Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học

16:02, 01/03/2021

BHG - Xác định công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ đắc lực, đổi mới nâng cao phương pháp quản lý, dạy và học. Thời gian qua, Trường PTDTBT THCS Tân Nam, xã Tân Nam (Quang Bình) đã áp dụng vào thực tiễn mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Giáo viên môn Lịch sử (trường PTDTBT THCS Tân Nam – Quang Bình) giảng bài qua ứng dụng công nghệ thông tin.
Giáo viên môn Lịch sử (trường PTDTBT THCS Tân Nam – Quang Bình) giảng bài qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Trường hiện nay có 30 cán bộ, giáo viên, với 8 lớp, 218 học sinh, 100% giáo viên đạt chuẩn trở lên. Là xã vùng 3, phần lớn học sinh ít có điều kiện tiếp xúc với CNTT, nhà trường luôn chú trọng đầu tư các thiết bị CNTT từ nguồn kinh phí của Nhà nước; sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân phục vụ công tác quản lý, dạy và học của nhà trường với số tiền 150 triệu đồng. Việc ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy và học giúp nhiều cho công tác quản lý hồ sơ, dữ liệu; giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo, khả năng tìm ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả; tự học nâng cao nghiệp vụ, trau dồi thêm các chuyên ngành tin học, đồ họa, thiết kế… Các giáo viên cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giáo án. Ngoài ra, giúp công tác xử lý văn bản, số liệu và điều hành được chính xác, hiệu quả hơn. Đối với công tác giảng dạy, giúp giáo viên tự nghiên cứu, tìm tòi các tư liệu, thông tin, kiến thức mới để nâng cao nghiệp vụ sư phạm; giúp bài học thêm sinh động, thiết thực, dễ hiểu hơn qua những hình ảnh thực nghiệm, video lồng ghép, minh họa... Các giáo viên đều soạn bài giảng trên máy tính, việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều được thực hiện qua hòm thư điện tử. Triển khai giáo án điện tử, giảng dạy bằng tivi màn hình lớn có kết nối mạng internet qua phần mềm dạy học Power Point, cung cấp đầy đủ các công cụ để giáo viên tạo ra nhiều hiệu ứng Slide khi trình chiếu. Các thông tin đều được đăng tải trên thời gian biểu, lịch dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh… Giúp các bậc phụ huynh có thể theo dõi kết quả học tập của con em mình qua điện thoại thông minh. Sưu tầm các hình ảnh thiết thực về cuộc sống để áp dụng vào bài giảng, giúp các em dễ hiểu, dễ học, dễ nhớ; giảm tải số lượng ngôn ngữ viết. Nhà trường có 1 thư viện thông minh, với hệ thống máy tính được kết nối mạng phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức, tạo hứng thú chủ động tiếp thu những kỹ năng cần thiết, phù hợp với tuổi của các em. 

Em Làn Phương Như, lớp 7A tâm sự: Phương thức giảng dạy bằng công nghệ rất thiết thực và bổ ích cho việc học tập của con và các bạn; tiếp thu bài nhanh, hiểu sâu hơn vì có hình ảnh minh họa từ thực tế. Ngoài những giờ học trên lớp, chúng con thường đến thư viện của trường lên mạng internet để học thêm những kiến thức, tìm thêm những cách giải hay, những kinh nghiệm của các bạn vùng xuôi để áp dụng vào thực tiễn.

Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tân Nam, Lèng Huy Túc cho biết: Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc ứng dụng CNTT vào quản lý, dạy và học là xu thế tất yếu mang lại hiệu quả thiết thực; quản lý tốt hệ thống phân công nhiệm cụ thể trong công việc, giúp giáo viên truyền thụ bài giảng cho học sinh tiếp cận với các tri thức phong phú; giúp các em nhanh hiểu bài. Hiệu quả mang lại thể hiện từ chất lượng giảng dạy và thành tích học tập của học sinh trong trường ngày càng được nâng lên rõ rệt; giúp các em nhìn nhận sự vật, hiện tượng qua thế giới mạng; thu hẹp khoảng cách giữa học sinh vùng thôn, bản và thành, thị. Phụ huynh học sinh đánh giá cao về hiệu quả của ứng dụng CNTT. Để ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao trong công tác giảng dạy, nhà trường thường xuyên cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ kỹ năng tin học do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.

Bài, ảnh: THÁI SAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vũ Hoài Nam và những giải pháp góp phần cải cách hành chính ở Hà Giang

BHG - Những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Hà Giang luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong công việc, điều hành và cải cách hành chính. Trong đó, việc đưa hệ thống hội nghị trực tuyến 4 cấp, gồm trung ương, tỉnh, huyện và xã vào sử dụng là một trong những đột phá về cải cách hành chính. Đằng sau giải pháp kỹ thuật ứng dụng đó, chính là kỹ sư Vũ Hoài Nam, sinh năm 1974, hiện là Trưởng phòng Khách hàng tổ chức doanh nghiệp, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Giang.

30/11/2020
Có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 12 Pro Max tại Di Động Việt

iPhone 12 Pro Max siêu phẩm Apple đã trình làng và được mở bán trên thị trường. Đây là chiếc điện thoại cao cấp nhất tại thời điểm hiện tại. Vậy có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 12 Pro Max tại Di Động Việt.

 

30/11/2020
Ứng dụng Công nghệ thông tin trong PCCC trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự đã góp phần không nhỏ vào việc đấu tranh, xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT đối với lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hiện nay ở tỉnh ta chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

29/12/2020
Hội thảo đóng góp ý kiến hoàn thiện Dự thảo Chương trình tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42

BHG - Sáng 29.1, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Chương trình tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành và các hội thành viên.

 

29/01/2021