Hà Giang

Khởi sắc kinh tế biên mậu

08:24, 15/02/2017

BHG- Hoạt động thương mại, dịch vụ biên giới trên địa bàn tỉnh ta tập trung chủ yếu ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên), Cửa khẩu Phó Bảng (Đồng Văn), Cửa khẩu Săm Pun (Mèo Vạc), Cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần),... và các chợ nông thôn xã biên giới. Trong những năm qua, hoạt động biên mậu tại các khu vực này đã có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển KT – XH khu vực biên giới nói riêng và của tỉnh nói chung.

Chỉ tính trong năm 2016, tổng trị giá kim ngạch XNK đạt 1.593,1 triệu USD, tăng 639% so với năm 2015; trong đó: Kim ngạch XNK trên địa bàn Hà Giang đạt 1.385,9 triệu USD, tăng 716% so với năm trước (169,73 triệu USD), đạt 462% so với chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Kim ngạch XNK trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang (do Chi cục Hải quan Tuyên Quang, thuộc Cục Hải quan Hà Giang quản lý) đạt 207,2 triệu USD, tăng 353% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể về xuất khẩu đạt 943 triệu USD, tăng 686% so với năm 2015. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là quả tươi các loại, ván bóc, sắn, khoáng sản Antimon, bột barite, hàng hoá khác (chè, vàng mã, đũa...); tái xuất hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất mặt hàng bản mạch máy chủ; xuất khẩu hàng hóa chuyển cửa khẩu (quả khô các loại, hải sản, hàng đông lạnh)... Về nhập khẩu đạt 650,1 triệu USD, tăng 580% so với năm 2015. Mặt hàng chủ yếu là năng lượng điện, máy móc thiết bị các loại, ô-tô và phụ tùng ô-tô, nông sản (bột đao, rau, quả tươi...), khoáng sản, nhập nguyên phụ liệu gia công; tạm nhập hàng kinh doanh tạm nhập – tái xuất mặt hàng bản mạch máy chủ... Hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới thông qua các chợ biên giới đạt 41.997 USD, so với năm 2015 tăng 32%; mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng phục vụ đời sống sinh hoạt của cư dân.

Theo thống kê của Cục Hải quan tỉnh, trong tháng 1 năm 2017, kim ngạch XNK trên địa bàn tỉnh đạt 61,4 triệu USD, tăng 175% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động XNK đạt 24,2 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Hiện, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đang trở thành cửa ngõ thông thương giữa Hà Giang với Trung Quốc, từ đó đến các nước trên thế giới. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật như các khu liên hợp, khu chế xuất, kho ngoại quan,... tại Khu kinh tế cửa khẩu cũng đang được chú trọng đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm đảm bảo điều kiện cũng như thu hút các doanh nghiệp đầu tư tham gia hoạt động XNK. Các cửa khẩu như Săm Pun, Phó Bảng, Xín Mần; các lối mở Sơn Vĩ (Mèo Vạc), Bạch Đích (Yên Minh), Lao Chải (Vị Xuyên),... đều được quy hoạch để đầu tư xây dựng, nâng cấp. Hệ thống chợ, đặc biệt là các chợ cửa khẩu, chợ trong Khu kinh tế cửa khẩu, chợ các xã biên giới đã và đang được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện cho cư dân biên giới trao đổi hàng hoá, thúc đẩy giao lưu kinh tế, dịch vụ, thương mại khu vực biên giới.

Có thể nói, tỉnh ta là địa bàn có khá nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế biên mậu, nhưng cũng không ít khó khăn trong việc khai thác triệt để những tiềm năng sẵn có do địa hình, giao thông đi lại hết sức khó khăn; nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng còn hạn chế; nền kinh tế cư dân biên giới chưa cao... Tuy nhiên, với nhiều cố gắng, nỗ lực, những năm qua, hoạt động biên mậu trên địa bàn tỉnh đã có những bước tiến vững vàng, đóng góp vào những thành tựu chung của tỉnh về phát triển kinh tế.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây nghệ đang hồi sinh trên quê hương Bắc Mê

BHG- Hai năm trở lại đây, cây nghệ đã trở thành cây xóa nghèo, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Bắc Mê. Không chỉ trồng nghệ cung cấp cho các cơ sở chế biến tinh bột nghệ, mà người nông dân còn mở rộng diện tích trồng nghệ bán cho nhiều chủ hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Từ trồng nghệ, không ít gia đình đã có thu nhập vài chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

15/02/2017
Đẩy nhanh tiến độ lắp máy Dự án Thủy điện Sông Lô 4

BHG- Theo kế hoạch đề ra, trong quý II.2017, dòng điện từ Nhà máy Thủy điện Sông Lô 4 (Tân Thành - Bắc Quang) sẽ chính thức hòa vào lưới Quốc gia, tạo ra sản lượng điện trung bình hàng năm gần 80 triệu KWh. 

15/02/2017
Các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân

BHG- Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2017, ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân huyện Mèo Vạc tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Đông, đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương đảm bảo gieo trồng cây vụ Xuân đúng khung thời vụ.

14/02/2017
Dấu ấn Quảng Nguyên

BHG- Từ xã Nà Chì tôi phải đi mất gần 1 giờ đồng hồ đánh vật với quãng đường gần 15 km mới vào đến thôn Quảng Hạ, trung tâm xã Quảng Nguyên (Xín Mần), là một thung lũng nằm lọt thỏm giữa bốn bề núi rộng tới vài chục ha đất đai màu mỡ. Hạt nếp cái Hoa vàng trong như ngọc, thơm như quế và ngất ngây tình đời trong câu hát Lượn như níu lấy chân người...!

14/02/2017