Sản xuất vụ Đông ở Yên Minh

21:53, 06/02/2015

HGO-Kết quả sản xuất cây vụ Đông trên địa bàn huyện Yên Minh đã đáp ứng được yêu cầu, từng bước đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.

Nhằm thực hiện mục tiêu tăng hệ số sử dụng đất và cây trồng hàng năm lên 2 lần trong những năm tới, huyện Yên Minh đặt mục tiêu trồng 3.600 ha cây vụ Đông. Đây là năm đầu tiên huyện triển khai trồng cây vụ Đông với diện tích lớn ở tất cả các xã, thị trấn nên ngay từ đầu tháng 7, huyện chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn chủ động thực hiện. 100% xã, thị trấn xây dựng phương án phát triển cây rau màu vụ Đông trên cơ sở đánh giá kỹ hiện trạng: Diện tích đất nông nghiệp thực tế có thể tăng vụ; lựa chọn trồng những loại cây gì cho phù hợp với điều kiện thời tiết, diện tích trồng bao nhiêu; tập trung phát triển cây vụ Đông ở những thôn nào... Để phương án sát với thực tế, các xã, thị trấn tổ chức họp dân, vừa tuyên truyền, vận động, vừa tổ chức cho nhân dân đăng ký để xây dựng chỉ tiêu cụ thể... Huyện đã triển khai đồng loạt giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền địa phương, người dân trong quá trình tổ chức thực hiện.

Diện tích cây vụ Đông trồng tập trung tại thị trấn Yên Minh.
Diện tích cây vụ Đông trồng tập trung tại thị trấn Yên Minh.

Huyện phát động phong trào thi đua trồng cây vụ Đông, coi đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá kết quả thi đua thực hiện nhiệm vụ đối với các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các xã, thị trấn, ngành chuyên môn với UBND huyện. Các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phối hợp cùng chính quyền tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên mục đích, ý nghĩa của cây vụ Đông. Đồng loạt phát động phong trào thi đua ủ phân xanh làm phân hữu cơ gắn với việc hoàn thành chỉ tiêu đăng ký với xã.

Đồng chí Hoàng Quang Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Do lần đầu tiên triển khai trồng với diện tích lớn nên huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn khung thời vụ, quy trình kỹ thuật của từng loại cây trồng. Đồng thời đảm bảo đủ điều kiện cho sản xuất trước khi bước vào mùa vụ như việc cung ứng đầy đủ giống, vật tư nông nghiệp. Bên cạnh đó, giao trách nhiệm cho cán bộ ngành Nông nghiệp thường xuyên xuống cơ sở hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, có lợi nhuận cao làm bài học kinh nghiệm cho những năm tới”. Do là năm đầu tiên triển khai với diện tích lớn nên huyện xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể. Trong đó, hỗ trợ 100% giống rau đậu các loại cho các hộ đăng ký. Cụ thể, đã hỗ trợ cho nhân dân gần 9.000 kg giống; tạo điều kiện cho các hộ vay vốn ngân hàng để đầu tư mua vật tư nhằm thâm canh, tăng năng suất.

Từ việc chủ động triển khai kế hoạch đến thực hiện đồng bộ các giải pháp nên đến thời điểm hiện tại huyện Yên Minh cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Đã trồng được trên 3.600 ha cây rau, đậu các loại, đạt trên 300% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó: Cây rau xanh trồng được trên 2.800ha với tổng sản lượng thu được gần 8.000 tấn; đậu các loại thực hiện 456 ha, sản lượng đạt trên 280 tấn; cây khoai lang thực hiện trên 220ha, sản lượng đạt 678 tấn; khoai tây, diện tích thực hiện gần 100 ha, sản lượng gần 700 tấn...

Từ kết quả triển khai cây vụ Đông, các ngành, các cấp từ huyện đến cơ sở xác định sản xuất cây vụ Đông là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Đặc biệt đây là giải pháp hiệu quả tận dụng diện tích đất bỏ trống để trồng trọt, nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng giá trị sản xuất/đơn vị diện tích đất canh tác. Đối với người dân đã thấy được lợi ích của việc tổ chức trồng cây vụ Đông giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh những kết quả đạt, vụ Đông này cũng giúp huyện rút ra được những hạn chế để tập trung giải quyết trong những năm tới, cụ thể về diện tích đã đạt theo kế hoạch nhưng về chất thì chưa được như mong muốn bởi việc đầu tư thâm canh của nhân dân còn hạn chế, trong đó có nhiều chỗ chưa chú trọng đầu tư thâm canh mà bỏ mặc không chăm sóc; công tác chỉ đạo sản xuất của một số xã chưa được quan tâm, chỉ đạo còn chung chung, nhất là khâu chỉ đạo thực hiện khung thời vụ, đầu tư thâm canh cây trồng; nhiều hộ dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa tự giác mở rộng diện tích, đầu tư cho sản xuất...

TUYÊN BÌNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ngân hàng" của nhà nông

HGO- Trong những năm qua, từ các chương trình, đề án được vay vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND), Hội Nông dân (HND), nhiều hội viên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Có thể nói, QHTND đã và đang được các hội viên coi như một "ngân hàng" riêng của Hội. 

31/01/2015
Các doanh nghiệp sản xuất điện nợ trên 60 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng
HGĐT- UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, NN&PTNT đề nghị phối hợp tháo gỡ khó khăn, giúp tỉnh đôn đốc, chỉ đạo các doanh nghiệp thủy điện thực hiện nghiêm Nghị định 99/2010/NĐ-CP, ngày 24.9.2010 của Chính phủ về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).
08/01/2015
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông Hà Giang khai trương Cây rút tiền tự động
HGĐT - Sáng 8.1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang (Agribank Hà Giang) đã khai trương Cây rút tiền tự động (ATM) tại tổ 8, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang (ngay cổng Sở Công an tỉnh), để phục vụ giao dịch của người dân và chiến sỹ công an.
08/01/2015
Khánh thành cửa Xăng dầu Cốc Pài
HGĐT- Ngày 8.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang tổ chức Lễ khánh thành Cửa hàng Xăng dầu Cốc Pài tại thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần.
08/01/2015