Diện mạo mới xã Tiên Yên

07:07, 06/10/2016

BHG- Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn của xã Tiên Yên (Quang Bình) đã có những chuyển biến tích cực: Hệ thống kênh mương thủy lợi cơ bản được kiên cố hóa; giáo dục, y tế được đầu tư đồng bộ; thu nhập bình quân đầu người ngày càng nâng cao... Đến nay, xã đã hoàn thành 10/19 tiêu chí và trong năm sẽ cố gắng hoàn thiện 2 tiêu chí là chợ nông thôn và hệ thống điện.

Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của anh Nguyễn Bá Dũng (giữa) ở thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên.
Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của anh Nguyễn Bá Dũng (giữa) ở thôn Yên Ngoan, xã Tiên Yên.

Trong hành trình XDNTM, tuy không phải là xã điểm của huyện Quang Bình, song Tiên Yên đã tích cực phát huy sức mạnh nội lực, sự đồng thuận, chung lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn. Nhờ sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Tiên Yên, đến nay công tác giáo dục, y tế, môi trường đã được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 30,2 %; 77% người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế; môi trường được đảm bảo sạch đẹp...

Xác định đường giao thông bê tông hóa đến đâu, bộ mặt nông thôn xã thay đổi đến đó nên ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, hỗ trợ vật liệu để làm đường giao thông nông thôn và kiên cố hóa hệ thống kênh mương. Trong 6 tháng đầu năm, xã đã nâng cấp, sửa chữa 1,7 km đường từ thôn Kem đến Nhà đội cao su số 4 với gần 200 người tham gia. Đến nay toàn xã đã bê tông hóa được gần 5 km đường liên xã, liên thôn và nội thôn. Cùng với đó, xã đã duy tu, sửa chữa, kiên cố hóa 15,4 km kênh mương, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu cho 198 ha đất nông nghiệp và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt ở các thôn bản. Anh Đặng Văn Dân, Trưởng thôn Buông, xã Tiên Yên chia sẻ: “Trước đây đường đi từ thôn ra xã là đường đất, nhỏ hẹp, xe máy cũng khó đi nên việc vận chuyển, tiêu thụ hàng nông sản của bà con rất hạn chế, nhưng nay nhiều tuyến đường đã được tu sửa, mở rộng đi lại thuận lợi, dễ dàng hơn nhiều”.

Cùng với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, cấp ủy, chính quyền xã Tiên Yên cũng đẩy mạnh phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao thu nhập cho nhân dân. Xã chú trọng chỉ đạo người dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển theo hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, hình thành vùng sản xuất hàng hóa, chất lượng cao. Từ đầu năm đến nay, xã đã liên kết với Công ty cổ phần Ứng dụng công nghệ sinh học Việt – Mỹ tập huấn kiến thức, khoa học kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho các loại cây có múi tại 6 thôn, bản; thành lập được 3 tổ sản xuất cam tại thôn Buông, thôn Kem và thôn Yên Chàm với 86 hộ tham gia; đưa nhiều giống lúa, ngô chất lượng cao vào sản xuất, áp dụng phương pháp gieo mạ khay và cấy máy... Những năm gần đây, các hộ dân trong xã đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập; từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến về làm kinh tế trang trại, cơ sở chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập cao như anh Nguyễn Bá Dũng ở thôn Yên Ngoan với trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm; anh Lý Văn Dành, Đặng Văn Dân ở thôn Buông với mô hình trồng cam... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ biết phát huy lợi thế của địa phương nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015 đạt 21,5 triệu đồng/người/năm và dự kiến năm nay sẽ tăng thêm 0,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay là 19,7% (theo tiêu chí mới).

Bằng việc tích cực tuyên truyền, vận động và có sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, hiện nay xã Tiên Yên đã hoàn thành 10/19 tiêu chí nông thôn mới (đánh giá năm 2015 là 11/19 tiêu chí nhưng do tiêu chí 11 về hộ nghèo có sự thay đổi theo chuẩn mới nên tỷ lệ hộ nghèo của xã tăng từ 7,9% lên 19,7%). Trong năm nay, xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí là điện và chợ nông thôn. Bí thư Đảng ủy xã Tiên Yên, Long Đức Trung cho biết: Với tiêu chí điện, hiện nay Chi nhánh Điện lực Quang Bình đang hoàn thiện đường điện 0,4kw tại thôn Kem và thôn Tân Bể, dự kiến đến cuối năm sẽ lắp đặt xong và đưa vào sử dụng. Riêng tiêu chí chợ nông thôn, mặc dù đã có mặt bằng gần 3.000m2 từ trước (được quy hoạch trên tuyến tỉnh lộ 183, đối diện trụ sở xã), xã cũng đã thực hiện mở chợ 2 lần nhưng không thành do người dân Tiên Yên có thói quen buôn bán tại chợ Xuân Giang và Vĩ Thượng. Do vậy, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ kinh doanh buôn bán và người dân địa phương để gây dựng lại hoạt động giao thương. Hy vọng đến cuối năm, xã sẽ hoàn thành được 2 tiêu chí theo kế hoạch đề ra.

YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị toàn quốc về xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 30.9, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM) và phát động Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng NTM" giai đoạn 2016 – 2020. 

30/09/2016
Tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.

BHG - Ngày 22.9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Chỉ thị số 2226/CT-UBND gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý, thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi và khai thác đất san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh. Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Chỉ thị này.

30/09/2016
Khó khăn trong chuyển đổi hợp tác xã theo luật 2012 ở thành phố Hà Giang

BHG - Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 ra đời và có hiệu lực từ 1.7.2013 quy định rõ về bản chất, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HTX, phân biệt HTX với các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, hiện nay số lượng HTX trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật này vẫn còn nhiều, tiến độ chuyển đổi chậm, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã viên.

30/09/2016
Đồng Văn nỗ lực cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

BHG - Xác định phát triển chăn nuôi là một trong hướng đi chính,  nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế và là thế mạnh của địa phương. Trong những năm gần đây, huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp gắn với việc lồng ghép, vận dụng linh hoạt các chương trình, chính sách mới nhằm phát triển đàn gia súc.

30/09/2016