Mèo Vạc đảm bảo công tác tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm

08:38, 05/10/2016

BHG- Trong chăn nuôi, ngoài chọn được những con giống khỏe mạnh, chế độ chăm sóc tốt, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, khử trùng tiêu độc thì công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm (GSGC) đóng vai trò rất quan trọng, nhiều khi quyết định sự thành bại trong phát triển kinh tế. Khi GSGC được tiêm vắc-xin phòng bệnh, cơ thể có sự miễn dịch, có thể chống lại sự xâm nhập của một số bệnh như: Lở mồm long móng (LMLM), tụ huyết trùng (THT), nhiệt thán...

Anh Thò Mí Già, thôn Há Pống Cáy, xã Sủng Trà chăm sóc đàn bò của gia đình.
Anh Thò Mí Già, thôn Há Pống Cáy, xã Sủng Trà chăm sóc đàn bò của gia đình.

Mèo Vạc là huyện có thời tiết diễn biến phức tạp, dễ phát sinh các ổ dịch. Để đảm bảo cho đàn GSGC phát triển ổn định, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tiêm phòng vắc-xin, khử trùng, tiêu độc chuồng trại trên toàn địa bàn huyện. Đồng thời, tổ chức tập huấn kỹ thuật cho lực lượng trực tiếp tham gia tiêm phòng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa đài, tư vấn trực tiếp tới người dân, treo băng zôn ở những nơi tiêm phòng để người dân hiểu rõ lợi ích, hiểu quả của công tác tiêm phòng cho vật nuôi; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ thú y từ địa bàn huyện đến các xã, thôn bản; trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ, vắc-xin, vật tư, hóa chất; phối hợp với các cấp, các ngành làm tốt công tác tiêm phòng GSGC, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi.

Đồng chí Nông Quang Đạo, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Mèo Vạc cho biết: “Do nhận thức của một số hộ dân còn thấp, chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tiêm phòng cho GSGC; trong khi đó còn không ít người dân còn tư tưởng chủ quan và chăn nuôi theo phương thức chăn thả tự nhiên nên khó kiểm soát vật nuôi dễ phát sinh dịch bệnh; công tác tiêm phòng cũng như vận chuyển vật nuôi đến nơi tiêm phòng tập trung còn khó khăn do trở ngại về địa hình, giao thông đi lại. Đặc biệt huyện Mèo Vạc là huyện có nhiều xã biên giới nên việc kiểm tra, kiểm dịch GSGC nhập vào huyện còn nhiều hạn chế”.

Tuy nhiên, do làm tốt công tác kiểm tra, tiêm phòng nên từ đầu năm đến nay, không có ổ dịch xảy ra. Theo đó, Trạm Thú y huyện đã cấp 170.000 liều vắc-xin và tiến hành tiêm phòng được 148.442 liều vắc xin, chủ yếu các loại: Vắc-xin LMLM, tụ huyết trùng, nhiệt thán, vắc-xin dịch tả lợn; đồng thời, phun hóa chất Povidine, tiêu độc khử trùng ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo tìm hiểu, ngoài thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho GSGC, huyện Mèo Vạc còn làm tốt công tác kiểm tra, kiểm dịch GSGC nhập vào địa bàn huyện, đặc biệt là công tác kiểm dịch thú y tại chợ trung tâm và sản phẩm động vật tạm nhập, tái xuất tại Cửa khẩu Săm Pun. Theo chân cán bộ xã Sủng Trà, chúng tôi đến thăm gia đình anh Thò Mí Già ở thôn Há Pống Cáy, được anh cho biết: “Trước kia gia đình chưa biết cách vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng cho đàn gia súc nên hay bị ốm và chậm lớn. Từ khi được cán bộ đến tuyên truyền và được cán bộ thú y hướng dẫn cách chăm sóc, tiêm phòng đầy đủ nên bây giờ đàn gia súc phát triển rất tốt, mọi người cũng yên tâm sản xuất”.

Có thể thấy, công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại cần có sự phối kết hợp của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, vận động và kiểm tra, tiêm phòng đại trà. Như vậy sẽ tạo miễn dịch trong quần thể khép kín cho đàn vật nuôi; ngăn ngừa, phòng chống dịch, bảo đảm an toàn dịch bệnh trên GSGC, góp phần giúp chăn nuôi phát triển bền vững.

HOÀNG TUYẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016
Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016
Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Ra mắt HTX sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp Nặm Nịch

BHG- Ngày 30.9, thôn Nặm Nịch, xã Thanh Đức (Vị Xuyên) tổ chức Lễ ra mắt Hợp tác xã (HTX) sản xuất và dịch vụ nông, lâm nghiệp (NLN) Nặm Nịch.

30/09/2016