Ứng dụng Công nghệ thông tin trong PCCC trên địa bàn tỉnh Hà Giang

11:35, 29/12/2020

BHG - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự đã góp phần không nhỏ vào việc đấu tranh, xử lý có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT đối với lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hiện nay ở tỉnh ta chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Theo thống kê, từ năm 2011 đến tháng 4 năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 498 vụ cháy, 11 vụ nổ, làm chết 11 người, bị thương 12 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 48 tỷ đồng, gây tổn thất lớn cho xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức, ý thức của người đứng đầu cơ sở, người dân chưa cao, việc phát hiện đám cháy sớm và báo cháy vẫn còn chậm trễ…

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh diễn tập PCCC.
Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị sản xuất kinh doanh diễn tập PCCC. ảnh: HQ

Nhận thức rõ những yếu kém nêu trên, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp cùng Sở khoa học và Công nghệ, Viettel Hà Giang tham mưu với UBND tỉnh xây dựng Công trình nghiên cứu khoa học ứng dụng CNTT vào lĩnh vực PCCC, cụ thể là “hệ thống cảnh báo cháy nhanh theo địa chỉ” (SafeOne) với những ưu điểm như: Phát hiện và báo cháy sớm, tức thì, hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ; thông báo thông tin vụ cháy trực tiếp tới số đông (Cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH, chủ cơ sở, người dân) để có thể xử lý sớm, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế khi có sự cố; hỗ trợ điều hành tác chiến đối với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp… dễ dàng lắp đặt, bảo dưỡng với việc sử dụng công nghệ kết nối không dây Bluetooth 5.0 tiên tiến nhất, đảm bảo kết nối không bị ảnh hưởng nhiễu sóng bởi các hệ thống khác; có khả năng tích hợp cùng các hệ thống phòng cháy truyền thống; có thể lắp đặt được ở các hộ dân, cơ sở sản xuất kinh doanh truyền thống, nhỏ lẻ khắc phục được một số hạn chế, khuyết điểm của công tác PCCC theo cách truyền thống như phát hiện cháy muộn; báo cháy qua điện thoại mất thời gian xác minh thông tin; việc đầu tư ban đầu xây dựng hệ thống báo cháy tự động lớn…

ô hình hệ thống PCCC trên đã được áp dụng thành công và hiệu quả tại các nước châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore… và một số tỉnh thành trong nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng… nếu được nghiên cứu thành công, áp dụng vào thực tế sẽ góp phần đảm bảo an ninh an toàn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh ta.

                                                                   Nguyễn Hải

                                                (Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh)      


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vũ Hoài Nam và những giải pháp góp phần cải cách hành chính ở Hà Giang

BHG - Những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Hà Giang luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong công việc, điều hành và cải cách hành chính. Trong đó, việc đưa hệ thống hội nghị trực tuyến 4 cấp, gồm trung ương, tỉnh, huyện và xã vào sử dụng là một trong những đột phá về cải cách hành chính. Đằng sau giải pháp kỹ thuật ứng dụng đó, chính là kỹ sư Vũ Hoài Nam, sinh năm 1974, hiện là Trưởng phòng Khách hàng tổ chức doanh nghiệp, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Giang.

30/11/2020
Có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 12 Pro Max tại Di Động Việt

iPhone 12 Pro Max siêu phẩm Apple đã trình làng và được mở bán trên thị trường. Đây là chiếc điện thoại cao cấp nhất tại thời điểm hiện tại. Vậy có nên nâng cấp iPhone 11 Pro Max lên iPhone 12 Pro Max tại Di Động Việt.

 

30/11/2020
Triển vọng từ cây Xạ đen tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao xã Quyết Tiến

BHG - Sau khi Dự án "Xây dựng mô hình phát triển cây Xạ đen trên địa bàn tỉnh Hà Giang" được thực hiện tại huyện Quản Bạ, Vị Xuyên do Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ mới (TTTT&CGCNM) thuộc Sở KH&CN triển khai thực hiện thành công. Đầu năm 2020, TTTT&CGCNM tiếp tục thực hiện mô hình trồng cây Xạ đen tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC), xã Quyết Tiến huyện Quản Bạ, bước đầu đã có những tín hiệu đáng mừng.

28/12/2020
Quản lý an toàn bức xạ trong y tế

BHG - Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, những năm gần đây, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế giúp chẩn đoán bệnh chính xác; qua đó, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, nếu các nguồn bức xạ không được quản lý an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện, Sở KH&CN đang triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn hoạt động bức xạ tại các cơ sở y tế.

28/10/2020