Nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính năm 2015

08:07, 12/01/2016

BHG - Cải cách hành chính (CCHC) đóng vai trò quan trọng trong quản lý Nhà nước, đó chính là điều kiện và cơ sở để các cơ quan Nhà nước giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, góp phần phát triển KT - XH chung của đất nước. Từ đó, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng uỷ và lãnh đạo Sở KH&CN tập trung chỉ đạo sâu sát và quyết liệt trong công tác CCHC, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, có giải pháp cụ thể trong kế hoạch CCHC hằng năm. Năm 2015, Sở KH&CN đã triển khai thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra; đẩy mạnh công tác CCHC góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực KH&CN.

Cán bộ, chuyên viên Sở KH&CN trong giờ làm việc.                                                         Ảnh: Bùi Duy Hùng
Cán bộ, chuyên viên Sở KH&CN trong giờ làm việc. Ảnh: Bùi Duy Hùng

Để đạt được những kết quả khả quan đó, Sở KH&CN đã và luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác CCHC tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt, thường xuyên quán triệt, triển khai các văn bản hướng dẫn công tác CCHC. Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, Sở đã ban hành các văn bản quản lý nội bộ như: Quy chế làm việc; Quy chế chi tiêu nội bộ; Kế hoạch, mục tiêu chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và xây dựng kế hoạch xác định đầy đủ các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực quản lý của ngành, kết quả cần đạt được rõ ràng, cụ thể và định rõ trách nhiệm triển khai của từng phòng, đơn vị trực thuộc.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC đã triển khai thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra trên những nội dung cụ thể, như: Phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, mục tiêu, ý nghĩa và tác động của công tác CCHC đến phát triển KT-XH của đất nước; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác CCHC; Kế hoạch CCHC năm 2015 của UBND tỉnh, của Sở KH&CN; Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị... Đồng thời, chỉ đạo các phòng, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Năm 2015, Sở còn tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; tham mưu ban hành 2 văn bản QPPL; kiến nghị ban hành mới 4 văn bản; sửa đổi 3 văn bản; hủy bỏ một văn bản liên quan đến lĩnh vực KH&CN; kiến nghị bãi bỏ 2 TTHC, đơn giản hóa, sửa đổi, bổ sung 23 TTHC và công bố mới 05 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành... Theo đó, Dự thảo Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN đã được hoàn tất các thủ tục và đề nghị với cơ quan chuyên môn kiểm soát chất lượng gồm 28 TTHC thuộc 3 lĩnh vực: KHCN 21 thủ tục; an toàn bức xạ 4 thủ tục; tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 thủ tục. Ngoài ra, Sở đã tham mưu Ban chỉ đạo ISO của tỉnh triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 đến 66 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Năm 2015, cả 66 đơn vị đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp Giấy chứng nhận và đánh giá chứng nhận phù hợp yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001:2008 bao gồm: Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có 34 đơn vị; cơ quan chuyên môn thuộc các sở ngành có 14 đơn vị; cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố có 18 đơn vị. Hiện, 100% các cơ quan, đơn vị  duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động...

Thời gian qua, Sở còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa điện tử; cung cấp hòm thư điện tử cho 100% CCVC để trao đổi, xử lý thông tin phục vụ công việc, trên 80% văn bản được thực hiện qua thư điện tử; 100% các TTHC được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2 và trang Thông tin Điện tử của Sở http://www.skhcn.hagiang.gov.vn được duy trì, hoạt động hiệu quả. Thường xuyên và kịp thời đăng tải các hoạt động của ngành, giới thiệu các tiến bộ KHKT, công nghệ mới, phù hợp và có khả năng ứng dụng tại địa phương...

Có thể nói, năm 2015, việc đẩy mạnh CCHC tại Sở đã thu được những kết quả quan trọng, công tác CCHC đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tính năng động, tác phong, đạo đức và hiệu quả làm việc của đội ngũ công chức, viên chức Sở. Để tiếp tục phát huy tốt công tác CCHC, Sở KH&CN sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế về tổ chức và hoạt động của Sở; rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực KH&CN cũng như thường xuyên rà soát, đơn giản và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở bằng nhiều hình thức thiết thực, thích hợp; các thủ tục hành chính được bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới phải kịp thời và đúng quy định; Tiếp tục áp dụng, duy trì, mở rộng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008; 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước để đảm bảo hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu đề ra

Nguyễn Thị Thu Mỹ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015