Hà Giang

Vũ Hoài Nam và những giải pháp góp phần cải cách hành chính ở Hà Giang

16:20, 30/11/2020

BHG - Những năm qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Hà Giang luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào trong công việc, điều hành và cải cách hành chính. Trong đó, việc đưa hệ thống hội nghị trực tuyến 4 cấp, gồm trung ương, tỉnh, huyện và xã vào sử dụng là một trong những đột phá về cải cách hành chính. Đằng sau giải pháp kỹ thuật ứng dụng đó, chính là kỹ sư Vũ Hoài Nam, sinh năm 1974, hiện là Trưởng phòng Khách hàng tổ chức doanh nghiệp, Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Giang.

Với tính cách điềm đạm, đậm chất của người làm kỹ thuật và công nghệ, anh Nam chia sẻ: Năm 1998 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Toán – Cơ tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), anh quyết định trở về Hà Giang để cống hiến cho tỉnh nhà còn nhiều gian khó. Về Hà Giang, anh được tuyển vào làm việc tại Bưu Điện tỉnh, với những kiến thức được học ở trường đại học, cùng sự ham học hỏi, tìm tòi, anh luôn tiên phong ứng dụng và triển khai các giải pháp công nghệ trong bưu chính - viễn thông, CNTT trên địa bàn tỉnh.

Anh Vũ Hoài Nam tại phòng làm việc
Anh Vũ Hoài Nam tại bàn làm việc

Những năm gần đây, nhiều người biết đến anh Nam hơn bởi anh có những giải pháp kỹ thuật được áp dụng trên phạm vi cấp tỉnh, trong đó phải kể đến giải pháp kết nối liên thông hệ thống hội nghị truyền hình 4 cấp. Tâm sự với chúng tôi về giải pháp này, anh Nam chia sẻ: Xuất phát từ điều kiện thực tế Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, thời tiết khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở, phức tạp. Vì vậy, việc truyền tải thông tin từ T.Ư, tỉnh, huyện đến xã còn chậm, đôi khi không đến được với chính quyền cấp xã. Không những vậy, mỗi khi tỉnh, huyện tổ chức hội nghị, tập huấn, triển khai nghị quyết, văn bản… rất khó khăn cho cán bộ tham gia, vì phải lo chi phí ăn ở, đi lại, đồng thời mất nhiều thời gian và làm gián đoạn các công việc khác.

Từ những khó khăn trên, anh Vũ Hoài Nam đã nghiên cứu, tìm hiểu các công nghệ về truyền hình hội nghị hiện có để đưa ra giải pháp sáng tạo, khoa học nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cấp bách của tỉnh bằng “Giải pháp kết nối liên thông hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã”. Sau khi được tỉnh nhất trí sử dụng, giải pháp của anh Nam để ứng dụng triển khai hội nghị trực tuyến 4 cấp. Giải pháp được triển khai từ tháng 3.2017 đến hết tháng 4.2017 hoàn thành, cài đặt cho 208 điểm cầu. Giải pháp hoàn thành đã được tỉnh áp dụng và triển khai các cuộc họp trực tuyến. Góp phần thắng lợi các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Giảm tối đa các chi phí hội nghị, hội thảo trực tiếp như ăn ở, đi lại, có nhiều thời gian để triển khai các nhiệm vụ khác.

Anh Vũ Hoài Nam (thứ 6, hàng đầu từ trái qua) nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vì đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15.
Anh Vũ Hoài Nam (thứ 6, hàng đầu từ trái qua) nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vì đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15.

Anh Vũ Hoài Nam chia sẻ thêm: “Giải pháp kết nối liên thông hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã” được triển khai thành công tại Hà Giang, sau đó được một số VNPT tỉnh/thành trao đổi, học tập kinh nghiệm và triển khai thành công tại 44 tỉnh/thành và các đơn vị thuộc các tỉnh/thành trong cả nước.

Không chỉ dừng lại ở giải pháp hội nghị trực tuyến, năm 2019 anh Nam còn nghiên cứu, ứng dụng và triển khai giải pháp truyền thông qua tin nhắn thương hiệu SMS Brandname. Đây là ứng dụng miễn phí sử dụng trên phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPTioffice mà tỉnh ta đang sử dụng. Giải pháp này được triển khai ở 114 xã trên địa bàn tỉnh. Giúp cấp xã, cấp thôn trong việc điều hành công việc tới người dân, thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại. Qua đó các thông báo chỉ đạo khẩn cấp, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được triển khai nhanh, kịp thời và chính xác đến với bà con.

Với những lợi ích mà giải pháp kết nối liên thông hệ thống hội nghị truyền hình đến cấp xã mang lại, giải pháp của anh Nam vinh được nhận giải Nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh lần thứ 4, năm 2019; giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc. Cùng với nhiều Bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ TT&TT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và tỉnh Hà Giang. Năm 2020, Anh Nam tiếp tục nghiên cứu và đăng ký tham gia Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với công trình Tích hợp chữ ký số trên Sim PKI vào vnEdu để giải quyết bài toán ký số các loại sổ điện tử, loại bỏ hình thức giấy và thực hiện số hóa trong ngành Giáo dục”, công trình này đã được Hội đồng khoa học tỉnh chấm điểm xuất sắc và gửi tham gia cấp trung ương.

Những giải pháp của anh Vũ Hoài Nam đã được triển khai, áp dụng không chỉ khẳng định khả năng tìm tòi, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng công nghệ vào thực tiễn, mà còn góp phần khẳng định thương hiệu của VNPT Hà Giang trong phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh ta.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý an toàn bức xạ trong y tế

BHG - Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, những năm gần đây, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế giúp chẩn đoán bệnh chính xác; qua đó, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, nếu các nguồn bức xạ không được quản lý an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện, Sở KH&CN đang triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn hoạt động bức xạ tại các cơ sở y tế.

28/10/2020
Tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2020

BHG - Chiều 27.11, Ban tổ chức Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTN – NĐ) tỉnh đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tạo TTN – NĐ tỉnh Hà Giang lần thứ 14 năm 2020 và phát động cuộc thi năm 2021. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thành phố và đại diện một số trường học, các em học sinh.

 

27/11/2020
Tập huấn nghiệp vụ thông tin và truyền thông

BHG - Ngày 27.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ về thông tin và truyền thông năm 2020. Tham dự có: lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đông đảo học viên.

 

27/10/2020
Trao giải sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam

BHG - Tối 21.10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam tổ chức trao giải, vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng tạo KHCN. Dự lễ trao giải có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

 

22/10/2020