Hà Giang

Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông minh

09:12, 27/05/2021

BHG - Trước sự chuyển biến mạnh mẽ của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3.6.2020 về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Từ chủ trương này, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác điều hành, quản lý các hoạt động KT - XH. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND ngày 27.10.2020 về việc phê duyệt nhiệm vụ khoa học “Xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu thông tin thông minh trên địa bàn tỉnh Hà Giang” nhằm xây dựng hệ thống quản lý thông tin thông minh phục vụ công tác quản lý, giám sát việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh.

Nhóm nghiên cứu đề tài và lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành của tỉnh chụp ảnh lưu niệm trong quá trình triển khai đề tài. 		Ảnh: TƯ LIỆU
Nhóm nghiên cứu đề tài và lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành của tỉnh chụp ảnh lưu niệm trong quá trình triển khai đề tài. Ảnh: TƯ LIỆU

Nhiệm vụ khoa học trên được giao cho Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên) phối hợp với Viện Trí tuệ Nhân tạo là đơn vị thực hiện, với mục tiêu khảo sát đánh giá những dữ liệu còn thiếu đồng bộ giữa các đơn vị quản lý, qua đó ứng dụng trí tuệ nhân tạo đưa ra một hệ thống những dữ liệu chung sử dụng xây dựng các hệ thống chỉ số phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo tỉnh. Thông qua việc lưu trữ dữ liệu, giám sát thực hiện các chỉ tiêu KT – XH và dự báo các chỉ tiêu KT - XH tổng hợp, hệ thống quản lý dữ liệu thông minh này giúp lãnh đạo các cấp của tỉnh nắm bắt thông tin nhanh chóng, hỗ trợ trong việc ra quyết định, giúp công tác quản lý, điều hành các nhiệm vụ một cách kịp thời và hiệu quả. Hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) này cũng phù hợp với xu hướng hiện đại hóa hành chính Nhà nước và chính quyền điện tử hiện nay. 

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu đã nhận được sự cộng tác, phối hợp và nhiệt tình hỗ trợ của các cở, ban, ngành và các huyện, thành phố trong việc điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản lý dữ liệu thông tin của tỉnh. Đồng thời đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở KHCN tổ chức Hội thảo “Thực trạng hệ thống thông tin phục vụ quản lý KT - XH tỉnh Hà Giang”. Qua hội thảo, đại diện các sở, ngành đã thảo luận chi tiết về hiện trạng hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý các cấp, góp ý cho hệ thống dữ liệu hiện nay của các sở, ban, ngành đang quản lý phục vụ xây dựng các chỉ tiêu KT – XH, giám sát, quản lý và ra quyết định quản lý của lãnh đạo các cấp. 

Mặc dù đề tài đang trong quá trình thực hiện, nhưng với sự cộng tác và hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị chức năng của tỉnh sản phẩm của đề tài sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào áp dụng cuối năm nay. 

PGS.TS. Đỗ Anh Tài (Đại học Thái Nguyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư

BHG - Ngày 29.3, Công an tỉnh và Công ty Viễn thông Hà Giang (VNPT) đã tổ chức tổng kết tập huấn và cấp chứng chỉ đào tạo, chuyển giao công nghệ và phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, triển khai đường truyền bảo mật và xác thực dự án.

30/03/2021
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai cài đặt ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số cho người dân

BHG - Để khẩn trương đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và BHXH Việt Nam, BHXH Hà Giang đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện phối hợp với cơ quan Công an và UBND các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số trên thiết bị thông minh khi đến thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

25/03/2021
Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số

BHG - Chiều 23.4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về Chuyển đổi số. Đồng chí Đỗ Thái Hòa, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các đơn vị viễn thông trên địa bàn.

24/04/2021
Cá bỗng Hà Giang được cấp chỉ dẫn địa lý

Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00105 cho sản phẩm cá bỗng Hà Giang. Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

21/05/2021