Hà Giang

Agribank Chi nhánh Bắc Quang tham mưu tốt cho huyện trong giải ngân hiệu quả nguồn vốn theo Nghị quyết 209

07:16, 20/09/2016

BHG- Là địa bàn có nhiều đối tượng khách hàng có thể tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh. Xác định như vậy, ngay từ khi Nghị quyết 209 ban hành, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện lập danh sách các gia đình có khả năng, điều kiện để phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đến nay, Agribank Chi nhánh Bắc Quang là đơn vị giải ngân nguồn vốn theo Nghị quyết 209 tốt nhất; với hơn 25 tỷ đồng trên tổng số 90 tỷ đồng toàn tỉnh. Nguồn vốn này đã mang lại cho nhiều hộ nông dân có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt vươn lên làm giàu.

Cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Bắc Quang kiểm tra vườn cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn Việt Thành, xã Việt Hồng.
Cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Bắc Quang kiểm tra vườn cam trồng theo tiêu chuẩn VietGap của gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn Việt Thành, xã Việt Hồng.

Ngay sau khi Nghị quyết 209 ban hành, dưới sự chỉ đạo của Agribanh Hà Giang và Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Quang Agribank Chi nhánh Bắc Quang xác định đây là chủ trương lớn của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân; phù hợp với định hướng phát triển của Agribank giai đoạn 2015 – 2020, đặc biệt là chuyển tải vốn tín dụng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã chủ động vào cuộc, mạnh dạn tham mưu cho huyện Bắc Quang những văn bản để huyện chỉ đạo thực hiện hiệu quả, thiết thực. Ngay tại cơ sở, Agribank đã triển khai những quy định, hướng dẫn cho từng các đối tượng được hưởng chính sách; tập trung là cán bộ tín dụng kết hợp với các Trưởng thôn, bản và chính quyền cấp xã để triển khai chính sách. Xác định là huyện động lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã mạnh dạn tham mưu cho huyện về các vùng có thế mạnh về cây, con để đầu tư, như: Thâm canh vườn cam VietGap tại các xã Vĩnh Hảo, Việt Hồng, Vĩnh Phúc, Tiên Kiều,... cây chè ở các xã Vĩnh Tuy, Vĩnh Hảo. Đặc biệt chú trọng cho vay phát triển đàn đại gia súc ở các xã phía Đông sông Lô, những vùng có địa điểm phù hợp. Từ những định hướng trúng và đúng, nên việc hỗ trợ, cho vay đạt kết quả tốt; thực hiện cho vay theo hình thức cuốn chiếu, thẩm định đến đâu, giải ngân đến đó; đến thời điểm 31.8, Agribank Chi nhánh Bắc Quang đã giải ngân được 25,291 tỷ đồng, với 280 gia đình được vay. Trong đo, thâm canh cam theo tiêu chuẩn VietGap là 60 hộ, chè 11 hộ, chăn nuôi trâu sinh sản 199 hộ, xản suất chế biến chè 1 hộ...

Theo chân cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Quang đến thăm vườn cam Chanh 6 ha, với 2.400 gốc của gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến, thôn Việt Thành, xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã gần 3 tuổi được trồng theo tiêu chuẩn VietGap; nên gia đình anh Tiến đã tiếp cận và được vay nguồn vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 480 triệu đồng. Đây được xem là nguồn vốn ưu đãi ý nghĩa, giúp gia đình anh kịp thời chăm sóc vườn cam của mình. Cũng như gia đình anh Nguyễn Xuân Tiến, gia đình anh Nguyễn Thế Hùng, thôn Minh Lập, xã Quang Minh (Bắc Quang), với trang trại rộng 4 ha;  ngoài nuôi lợn và cá; anh Hùng còn nuôi trâu vỗ béo theo hình thức bán chăn thả. Khi được cán bộ xã và thôn Minh Lập tuyên truyền về Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh hỗ trợ không lãi suất cho chăn nuôi trâu, bò nên gia đình tôi đã tìm hiểu và đăng ký tham gia. Với quy mô chuồng trại kiên cố, có hơn 1 ha cỏ VA06 đã cho thu hoạch, gia đình anh Hùng được Nhà nước cho vay 400 triệu đồng để phát triển đàn trâu với số lượng 20 con. Hiện, đàn trâu của gia đình anh đang phát triển tốt, hứa hẹn cho nguồn thu cao.

Cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Bắc Quang kiểm tra đàn trâu của gia đình anh Nguyễn Thế Hùng, Thôn Minh Lập, xã Quang Minh.
Cán bộ tín dụng của Agribank Chi nhánh Bắc Quang kiểm tra đàn trâu của gia đình anh Nguyễn Thế Hùng, Thôn Minh Lập, xã Quang Minh.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai Nghị quyết 209 tại cơ sở cũng gặp những khó khăn, vướng mắc. Theo anh Trương Viết Hào, Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Quang cho biết: Ban đầu triển khai, toàn huyện có hơn 5.500 hộ đăng ký, với nhu cầu vốn vay là trên 443 tỷ đồng; nguyên nhân là đối tượng vay chưa tiếp cận thông tin cụ thể nên đã đăng ký nhiều, gây áp lực với cán bộ tín dụng thẩm định, trong khi lực lượng rất mỏng, địa bàn rộng; chính vì vậy, chúng tôi đã tham mưu với huyện ra văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn sàng lọc đối tượng vay ngay từ cơ sở...

Nghị quyết 209 ra đời, đã giúp người dân trong huyện tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi để phát triển, mở rộng trồng trọt và chăn nuôi; vươn lên làm giàu. Với cách làm hiệu quả của huyện Bắc Quang và Agribank Chi nhánh Bắc Quang, tin rằng lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn sẽ ngày càng khởi sắc; đời sống của người dân sẽ được nâng cao, góp phần xây dựng huyện Bắc Quang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Lê Lâm - Phan Mạnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế trang trại từ nguồn vốn ngân hàng

BHG- Hiện nay, trên địa bàn huyện Quang Bình có rất nhiều mô hình nuôi lợn thương phẩm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm; từ đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế trang trại cũng được đông đảo các gia đình tham gia, hưởng ứng từ các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình của Nhà nước. Điển hình như mô hình trang trại chăn nuôi lợn thịt khép kín của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh (Quang Bình) thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

20/09/2016
Hiệu quả thực hiện Nghị quyết 209 về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Quang Bình

BHG- Ngày 10.12.2015, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Nghị quyết này, trong thời gian qua, huyện Quang Bình đã và đang nỗ lực triển khai và có những chuyển biến tích cực.

20/09/2016
Sơ kết thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG- Ngày 19.9, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 5 năm hoạt động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV-PTR), 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

19/09/2016
Thương hiệu Fìn Hò Trà - hữu cơ được tôn vinh sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tiêu biểu năm 2015

BHG- Tối 16.9, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2015 và Biểu dương tấm lòng vàng vì nông dân Việt Nam. 

18/09/2016