Hà Giang

Bắc Mê nâng cao chất lượng đàn gia súc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

10:21, 16/03/2020

BHG - Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, giúp người dân chủ động cải tạo được con giống, từng bước nâng cao chất lượng đàn trâu, bò. Thời gian qua, huyện Bắc Mê đã có nhiều chính sách, giải pháp tích cực nhằm thúc đẩy chăn nuôi phát triển, trong đó phải kể đến chính sách hỗ trợ người dân cải tạo và phát triển đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT).

Bò của gia đình chị Nông Thị Hòe, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc được thụ tinh nhân tạo sinh ra bê con có ngoại hình to, khỏe mạnh.
Bò của gia đình chị Nông Thị Hòe, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc được thụ tinh nhân tạo sinh ra bê con có ngoại hình to, khỏe mạnh.

Việc áp dụng TTNT đã mở ra hướng phát triển mới trong chăn nuôi, phương pháp này không chỉ giúp nâng cao về chất lượng mà số lượng đàn cũng tăng lên đáng kể. Hiện nay, Bắc Mê có hơn 28.724 con trâu, bò; trong đó đàn trâu 20.516 con, đàn bò 8.208 con. Những năm qua, chăn nuôi được xác định là một trong những thế mạnh của huyện trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn. Tuy nhiên, việc phát triển đàn trâu, bò chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nguyên nhân chính là do người dân chăn nuôi trâu, bò mang tính truyền thống, chăn thả tự do nên xảy ra hiện tượng giao phối cận huyết làm giảm tầm vóc và sức sản xuất của đàn trâu, bò, dẫn tới hiệu quả kinh tế chăn nuôi trâu, bò chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, huyện đã chỉ đạo, tuyên truyền chăn nuôi bằng phương pháp TTNT. Chỉ tính riêng năm 2019 và đến hết tháng 1.2020, toàn huyện đã thực hiện TTNT được 206 ca; trong đó, 61 ca thực hiện trên trâu; 145 ca thực hiện trên bò (thành công 125 ca). Năm 2020, huyện đã thực hiện cơ chế riêng hỗ trợ số tiền 600 nghìn đồng cho một ca TTNT thành công (trong đó: Chi cho dẫn tinh viên 300 nghìn đồng/ca, người chăn nuôi trực tiếp có trâu, bò sinh sản 300 nghìn đồng/ca) để cải tạo đàn giống từ nguồn sự nghiệp nông nghiệp năm 2020 (dự kiến thực hiện được trên 400 ca thành công).

Anh Lã Văn So, thôn Nà Cau, xã Minh Ngọc là một trong những chủ hộ nuôi bò nhiều năm nay, nhưng chủ yếu cho bò phối giống tự nhiên. Năm 2018, sau khi được tuyên truyền, gia đình anh quyết định áp dụng phương pháp TTNT cho bò cái giống. Anh So cho biết: “Sau khi gia đình tôi áp dụng TTNT cho đàn bò cái giống. So với thụ tinh truyền thống, tôi thấy bê con sinh ra từ phương pháp mới này có tầm vóc cao hơn, cân nặng hơn 3-4 kg/con, sức đề kháng cũng cao hơn. Từ kết quả thực tế của gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn, trong xã đến xem, học tập làm theo. Hiện nay, trong thôn chúng tôi nhiều hộ chăn nuôi bò đã áp dụng phương pháp TTNT”.

Theo ông Nguyễn Bình Giang, Chủ tịch UBND xã Minh Ngọc: Thời gian qua, UBND xã tập trung tuyên truyền bà con thực hiện chăm sóc thật tốt đàn trâu, bò giống, đồng thời cử cán bộ chuyên môn của xã phối hợp với các hộ gia đình trong thôn có đàn trâu, bò tham gia để theo dõi sức khỏe kịp thời phối giống đúng quy trình kỹ thuật. Việc phát triển đàn trâu địa phương bằng phương pháp TTNT, trong thời gian tới sẽ là hướng đi mới góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi trên địa bàn, đời sống của người nông dân sẽ được cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Bắc Mê, cho biết: Ngoài việc tuyên truyền cho bà con thực hiện chăm sóc thật tốt đàn trâu, bò giống, theo dõi sát sức khỏe đàn trâu, bò để kịp thời phối giống đúng quy trình kỹ thuật. Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã cử cán bộ kỹ thuật chỉ đạo đội ngũ dẫn tinh viên thực hiện tốt hoạt động TTNT cho đàn gia súc. Tuy nhiên, việc triển khai phương pháp này hiện vẫn còn nhiều khó khăn, một số vùng sâu, vùng xa còn thiếu cán bộ chuyên môn làm công tác TTNT. “TTNT vẫn còn là biện pháp kỹ thuật mới lạ với người dân nên nhiều hộ còn e ngại khi áp dụng. Số bò cái ở rải rác, động dục lẻ tẻ, nên nếu chủ hộ không báo kịp thời cho dẫn tinh viên sẽ dẫn đến kết quả phối giống ít thành công”. Song đây có thể xem là bước đột phá nhằm nâng cao năng suất và chất lượng đàn bò, mở ra hướng đi mới trong phát triển đàn bò hàng hóa có giá trị kinh tế cao của huyện trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, thành công bước đầu từ chương trình TTNT nhằm nâng cao chất lượng đàn gia súc tại huyện Bắc Mê không chỉ làm thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân mà còn tạo điều kiện cho bà con tiếp cận, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy vai trò hoạt động khoa học và công nghệ tuyến huyện

BHG - Năm 2019, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) ở tuyến huyện, thành phố đã được triển khai đồng bộ trên các mặt. Nhiều kết quả KH&CN được ứng dụng, đem lại những kết quả tích cực. Năm 2019, để tăng cường tiềm lực KH&CN các huyện, thành phố đã cử cán bộ, đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia các hội thảo, hội nghị, tập huấn trong và ngoài tỉnh cho trên 200 lượt người tham dự đối với linh vực về quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ... 

28/12/2019
Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiệu quả

BHG - Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước những năm qua được tỉnh ta chú trọng quan tâm đầu tư, triển khai sâu rộng, tạo bước chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng giải quyết công vụ và đóng góp đáng kể cho sự phát triển KT - XH, QP - AN.

 

28/02/2020
Công bố 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2019

Thiết kế, chế tạo, phóng thành công vệ tinh MicroDragon; Trung tâm Giám định ADN hài cốt liệt sĩ chính thức hoạt động; phát triển thành công giống gạo ST5 ngon nhất thế giới... là những sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ trong năm 2019.

27/12/2019
Nơi khởi nguồn những giống cây, con mới

Xuân 2020 - Là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý, năm 2019, Trung tâm Giống cây trồng và vật nuôi (GCT&VN) Phố Bảng đã nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa học, sản xuất và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Những sản phẩm do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất có tác động thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phát triển KT - XH ở địa phương.

 

27/01/2020