Agribank Hà Giang tích cực triển khai Nghị quyết 209

08:49, 24/08/2016

BHG - Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND (gọi là Nghị quyết 209) ngày 10.12.2015, về việc ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh; Agribank Hà Giang là một trong những ngân hàng chủ lực được UBND tỉnh giao nhiệm vụ triển khai thực hiện và giải ngân tín dụng. Sau 6 tháng triển khai, đến thời điểm này, nhiều người dân vay vốn với lãi suất được hỗ trợ để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cán bộ Agribank Hà Giang giải ngân vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh cho người dân xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. 				Ảnh: Đại Hà (Agribank Hà Giang)
Cán bộ Agribank Hà Giang giải ngân vốn theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh cho người dân xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: Đại Hà (Agribank Hà Giang)

Để triển khai Nghị quyết 209, ngay từ ban đầu, Agribank Hà Giang đã thành lập Tổ chỉ đạo để giám sát, đôn đốc đơn vị được phân công phụ trách, đảm bảo công tác thẩm định, cho vay một cách hiệu quả. Trong đó, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang được phân công làm Tổ trưởng; thành viên là Giám đốc Chi nhánh Agribank các huyện, thành phố. UBND các huyện, thành phố cũng đã thành lập các Tổ thẩm định vay vốn theo Nghị quyết 209. Để thuận lợi trong việc thẩm định tại cơ sở, Agribank Hà Giang cùng phối hợp với các huyện, thành phố tuyên truyền để người dân hiểu rõ về Nghị quyết 209 cũng như hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan về điều kiện vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với đó, để tránh việc người dân nộp hồ sơ vay vốn theo nghị quyết một cách ồ ạt, thiếu các điều kiện để vay vốn, gây khó khăn trong việc giải quyết, thẩm định; UBND các huyện đã yêu cầu các xã, phường, thị trấn phải rà soát ngay tại cơ sở, thôn, bản; đồng thời loại bỏ những hồ sơ không đủ điều kiện vay vốn theo hướng dẫn của Nghị quyết 209. Để giải ngân vốn tín dụng theo nghị quyết, Agribank Hà Giang đã huy động cán bộ tín dụng phối hợp với Tổ thẩm định của các huyện, thành phố tranh thủ thời gian (kể cả thứ bảy, chủ nhật) đẩy nhanh tiến độ thẩm định. Trong quá trình thẩm định, vướng mắc ở đâu phải giải quyết luôn; làm đến đâu hoàn chỉnh và hiệu quả đến đó. Tính đến hết ngày 25.7.2016, Agribank Hà Giang đã thẩm định 591 hộ đủ điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, với số tiền vay là 51,917 tỷ đồng. Trong đó, nhóm hộ được vay để chăn nuôi trâu, bò chiếm tỷ lệ cao là 486 hộ, với số tiền được vay là 40,238 tỷ đồng; cho vay đầu tư thâm canh vườn cam là 55 hộ, với tổng số tiền 7,54 tỷ đồng...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 209 cũng có nhiều khó khăn, vướng mắc, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân tiếp cận chính sách còn hạn chế dẫn đến việc người dân đăng ký tràn lan, không đúng đối tượng nên mất nhiều thời gian cho Tổ thẩm định; nhiều xã chậm triển khai thành lập Tổ thẩm định tại xã để rà soát, sàng lọc đối tượng; không ít hộ được thẩm định đủ điều kiện vay vốn để chăn nuôi, trâu, bò song vẫn chưa thực hiện các điều kiện đảm bảo cho chăn nuôi như trồng cỏ, làm chuồng trại... Để đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Agribank Hà Giang cho biết: Agribank Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn sau khi giải ngân vốn vay mua trâu, bò; đồng thời tiến hành tiêm phòng, kiểm dịch cũng như tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc sử dụng vốn được vay...

Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh được ban hành đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Từ nghị quyết trên, nhiều người dân đã tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa; với cách làm quyết liệt, triển khai nhanh và hiệu quả, Agribank Hà Giang thực sự là cầu nối giữa Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh và người nông dân.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân Hoàng Su Phì thêm động lực để thoát nghèo bền vững

BHG - Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND ngày 10.12.2015 của HĐND tỉnh về chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa là một chủ trương lớn của tỉnh nhằm khuyến khích, hỗ trợ các gia đình, cá nhân, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. 

23/08/2016
Trao đổi hợp tác giữa Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với Thương hội Cơ điện Ngũ Kim tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

BHG - Ngày 19.8, Sở Công thương tổ chức buổi trao đổi hợp tác giữa Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương Hà Giang (Việt Nam) do bà Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm làm trưởng đoàn với Thương hội Cơ điện Ngũ Kim tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) do ông Trương Nguyên Uyên, Hội trưởng Thương hội làm trưởng đoàn nhằm thỏa thuận, hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và thông tin xúc tiến đầu tư.

20/08/2016
BIDV Hà Giang - Công ty Cổ phần Đức Minh ký kết hợp đồng tín dụng

BHG - Chiều 19.8, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Giang (BIDV Hà Giang) và Công ty Cổ phần Đức Minh (Hà Giang) đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng, hợp tác đầu tư Dự án Bệnh viện đa khoa Đức Minh. Dự lễ ký kết có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Giang, đại diện các doanh nghiệp…

 

19/08/2016
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm Cam sành Hà Giang

BHG - Thương hiệu Cam sành Hà Giang, đó không chỉ là giá trị mà còn là niềm tin, sự cam kết bền vững với khách hàng. Và để nâng cao giá trị thương hiệu không thể thiếu hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm (XT-QB-TTSP) Cam sành Hà Giang.

18/08/2016