Hà Giang

Nỗ lực của những cán bộ ươm giống cây trồng, vật nuôi

08:14, 03/09/2020

BHG - Lội ruộng, kiểm tra sâu, bệnh hại lúa; chăm sóc, chăn nuôi, theo dõi trâu, bò,… là công việc hàng ngày của cán bộ Trung tâm Khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức thuộc Sở NN&PTNT. Công việc dù vất vả như một nhà nông đích thực nhưng ai cũng nhiệt tình, vui vẻ mỗi khi có một loại giống mới được bảo tồn, nuôi dưỡng thành công.

Cán bộ Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức chăm sóc trâu đầm lầy.
Cán bộ Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức chăm sóc trâu đầm lầy.

Thực hiện Kế hoạch số 208/KH - UBND tỉnh về việc phát triển sản phẩm gạo chất lượng cao tỉnh Hà Giang, từ tháng 1 - 8.2020, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức đã nỗ lực, cố gắng thử nghiệm và nhân nhiều loại giống cây trồng, vật nuôi quý, hiếm, thuộc loại bảo tồn và đạt được những kết quả khả quan. Gây giống và trồng thành công lúa dòng Japonica được Sở Công thương cấp nhãn hiệu, mã vạch cho sản phẩm chất lượng cao, được trồng ở các huyện: Vị Xuyên, Quang Bình, Bắc Mê,… với diện tích 516 ha; nhiều cây dược liệu sản xuất theo GACP - WHO, như: Ngưu đất, Huyền sâm, Xuyên khung… Các loại thủy cầm, gia cầm đã được Trung tâm gây giống, như: Vịt bầu giống 1.500 con; thủy cầm thương phẩm 800 con/đàn cung cấp ra thị trường trong tỉnh. Trung tâm đã xuất ra thị trường nhiều loại cây giống: Keo Úc 60.000 cây, Giảo cổ lam 50.000 cây, Chuối tiêu xanh 100.000 cây… Nhiều giống vật nuôi được Trung tâm chăm sóc, bảo tồn như trâu đầm lầy 40 con, vịt bầu 100 con, ngỗng trời 13 con, ngan trắng 50 con…

Những công việc của cán bộ Trung tâm như 1 guồng quay; mỗi người 1 chuyên môn, 1 nhiệm vụ riêng, người thì ra thực địa vườn ươm cây giống, ruộng lúa để kiểm tra sự sinh trưởng phát triển và tình hình sâu, bệnh, sự thích ứng thời tiết và khí hậu của các giống mới; người thì chăm sóc vật nuôi từ khâu chuẩn bị thức ăn phù hợp với đặc điểm, sở thích của vật nuôi. Ao nuôi cá giống, như: Chép lai, Trắm cỏ, Bỗng,… thường xuyên được kiểm tra, theo dõi, phát triển mỗi ngày.

Anh Trần Xuân Vũ, cán bộ Phòng Kế hoạch Kỹ thuật Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức, chia sẻ: Công việc hàng ngày của cán bộ trong Trung tâm gắn liền với thực địa nên anh em luôn chủ động sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đa số cán bộ trong Trung tâm đều ở các huyện: Quang Bình, Bắc Quang, Quản Bạ; tuy nhiên, không ai bảo ai, cùng cống hiến để Trung tâm ngày một phát triển, gây được nhiều loại giống tốt cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức, Vũ Văn Hiếu, cho biết: Với chức năng nhiệm vụ của cán bộ Trung tâm vừa nghiên cứu khoa học, bảo tồn các nguồn gen quý cho cây trồng, vật nuôi của tỉnh; thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp nhà nước, cấp bộ, cấp tỉnh; tổ chức sản xuất giống cây trồng, vật nuôi, chuyển giao tiến bộ KHKT cho doanh nghiệp, HTX, người dân; hằng năm tổ chức tham quan, học hỏi kinh nghiệm để có cách làm hay và hiệu quả hơn. 

Bài, ảnh: Đức Ninh


Cùng chuyên mục

Kiểm định an toàn bức xạ và thiết bị X-quang

BHG - Trên địa bàn tỉnh hiện có 38 đơn vị sử dụng khoảng 50 thiết bị chụp X-quang. Trong đó, có 5 máy X-quang chụp cắt lớp vi tính CT scanner, 2 máy X-quang chụp răng, 3 máy X-quang đo mật độ xương, còn lại là thiết bị chụp X-quang tổng hợp. Trên thực tế, việc đo liều bức xạ chính xác rất cần thiết cho việc đảm bảo chất lượng xạ trị. Để đảm bảo điều đó, các thiết bị đo liều tại các cơ sở y tế cần được kiểm tra và chuẩn định kỳ một cách tin cậy.

 

31/08/2020
Đột phá nông nghiệp công nghệ cao ở Vị Xuyên

BHG - Dưa lưới, dâu tây, nho, rau quả trái vụ, lúa chất lượng cao, hoa hồng cổ, dược liệu quý hiếm… là những sản phẩm của nền nông nghiệp công nghệ cao mà huyện Vị Xuyên đang triển khai thực hiện để hướng đến sản xuất nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

 

29/06/2020
Hội nghị BCH Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh lần thứ 8

BHG - Sáng 28.7, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KH&KT) tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 8, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành cùng các Hội thành viên. Hội nghị đã thông qua kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

 

28/07/2020
Đồng Văn ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất

BHG - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Đồng Văn đạt được những thành tích đáng tự hào, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi từng bước được nâng lên, chất lượng nông sản được cải thiện...

24/08/2020