Hội thảo tư vấn, phản biện giải pháp thúc đẩy phát triển cây dược liệu

10:49, 18/07/2020

BHG - Sáng 17.7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức Hội thảo tư vấn, phản biện giải pháp thúc đẩy và duy trì Chương trình phát triển cây dược liệu gắn với giảm nghèo tỉnh Hà Giang. Dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh dược liệu trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo tư vấn phản biện giải pháp thúc đẩy phát triển cây dược liệu
Hội thảo tư vấn phản biện giải pháp thúc đẩy phát triển cây dược liệu

Chương trình phát triển cây dược liệu gắn với giảm nghèo tỉnh Hà Giang là 1 trong 5 chương trình trọng tâm của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã đầu tư trên 30,1 tỷ đồng triển khai chương trình với các nội dung: Hỗ trợ giống, phân bón, lãi suất, đào tạo, tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm, triển khai các đề tài, dự án KHCN. Hiện, toàn tỉnh trồng được trên 11.708 ha cây dược liệu, sản lượng ước đạt 18.725,6 tấn. Một số doanh nghiệp, HTX đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc, công bố hợp quy chất lượng với 56 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm có nguồn gốc từ dược liệu; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh; đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; tổ chức tập huấn cho người dân tham gia trồng dược liệu; ứng dụng công nghệ vào sản xuất; nghiên cứu khảo nghiệm một số loại dược liệu.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện chương trình; đề xuất một số giải pháp như: Rà soát, quy hoạch quỹ đất có tiềm năng phát triển cây dược liệu phù hợp từng vùng khí hậu, thổ nhưỡng; tiếp tục đưa chương trình phát triển cây dược liệu vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025; nghiên cứu trồng một số cây dược liệu đặc trưng của Hà Giang để cạnh tranh trên thị trường; có chính sách đặc thù riêng để kích cầu phát triển Hà Giang thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu; xây dựng các nhà máy chế biến dược liệu quy mô, đạt chuẩn; nghiên cứu các hoạt động KHCN trong lĩnh vực dược liệu để tạo sản phẩm.

Các ý kiến, kiến nghị tại hội thảo được Liên hiệp các Hội KH&KT tổng hợp, đề xuất với tỉnh có các biện pháp phát triển dược liệu bền vững trong thời gian tiếp theo, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Tin, ảnh: AN GIANG


Cùng chuyên mục

Đột phá nông nghiệp công nghệ cao ở Vị Xuyên

BHG - Dưa lưới, dâu tây, nho, rau quả trái vụ, lúa chất lượng cao, hoa hồng cổ, dược liệu quý hiếm… là những sản phẩm của nền nông nghiệp công nghệ cao mà huyện Vị Xuyên đang triển khai thực hiện để hướng đến sản xuất nông nghiệp hiện đại, đáp ứng nhu cầu thị trường. 

 

29/06/2020
Trung tâm Thủy sản cung ứng giống tin cậy cho người dân

BHG - Bắt đầu từ tháng 3 là mùa nuôi trồng thủy sản, sau khi chuẩn bị ao, hồ; người nuôi trồng thủy sản thường tìm nguồn cung ứng con giống tin cậy và chất lượng để chăn nuôi. Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, Vị Xuyên từ lâu là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại con giống thủy sản chất lượng cho người đân trên địa bàn tỉnh.

 

29/05/2020
Sử dụng máy chấm công nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị, Phòng Nông nghiệp - PTNT (NN&PTNT) huyện Hoàng Su Phì đã triển khai lắp đặt thử nghiệm một số hệ thống thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ).

 

27/05/2020
Tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Nhằm thúc đẩy hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại lợi ích cho quốc gia cũng như doanh nghiệp và cá nhân về mặt thời gian, kinh phí, tài chính… Nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này và cũng phù hợp với thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, những năm qua Agribank Việt Nam nói chung, Agribank Hà Giang nói riêng đã tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

26/05/2020