Hà Giang

Quản lý an toàn bức xạ trong y tế

10:45, 28/10/2020

BHG - Cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, những năm gần đây, việc sử dụng rộng rãi các thiết bị bức xạ tại các cơ sở y tế giúp chẩn đoán bệnh chính xác; qua đó, đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích, nếu các nguồn bức xạ không được quản lý an toàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Hiện, Sở KH&CN đang triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo an toàn hoạt động bức xạ tại các cơ sở y tế.

Cán bộ Sở KH&CN tiếp nhận, xử lý hồ sơ gia hạn giấy phép sử dụng thiết bị chụp X-quang chẩn đoán trong y tế.
Cán bộ Sở KH&CN tiếp nhận, xử lý hồ sơ gia hạn giấy phép sử dụng thiết bị chụp X-quang chẩn đoán trong y tế.

Toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở y tế với gần 50 thiết bị chụp, chiếu X-quang được Sở KH&CN cấp giấy phép hoạt động; trong đó chủ yếu là: Máy X-quang thông thường, máy X-quang kỹ thuật số, tăng sáng truyền hình; máy chụp CT cắt lớp. Ngoài ra, Sở còn quản lý 4 thiết bị bức xạ tại 2 cơ sở ngoài lĩnh vực y tế là: Máy phát tia X của Cục Hải quan tỉnh và máy Am-241 của Công ty TNHH MTV Bảo Ngọc – Đức Anh.  

Các cơ sở y tế luôn chú trọng triển khai thực hiện các quy định về an toàn bức xạ (ATBX) khi sử dụng thiết bị bức xạ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế làm việc trong lĩnh vực ATBX được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, cấp chứng chỉ phụ trách ATBX và luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng thiết bị bảo hộ cho bản thân và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân trước khi chụp, chiếu. Sở KH&CN thường xuyên cập nhật thông tin, thống kê đầy đủ, chi tiết về các cơ sở bức xạ; phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật kiến thức về ATBX cho các cán bộ, nhân viên của cơ sở bức xạ. Từ đầu năm đến nay, Sở KH&CN đã thực hiện 26 thủ tục hành chính về cấp giấy phép gia hạn, cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ, phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở cho các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên phụ trách ATBX. Công tác quản lý nhà nước về ATBX được siết chặt thông qua việc thẩm định, phê duyệt, cấp phép hoạt động bức xạ cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị. Định kỳ hàng năm, Sở KH&CN phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở bức xạ; hướng dẫn các đơn vị có nguồn bức xạ ứng phó khi có sự cố. 

Trưởng phòng Quản lý Công nghệ (Sở KH&CN) Hà Thị Hằng Nga, cho biết: “Hiện, các cơ sở y tế đều được cấp phép ATBX và hoạt động hiệu quả. Để tăng cường công tác quản lý ATBX, Sở KH&CN đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính kịp thời trong việc cấp phép, gia hạn hoạt động của các cơ sở y tế có sử dụng thiết bị bức xạ; thường xuyên tiến hành kiểm định máy móc; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế về ATBX đã được nâng lên”.

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát bức xạ trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức trách nhiệm cho chủ cơ sở y tế và người trực tiếp làm việc với thiết bị bức xạ; kiểm tra, thẩm định hồ sơ xin cấp mới cũng như gia hạn các giấy phép sử dụng thiết bị X-quang cho các cơ sở y tế. Các sở, ban, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ nhằm phát hiện các trường hợp sai phạm và có biện pháp xử lý kịp thời. Các cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ phải thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên phụ trách ATBX.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm định an toàn bức xạ và thiết bị X-quang

BHG - Trên địa bàn tỉnh hiện có 38 đơn vị sử dụng khoảng 50 thiết bị chụp X-quang. Trong đó, có 5 máy X-quang chụp cắt lớp vi tính CT scanner, 2 máy X-quang chụp răng, 3 máy X-quang đo mật độ xương, còn lại là thiết bị chụp X-quang tổng hợp. Trên thực tế, việc đo liều bức xạ chính xác rất cần thiết cho việc đảm bảo chất lượng xạ trị. Để đảm bảo điều đó, các thiết bị đo liều tại các cơ sở y tế cần được kiểm tra và chuẩn định kỳ một cách tin cậy.

 

31/08/2020
Tập huấn nghiệp vụ thông tin và truyền thông

BHG - Ngày 27.10, tại trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ về thông tin và truyền thông năm 2020. Tham dự có: lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đông đảo học viên.

 

27/10/2020
Đồng Văn ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất

BHG - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Đồng Văn đạt được những thành tích đáng tự hào, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi từng bước được nâng lên, chất lượng nông sản được cải thiện...

24/08/2020
Trao giải sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam

BHG - Tối 21.10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ban tổ chức Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam tổ chức trao giải, vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong sáng tạo KHCN. Dự lễ trao giải có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

 

22/10/2020