Hà Giang

Truyền thông 4.0 trong phòng, chống dịch Covid – 19

12:48, 27/03/2020

BHG - Ngay khi dịch xuất hiện tại Trung Quốc và nước ta bắt đầu ghi nhận những ca mắc Covid – 19 đầu tiên, Sở Thông tin và Truyền thông đã nhanh chóng tận dụng hạ tầng công nghệ số 4.0, thông tin tích cực các biện pháp phòng ngừa sự lây lan, diễn biến của dịch bệnh trên thế giới, trong nước, trong tỉnh; qua đó, nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch tới cán bộ, nhân dân và khách du lịch.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) trong hoạt động của cơ quan nhà nước, tỉnh ta xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Nhiều hạ tầng công nghệ được tỉnh đầu tư như: Hệ thống thiết bị hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối từ các cơ quan Đảng, chính quyền tỉnh đến 11 huyện, thành phố và 195 xã, phường, thị trấn; 100% các cơ quan từ tỉnh, đến cơ sở được triển khai phần mềm Quản lý Văn bản điều hành điện tử (Vnptioffice) và vận hành hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Hà Giang (hagiang@gov.vn) với quy mô trên 15.000 hộp thư; trên 200 trang/cổng thông tin điện tử từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn; đầu tư hệ thống truyền thanh không giây, truyền thanh thông minh tới các thôn, bản…

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Đỗ Thái Hòa cho biết: Ngay khi xuất hiện dịch bệnh, Sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan tuyên truyền trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, tránh dịch bệnh Covid-19; thành lập đoàn kiểm tra các trạm truyền thanh cơ sở ở các huyện. Đặc biệt, tận dụng tối đa hạ tầng truyền thông đang có để đưa thông tin, hoạt động lãnh, chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh qua hệ thống quản lý văn bản điện tử, hệ thống mail công vụ, trang thông tin điện tử các cấp giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nắm bắt tình hình dịch; phát huy hiệu quả hệ thống loa truyền thanh thông minh trên nền tảng kết nối internet tuyên truyền tới các thôn, bản nhanh, kịp thời, phù hợp với đặc thù đồng bào các dân tộc thiểu số; tận dụng sự tương tác cao của các mạng xã hội đưa thông tin tuyên truyền, cập nhật tình hình dịch bệnh truyền tải tới người dùng trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các đơn vị viễn thông nhắn tin nâng cao nhận thức phòng, chống dịch tới 100% người dùng sinh sống, làm việc và du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng theo dõi, xử lý các chủ tài khoản mạng xã hội đưa tin giả, tin sai sự thật về dịch bệnh gây hoang mang trong xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông duy trì xuất bản 2 bản tin/ngày về tình hình dịch Covid – 19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; phát trên hệ thống truyền thanh thông minh ở các thôn, bản vào 3 khung giờ: 6h - 7h; 10h30 - 11h30 và 17h – 18h30. Sở đã thành lập trang Zalo riêng và tận dụng trang Fanpage facebook OCOP của tỉnh để đăng tải trên 100 lượt thông tin về dịch Covid – 19; xử lý nhiều đối tượng tại các huyện Quang Bình, Hoàng Su Phì đăng tin giả, tin sai sự thật trên trang Facebook cá nhân.

Mới đây Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động tuyên truyền tình hình dịch bệnh Covid – 19 và khai báo y tế toàn dân. Tuy nhiên trên thực tế, tỉnh ta đã chủ động trong công tác truyền thông về dịch bệnh trên nền tảng công nghệ số 4.0 ngay từ khi dịch xuất hiện. Đã có trên 500.000 lượt người xem, tương tác các thông tin về dịch bệnh từ các hệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh quản lý. Ngoài ra, Báo Hà Giang điện tử và trang thông tin của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh cũng có hàng trăm nghìn lượt người đọc, xem các tin, bài, ảnh thông tin, phản ánh về dịch bệnh.

Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Nơi khởi nguồn những giống cây, con mới

Xuân 2020 - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2019, Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi (GCT&VN) Phố Bảng đã nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

 

27/01/2020
Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên Ứng dụng KHKT trong khám, chữa bệnh

BHG - Những năm qua, với việc chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) trong công tác khám và điều trị, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vị Xuyên đã từng bước nâng cao hiệu quả trong khám, chữa bệnh (KCB), nâng cao uy tín và niềm tin đối với người dân trên địa bàn. 

 

26/02/2020