Hà Giang

Đông Hà trước "ngưỡng cửa" đạt chuẩn Nông thôn mới

22:10, 07/02/2015

Xuân 2015- Đến Đông Hà nhiều lần vào nhiều thời điểm khác nhau mới cảm nhận được sự đổi thay từng ngày của xã. Từ đường giao thông nông thôn sạch sẽ và thẳng tắp, kênh mương nội đồng luôn đầy ắp dòng nước mát, cơ sở hạ tầng được kiên cố hóa đến sự ấm êm của người dân  trong từng mái nhà. Năm hết Tết đến, cán bộ và nhân dân nơi đây đang hân hoan, phấn khởi cùng chào đón cái Tết cổ truyền của dân tộc – xuân Ất Mùi. Niềm vui đó như càng được nhân lên bởi đầu xuân này, xã Đông Hà đã đạt 17/19 tiêu chí Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Từ khi được chọn làm xã điểm XDNTM của huyện, Đông Hà như càng có thêm sinh khí mới. Những con đường bùn đất được trải bê tông vững chắc; nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, xây mới; công tác vệ sinh môi trường, nhà ở dân cư  đều được chỉnh trang, ngăn nắp, sạch sẽ. Trong hơn 3 năm qua, nhân dân trong xã đã đóng góp ngày công, hiến đất để làm đường giao thông và những con đường bê tông đã vươn ra tận cánh đồng phục vụ sản xuất, cày bừa, cấy hái. Ẩn hiện bên những con đường mới, nhiều ngôi nhà khang trang, những bức tường rào cách điệu điểm tô diện mạo mới cho Đông Hà một bức tranh quyến rũ và sự phát triển ngày càng bền vững. Tiếp xúc với người dân trong xã, nhận thấy mọi người đều phấn khởi khi nói về sự đổi thay từng ngày của quê hương. Từ Chương trình XDNTM đã mang lại những quyền lợi thiết thực, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Từ trong cách nghĩ, cách làm, người dân Đông Hà đã xác định được vai trò của XDNTM đối với quê mình. Trong năm qua, “đích” NTM ở Đông Hà càng hiện rõ hơn, kinh tế nông nghiệp đã đạt những thành tựu nhất định: như chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng lúa lai, ngô lai, thực hiện các biện pháp thâm canh tăng năng suất, vật nuôi... đã góp phần nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân. Cây vụ đông đã trở thành cây trồng chính của người dân trước mùa xuân mới cho hiệu quả cao gấp 2 lần so với cây trồng khác. Năm qua, xã triển khai gieo trồng trên 80 ha cây vụ đông;  nâng tổng diện tích gieo trồng đạt 776 ha với tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.622  tấn, tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,7%,  xã đã hoàn thành công trình thu gom rác thải tại 4 thôn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Cây vụ đông giúp người dân xã Đông Hà nâng cao thu nhập.
Cây vụ đông giúp người dân xã Đông Hà nâng cao thu nhập.

Cùng chúng tôi dạo bước trên con đường làng rợp bóng cây, ông Bùi Văn Học, Chủ tịch UBND xã Đông Hà phấn khởi chia sẻ: “Một trong những yếu tố thành công của Đông Hà là tuyên truyền, vận động để dân thông, dân hiểu và người dân đóng vai trò chủ thể trong XDNTM nên người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công,... Đến nay Đông Hà chỉ còn 2 tiêu chí là tiêu chí thu nhập và môi trường chưa đạt chuẩn, xã đang nỗ lực phấn đấu và đã có biện pháp cụ thể để NTM Đông Hà về đích đúng hẹn”.

“Xuân này hơn hẳn những xuân qua”... Trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương hôm nay, bài học “đoàn kết” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được Đông Hà vận dụng vào thực tiễn để huy động sức dân cùng chung tay xây dựng xã “điểm” NTM. Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, hứa hẹn một ngày gần đây, Đông Hà sẽ trở thành xã NTM đầu tiên trên quê hương Núi Đôi./.

Được đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn đóng góp tiền và ngày công, nhà văn hóa thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) đã hoàn thành. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp của huyện Quản Bạ.
Được đầu tư của Nhà nước, người dân trong thôn đóng góp tiền và ngày công, nhà văn hóa thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) đã hoàn thành. Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp của huyện Quản Bạ.

 HIỀN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân thêm xanh phố, đẹp phường

Xuân 2015- Chào đón Xuân mới Ất Mùi, mỗi cán bộ, công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Hà Giang bận bịu hơn với công tác trang hoàng, trang trí đô thị. Nhưng, với tâm niệm góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, tập thể cán bộ, công nhân trong đơn vị "mỗi người làm việc bằng hai" để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

07/02/2015
Bảng giá đất 2015 - Tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư

Xuân 2015- Qua một năm áp dụng bảng giá đất 2014, đã tạo những chuyển biến tích cực, có hiệu quả trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư, tạo được sự đồng thuận trong dân. Mức giá đất năm 2014 phù hợp thu nhập của người dân trong thực hiện nghĩa vụ tài chính như nộp lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, bảng giá đất 2014 giải quyết được giá đất tại các xã giáp ranh, vị trí giáp ranh, đảm bảo công bằng, hài hòa, hợp lý giữa các khu vực.

07/02/2015
Bắc Quang một năm nhìn lại

Xuân 2015- Trên 85% chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014 đạt và vượt kế hoạch. Ba lĩnh vực đột phá quan trọng, tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để mang lại hiệu quả. Sự chủ động "bắt tay" doanh nghiệp, hình thành mối liên kết mật thiết giữa "4 nhà" đang từng bước mang đến nhiều thuận lợi, để đồng hành cùng nông dân làm giàu. Đó là những điểm nhấn ấn tượng của huyện Bắc Quang trong năm qua.

07/02/2015
"Ngọt" trái Chanh leo

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

07/02/2015