Tín hiệu vui từ ngành Nông nghiệp Quản Bạ

16:28, 08/02/2015

Xuân 2015- Đầu năm có dịp “xông đất” các mô hình kinh tế trên địa bàn huyện Quản Bạ mới thấy sự háo hức, rạng rỡ xen lẫn niềm hy vọng trên khuôn mặt người nông dân bên thành quả lao động. Với nhiều cơ chế hỗ trợ phù hợp, hiệu quả, khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tăng năng suất, thu nhập, nâng cao đời sống... ngành Nông nghiệp Quản Bạ đang phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững.

Thành lập HTX trồng cây dược liệu giúp người dân thôn Nặm Đăm (Quản Bạ) nâng cao thu nhập.  Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra tình hình trồng cây dược liệu.
Thành lập HTX trồng cây dược liệu giúp người dân thôn Nặm Đăm (Quản Bạ) nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện kiểm tra tình hình trồng cây dược liệu.

Đặc thù là huyện thuần nông, Quản Bạ gặp muôn vàn khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội, giao thông chia cắt, khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là tập quán canh tác lạc hậu, ỷ lại, trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước... Tận dụng lợi thế của địa phương, nông nghiệp vẫn là sự lựa chọn hàng đầu để “xua tan” cái đói nghèo. Ngoài cơ chế hỗ trợ theo chủ trương chung của tỉnh, huyện đã đề ra cơ chế đặc thù, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương và bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét (đặc biệt là các chương trình hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo); định hướng phát triển hàng hóa tập trung và cụ thể cho từng vùng, miền, dựa vào thế mạnh và tập quán canh tác của đồng bào để thành lập các nhóm nông dân cùng sở thích, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao trình độ, năng lực và tăng thu nhập. Trong đó tập trung đầu tư hỗ trợ cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các mô hình sản xuất mới, cải tạo đàn gia súc, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh, đưa cơ giới hóa vào sản xuất như: Hỗ trợ nhân dân giống ngô lai trồng đại trà với tổng số 43.255 kg; hỗ trợ  69.456 bao phân bón hóa học (đạm, NPK); hỗ trợ mua nilon che phủ ngô Đông - Xuân với diện tích 71,08 ha; thực hiện thí điểm mô hình đầu tư có thu hồi để tái đầu tư mô hình chăn nuôi lợn gắn với xây lắp bể Biogas 3 ba xã: Đông Hà, Quyết Tiến và Quản Bạ với tổng kinh phí là gần 1,2 tỷ đồng... Bên cạnh đó, phát huy lợi thế của ngành chăn nuôi đại gia súc, huyện hỗ trợ 118 con trâu, bò sinh sản cho 118 hộ nghèo và cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi. Trong phát triển đàn ngựa, đã phối giống, lai tạo được 50 con; thụ tinh bò nhân tạo được 160 con bò... Những mô hình này đang dần làm thay đổi tập quán canh tác, tạo thói quen chủ động và hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung theo hướng chuyên canh.

Chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế ở Quản Bạ.
Chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế ở Quản Bạ.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Nông nghiệp Quản Bạ đang có những bước chuyển mình rõ nét; hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo trồng đạt 100% kế hoạch, tăng 347 ha so với cùng kỳ 2013, trong đó: Diện tích các cây trồng chính đạt 101,3%; các loại cây như ngô, lúa, đậu tương, lạc... đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch. Diện tích trồng cỏ chăn nuôi cũng được mở rộng, đáp ứng được thức ăn cho tổng đàn gia súc lớn của địa phương.

Tự hào với những kết quả đã đạt được, bước sang năm mới, ngành Nông nghiệp Quản Bạ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện trên cả 3 lĩnh vực nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Phấn đấu đưa vào trồng mới trên 500 ha cây dược liệu. Tiếp tục phát triển đàn đại gia súc, tập trung vào các nhóm hộ có kinh nghiệm chăn nuôi theo hình thức đầu tư có thu hồi. Thực hiện thí điểm chuyển đổi một phần diện tích đất xấu trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ chăn nuôi. Góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng mục tiêu phát triển nền nông nghiệp hàng hóa, chất lượng, hiệu quả, bền vững đã đạt được những tín hiệu đáng mừng, thành tích khả quan và khá đồng đều trên tất cả các mặt. Tin rằng, đây vừa là nguồn động viên, vừa là tiền đề để ngành Nông nghiệp huyện Quản Bạ tiếp tục bội thu trong những năm tiếp theo./.

TRẦN HIỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giảm tổn thất điện năng, nhiệm vụ hàng đầu

Xuân 2015- Năm 2014, Điện lực huyện Mèo Vạc đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch. Đặc biệt, việc coi trọng giảm chỉ tiêu tổn thất điện năng, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả đã giúp cho đơn vị hoàn thành các mục tiêu đặt ra. 

08/02/2015
Góp công lớn rút ngắn khoảng cách vùng sâu, xa với đô thị

Xuân 2015- Những năm qua, việc đầu tư đưa hệ thống lưới điện Quốc gia về với thôn bản vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Minh gặp rất nhiều khó khăn. Song bằng nhiều nỗ lực với những giải pháp phù hợp của đơn vị có sự chỉ đạo của ngành trong công tác quản lý và vận hành lưới điện, Điện lực huyện Yên Minh đã hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ 2014, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

08/02/2015
Nâng niu giống mới cao nguyên

Xuân 2015- Kết thúc năm 2014, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đạt được những kết quả đáng khích lệ trên nhiều phương diện, nhất là trong triển khai thực hiện các đề tài, dự án, mô hình khảo nghiệm và chuyển giao khoa học kỹ thuật tới người dân. Thành công đó đến từ nỗ lực lớn của 26 cán bộ, nhân viên Trung tâm với trách nhiệm cao, tạo thêm nhiều giống mới trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

08/02/2015
Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế biên mậu

Xuân 2015- Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, trong năm qua lĩnh vực công thương ở huyện Đồng Văn đã có nhiều hoạt động thúc đẩy kinh tế biên mậu phát triển như: nâng cấp các chợ biên giới, đầu tư cho lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, chỉnh trang đô thị... Tạo cơ sở để chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2014 của huyện tăng 1,05% so với cùng kỳ năm trước.

08/02/2015