Hà Giang

Vaccine Covid-19 của Sinovac tạo phản ứng miễn dịch nhanh chóng

16:43, 18/11/2020

Nghiên cứu này được công bố sau nhiều tin tức lạc quan trong tháng này từ các nhà sản xuất dược phẩm Pfizer và Moderna của Mỹ cũng như Sputnik V của Nga cho thấy các vaccine thử nghiệm của họ có hiệu quả hơn 90% dựa trên dữ liệu tạm thời từ các thử nghiệm lớn ở giai đoạn cuối.

Tại cơ sở đóng gói của nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac Biotech ngày 24-9. Ảnh: Reuters.
Tại cơ sở đóng gói của nhà sản xuất vaccine Trung Quốc Sinovac Biotech ngày 24-9. Ảnh: Reuters.

CoronaVac và bốn loại vaccine thử nghiệm khác được phát triển ở Trung Quốc hiện đang trải qua các thử nghiệm giai đoạn cuối để xác định hiệu quả ngăn ngừa Covid-19.

Các phát hiện của Sinovac được công bố trong một bài báo được bình duyệt trên tạp chí y khoa Bệnh truyền nhiễm Lancet, từ kết quả của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I và giai đoạn II ở Trung Quốc với hơn 700 người tham gia.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy CoronaVac có khả năng tạo ra phản ứng kháng thể nhanh chóng trong vòng bốn tuần kể từ khi tiêm hai liều vaccine cách nhau 14 ngày”, Giáo sư Zhu Fengcai, một trong những tác giả của bài báo cho biết.

"Chúng tôi tin rằng vaccine phù hợp để sử dụng khẩn cấp trong đại dịch", Giáo sư Zhu nói trong một tuyên bố được công bố cùng với bài báo.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện từ các nghiên cứu lớn, giai đoạn cuối, hoặc các thử nghiệm giai đoạn III, sẽ rất quan trọng để xác định xem phản ứng miễn dịch do CoronaVac tạo ra có đủ để bảo vệ mọi người khỏi nhiễm Covid-19 hay không.

Sinovac hiện đang chạy ba thử nghiệm giai đoạn III ở Indonesia, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó giáo sư Naor Bar-Zeev, Đại học Johns Hopkins, người không tham gia vào nghiên cứu cho rằng, kết quả phải được giải thích một cách thận trọng, cho đến khi kết quả Giai đoạn III được công bố. “Ngay cả khi hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn III và sau khi được cấp phép, chúng ta vẫn nên thận trọng”, ông nói.

CoronaVac là một trong ba loại vaccine Covid-19 thử nghiệm mà Trung Quốc đã sử dụng để tiêm chủng cho hàng trăm nghìn người theo chương trình sử dụng khẩn cấp.

Hai loại vaccine khác trong chương trình khẩn cấp của Trung Quốc do các viện liên kết với Sinopharm phát triển và một loại vaccine khác từ CanSino Biologics phát triển, cũng được chứng minh là an toàn và kích hoạt các phản ứng miễn dịch trong các thử nghiệm giai đoạn đầu và giai đoạn giữa.

Gang Zeng, một nhà nghiên cứu của Sinovac tham gia vào nghiên cứu CoronaVac cho biết, vaccine này có thể là một lựa chọn hấp dẫn vì nó có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường từ 2 đến 8 độ C và có thể ổn định trong tối đa ba năm.

Tác giả cho biết, vaccine này “sẽ mang lại một số lợi thế cho việc phân phối đến các khu vực mà việc tiếp cận với điện để bảo quản lạnh còn nhiều khó khăn”.

Ngược lại, vaccine do Pfizer và Moderna phát triển sử dụng công nghệ mới RNA thông tin tổng hợp (mRNA) để kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại virus cần bảo quản lạnh hơn.

CoronaVac cũng đang được Brazil và Indonesia xem xét để tiêm chủng trong những tháng tới. Indonesia đã xin phép khẩn cấp để bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vào cuối năm nay và vaccine do Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc sản xuất dự kiến ​​sẽ được sử dụng trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Thành phố Sao Paulo của Brazil cũng có kế hoạch tung ra CoronaVac sớm nhất là vào tháng 1 năm tới và đã ký thỏa thuận cung cấp với Sinovac.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý an toàn bức xạ trong y tế

BHG - Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, những năm gần đây, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế giúp chẩn đoán bệnh chính xác; qua đó, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, nếu các nguồn bức xạ không được quản lý an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện, Sở KH&CN đang triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn hoạt động bức xạ tại các cơ sở y tế.

28/10/2020
Tập huấn nghiệp vụ thông tin và truyền thông

BHG - Ngày 27.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ về thông tin và truyền thông năm 2020. Tham dự có: lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đông đảo học viên.

 

27/10/2020
Trao giải sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam

BHG - Tối 21.10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam tổ chức trao giải, vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng tạo KHCN. Dự lễ trao giải có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

 

22/10/2020
Tạo sự chuyển biến trong chăn nuôi bò từ thụ tinh nhân tạo

BHG - Phát triển chăn nuôi bò là một trong những hướng đi quan trọng trong nông nghiệp ở huyện vùng cao Quản Bạ. Là huyện đứng đầu toàn tỉnh trong việc áp dụng biện pháp kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) cho đàn bò, từ đó tạo sự chuyển biến lớn trong chăn nuôi, giúp giá trị đàn bò tăng lên trên 20%, nhiều hộ thoát nghèo nhờ chăn nuôi.

 

22/09/2020