Hà Giang

Chi cục Thuế Bắc Mê thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách

07:08, 08/09/2016

BHG- Mặc dù đã cố gắng nhưng tình hình thu ngân sách (TNS) những tháng đầu năm 2016 ở Bắc Mê vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu không đạt. Theo dự báo, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác TNS của huyện trong thời gian tới sẽ còn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại hộ kinh doanh ở tổ 3, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).
Cán bộ Chi cục Thuế huyện kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại hộ kinh doanh ở tổ 3, thị trấn Yên Phú (Bắc Mê).

Bước vào TNS năm 2016, huyện Bắc Mê đã tập trung lãnh, chỉ đạo công tác TNS trên địa bàn với việc đề ra nhiều các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ TNS ngay từ những tháng đầu năm. Theo đó, huyện đã xây dựng dự toán TNS Nhà nước năm 2016 trên cơ sở đánh giá khả năng thực hiện TNS năm 2015, các dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 và các yếu tố tăng, giảm thu do thực hiện các luật thuế mới sửa đổi bổ sung như: Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thế thu nhập doanh nghiệp và Luật Thuế giá trị gia tăng; các khoản thu được miễn, giảm, gia hạn, điều chỉnh thuế suất theo các nghị quyết của Quốc hội. Năm 2016, chỉ tiêu pháp lệnh tỉnh giao là 158,170 tỷ đồng. Đến nay, huyện mới chỉ đạt trên 74 tỷ đồng, bằng 47%. Khoản giao thu từ thuế giá trị gia tăng khu vực doanh nghiệp tỉnh quản lý đạt thấp so với chỉ tiêu tỉnh phân bổ. Kết quả 7 tháng mới đạt 1,6/21 tỷ, bằng 7,6% dự toán, do đó đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thực hiện.

Xã Minh Ngọc, được đánh giá là một trong những xã có tỷ lệ TNS năm 2016 đạt cao so với các xã. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tình hình TNS cũng rất hạn chế. Trong khi đó, người dân lại chủ yếu sản xuất nông nghiệp, nhiều bản ở vùng sâu, vùng xa nên rất ít phát sinh nguồn để TNS. 7 tháng năm 2016, TNS của xã được 2.595.036.318 đồng, đạt 56,45% kế hoạch giao. Ông Nguyễn Bình Giang, Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc cho biết: TNS của xã rất khó khăn, nhiều nguồn thu đến nay không đạt. Xã huy động tất cả các ngành triển khai tận thu, chủ yếu là nguồn thu từ lệ phí chứng thực, kinh doanh buôn bán. hiện, các nguồn thu rất eo hẹp, nếu không có đột biến trong thời gian tới sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu TNS cả năm.

Ông Đặng Đình Triền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bắc Mê cho biết: Cùng với việc tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu thuế trên địa bàn, Chi cục còn thực hiện tốt việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Trong đó, duy trì tốt bộ phận giao dịch một cửa, cập nhật thông tin công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuế được cải cách theo hướng tạo thuận lợi cho người nộp thuế; giải quyết dứt điểm các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động của các cơ sở kinh doanh, không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, cung cấp các thông tin trên hệ thống dữ liệu ngành Thuế và một số tài liệu khác liên quan khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế, quyết toán thuế cho người nộp thuế; tăng cường sự phối hợp, bảo đảm thời gian giải quyết công việc nhanh gọn, chính xác; tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế nộp vào ngân sách Nhà nước để có biện pháp thu hồi kịp thời. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không nộp thuế theo quy định hay chậm nộp hồ sơ khai thuế, góp phần đảm bảo thu đúng, thu đủ các nguồn thu trên địa bàn huyện, tránh thất thu thuế cho Nhà nước... Chính từ những nỗ lực trong công tác thu thuế và hỗ trợ người nộp thuế của Chi cục, đã tạo được sự đồng thuận đối với người nộp thuế.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ TNS năm 2016, góp phần đảm bảo cân đối thu - chi của địa phương cũng như việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản bạ) nhiều cơ hội làm giàu bền vững

BHG- Thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài (Quản Bạ) được thiên nhiên ưu đãi nên có 3 sản vật nổi tiếng khắp vùng gồm gạo Bản Thăng, vịt Bản Thăng và rượu Bản Thăng.

31/08/2016
Quyết tâm hình thành vùng rau an toàn ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm hướng đến một nguồn thực phẩm sạch, an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng; từ đầu năm đến nay, huyện Vị Xuyên đã nỗ lực tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, người dân sản xuất rau an toàn (RAT); bước đầu đã có những mô hình được thành lập với sự đầu tư khá quy mô để cho ra nguồn sản phẩm RAT.

31/08/2016
Phát triển kinh tế HTX được đổi mới, đi vào chiều sâu

BHG - Tính đến trung tuần tháng 8, toàn tỉnh có 22 hợp tác xã (HTX) được thành lập theo Luật HTX năm 2012; 13 HTX thành lập theo mô hình HTX thôn Chang (Việt Lâm - Vị Xuyên); 9 HTX hoàn thành thủ tục cấp giấy đăng ký thành lập và bắt đầu hoạt động... Phát triển HTX kiểu mới, HTX bậc cao là chủ trương lớn, tỉnh ta đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm cụ thể hóa lời căn dặn của Bác Hồ khi lên thăm Hà Giang năm 1961.

31/08/2016
Nghị quyết 209 - động lực phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa ở Yên Minh

BHG - Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang là "cánh cửa" mở ra cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. "Đối với huyện Yên Minh, đây được coi là động lực để huyện tập trung phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa...", đó là chia sẻ của Bí thư Huyện ủy Yên Minh Nguyễn Khánh Lâm.

31/08/2016