc thành quả giảm nghèo của địa phương. Hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện đã đề ra nhiều giải pháp, nhằm thúc đẩy hoạt động tín dụng chính sách đến với người dân hiệu quả, phối hợp thực hiện ủy thác với các tổ chức hội, đoàn thể ủy nhiệm qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Hiện nay, huyện đã thành lập được 331 tổ TK&VV, phân bổ đều khắp ở hầu hết các thôn, xóm tại 23 xã, thị trấn.

Bà Hoàng Thị Hới, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bắc Quang cho biết: “Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các Hội đoàn thể, Tổ TK&VV tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi đến KH, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận chính sách tín dụng. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH”. Phấn đấu tổng nguồn vốn đạt 295.500 triệu đồng, vốn huy động tại địa phương 13 tỷ đồng, giảm tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,2 % tổng dư nợ...”

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn với chương trình phát triển cây lê

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định cây lê là một trong 3 cây được đầu tư phát triển. Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết, tháng 4.2016, huyện Đồng Văn đã ban hành Đề án phát triển cây lê trong đó đưa ra các nhóm giải pháp, cơ chế chính sách, kế hoạch trồng theo từng năm.

28/03/2017
Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX họp phiên thường kỳ quý I.2017

BHG - Vừa qua, tại Liên minh Hợp tác xã, Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã (Qũy hỗ trợ) tỉnh Hà Giang đã tổ chức họp phiên thường kỳ Quý I.2017, nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

27/03/2017
Sản xuất nông, lâm nghiệp ở Bắc Quang - tập trung chuyển từ bề rộng sang chiều sâu

BHG - Đó là phát biểu của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa khi nói đến quan điểm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong Chiến lược phát triển nông, lâm nghiệp và thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Quan điểm này cũng được đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất đồng tình, đồng thời gợi ý nhiều hướng triển khai cho huyện Bắc Quang để thực hiện mục tiêu này trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện ngày 20.3 vừa qua.

25/03/2017
Chương trình "Cà phê doanh nhân" – Doanh nhân khởi nghiệp

BHG - Sáng 25.3, tại quán Alo cafe (TPHG), Ủy ban Hội LHTN tỉnh phối hợp với Ban vận động thành lập Hội doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" tuần đầu tiên với chủ đề Doanh nhân khởi nghiệp. Tham dự và trò chuyện, trao đổi với các doanh nhân trẻ có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh: Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông…

25/03/2017