Hà Giang

Trung tâm KHKT Gi ống cây trồng Đạo Đức:

Bước khởi đầu nâng tầm

09:02, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đánh giá về kết quả hoạt động của đơn vị năm qua, anh Phạm Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm vui vẻ cho biết: “Điểm nổi bật nhất trong hoạt động của Trung tâm năm 2014 đó là chúng tôi thực hiện thành công phương án nuôi cấy mô tế bào sản xuất giống cây khoai tây siêu nguyên chủng. Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới và có hàm lượng khoa học cao. Thành công này cũng là bước khởi đầu để thực hiện chủ trương nâng tầm hoạt động của Trung tâm”.

Được nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phụ vụ công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào, tháng 6 năm 2014, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức thực hiện phương án nuôi cấy mô tế bào sản xuất giống khoai tây siêu nguyên chủng. Nguyên nhân Trung tâm thực hiện sản xuất giống khoai tây bởi hiện nay, tỉnh ta phải nhập toàn bộ giống để trồng trên diện tích 500 ha/năm. Trung tâm chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, cử 2 cán bộ đi đào tạo, tập huấn kỹ thuật tại Khoa Công nghệ Sinh học Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Qua quá trình thực hiện, với phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện quy trình nên Trung tâm thực hiện thành công phương án nuôi cấy mô tế bào sản xuất khoai tây giống. Tạo vật liệu nhân giống với 40 bình giống gốc. Từ đây, Trung tâm tạo 14.000 cây trong ống nghiệm hoàn chỉnh đem ra nhà lưới trồng thích nghi để lấy củ (G0). Những củ khoai tây (G0) sẽ tiếp tục được Trung tâm sản xuất trong vụ xuân hè năm 2015, dự kiến thu từ 10 đến 15 tấn củ nguyên chủng (G1). Từ số củ nguyên chủng sẽ tiếp tục sản xuất khoảng 80 đến 100 tấn củ (G2) để cung ứng toàn bộ số giống này cho bà con nông dân phục vụ sản xuất trong năm 2016 với giá thành rẻ hơn 60% so với giá mua khoai tây giống của bà con hiện nay. Anh Phạm Văn Vinh vui mừng chia sẻ: “Trung tâm làm chủ được công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật. Tới đây, Trung tâm tiếp tục duy trì sản xuất giống khoai tây đảm bảo nhu cầu cho nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, sản xuất các loại giống khác như đu đủ, chuối, lan Hồ Điệp... Tuy nhiên, hướng lâu dài Trung tâm sẽ tập trung nghiên cứu để sản xuất các loại cây dược liệu như tam thất, xuyên khung, đan sâm nhằm đồng hành, chung sức cùng tỉnh thực hiện thành công chương trình phát triển cây dược liệu”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở NN – PTNT thăm gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở NN – PTNT thăm gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức.

Ngoài ra, trong năm qua, với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân trong đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch giao. Trung tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong việc sản xuất, khảo nghiệm và nhân giống các loại giống lúa, ngô, đậu tương... Trong công tác chuyển giao khoa học, thực hiện 4 mô hình sử dụng chế phẩm AT – Bio decomposer xử lý rơm rạ sau thu hoạch và xử lý gốc rạ cấy chuyển vụ trên diện tích thực hiện 60 ha tại huyện Vị Xuyên, Quang Bình. Tại mỗi điểm thu được 90 tấn phân hữu cơ thành phẩm, mô hình được nhân dân đánh giá cao. Trung tâm phối hợp với các huyện tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng vườn cam theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích thực hiện gần 90 ha tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Đến nay, Trung tâm Chất lượng Nông, lâm sản vùng 1 thuộc Cục Quản lý Chất lượng Nông, lâm sản và Thủy sản cấp Giấy chứng nhận sản phẩm được sản xuất phù hợp với quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), nâng tổng số diện tích cam VietGAP của tỉnh lên gần 150 ha. Bên cạnh đó, Trung tâm tiếp tục quan tâm, phát triển vườn cam sạch bệnh tại Hùng An (Bắc Quang), đảm bảo cung cấp mắt ghép cam sành, quýt chum, cam vinh cho các chương trình của tỉnh, các huyện và nhân dân trong vùng. Đồng thời, sản xuất và cung ứng 100.000 cây giống cam sành ghép, cây quýt chum, cây chanh cho nhân dân.

Trong năm mới 2015, ngoài phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên, tập thể cán bộ, công nhân trong đơn vị sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu xây dựng Trung tâm phát triển lên một tầm cao mới. Cùng với đó, chủ động tiếp cận với các doanh nghiệp vào tỉnh đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cây dược liệu để bàn bạc, thống nhất về khả năng cung ứng một số giống cây mà Trung tâm có thể sản xuất, nhân giống. Đồng thời, phối hợp với một số địa phương xây dựng các mô hình trình diễn, giới thiệu sản phẩm nhằm khẳng định thương hiệu và độ tin cậy cao với những loại giống đơn vị sản xuất ra. 

KHÁNH TOÀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gắn mình với đồng đất quê hương

Xuân 2015- Những năm qua và đặc biệt trong năm 2014, mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC thuộc Phòng NN– PTNN huyện Vị Xuyên đã ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công việc và đồng đất quê hương. Là một trong những huyện có diện tích cũng như tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp khá lớn của tỉnh, điều đó cũng đồng nghĩa với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc của mỗi cán bộ cũng phải được nâng lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

07/02/2015
No ấm Nghĩa Thuận

Xuân 2015- Vẫn những cơn mưa phùn lất phất, vẫn những cơn gió mùa làm lay động những bụi hoa sim, hoa mua lúp xúp của vùng đất biên cương Nghĩa Thuận (Quản Bạ). Nhưng cái rét đã "ngọt" hơn, không gian bừng sáng hơn khi những cành đào, cành mận khoe sắc ven sườn đồi.

07/02/2015
Bắc Quang một năm nhìn lại

Xuân 2015- Trên 85% chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014 đạt và vượt kế hoạch. Ba lĩnh vực đột phá quan trọng, tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để mang lại hiệu quả. Sự chủ động "bắt tay" doanh nghiệp, hình thành mối liên kết mật thiết giữa "4 nhà" đang từng bước mang đến nhiều thuận lợi, để đồng hành cùng nông dân làm giàu. Đó là những điểm nhấn ấn tượng của huyện Bắc Quang trong năm qua.

07/02/2015
"Ngọt" trái Chanh leo

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

07/02/2015