Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học – công nghệ năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016

08:20, 07/01/2016

BHG- Ngày 6.1, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ năm 2015; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh; đại diện các Ban Xây dựng Đảng Tinh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo, cán bộ chuyên trách KHCN của 10 huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong năm 2015, Sở KHCN đã tổ chức quản lý 49 đề tài, dự án (ĐT,DA) trong đó có 45 ĐT, DA cấp tỉnh, 4 ĐT, DA cấp bộ. Nhiều đề tài, dự ĐT, DA án sau khi nghiệm thu đã được triển khai ứng dụng nhân rộng ngay trong năm như: Mô hình lò đốt BD-ANPHA để xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Quản Bạ; bài thuốc gia truyền (viêm đại tràng) có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng; mô hình nhân giống hoa hồng tại Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng; ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng Bưu chính viễn thông; nghiên cứu tác nhân gây ngộ độc ở bánh trôi ngô, mèn mén và một số giải pháp can thiệp… Công tác quản lý nhiệm vụ KHCN có chuyển biến tích cực, quy trình thẩm định được đổi mới; công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh quyết toán được tăng cường. Các nhiệm vụ nghiên cứu đã thu hút được nhiều nhà khoa học trong và ngoài tỉnh  tham gia, thu hút nguồn vốn xã hội vào hoạt động KHCN của địa phương. Các hoạt động như: Quản lý công nghệ; sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, thông tin và thống kê khoa học; thanh tra khoa học và công nghệ; hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng… đều thu được những kết quả. Công tác quản lý Nhà nước về KHCN được đổi mới; các nhiệm vụ KHCN được định hướng cụ thể theo Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra; ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất và đời sống; hoạt động cải cách hành chính được ứng dụng công nghệ và triển khai rộng khắp các sở, ngành trong tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến ghi nhận những kết quả hoạt động KHCN trong năm qua và đề nghị Sở KHCN cần bám sát thực tế cuộc sống để xây dựng ĐT,DA; phối hợp chặt chẽ giữa ngành với ngành, ngành với cấp; thực hiện nghiêm túc các kết luận của UBND tỉnh về lĩnh vực KHCN; hoạt động của các đơn vị trực thuộc cần có những thay đổi, bứt phá. Có giải pháp, đề xuất vừa có ĐT, DA cho tỉnh, nâng cao hàm lượng khoa học, vừa phát huy trí tuệ, cải thiện đời sống cho cán bộ. Tập trung toàn ngành vào xây dựng đề án đột phá lĩnh vực KHCN trong năm 2016; tham mưu sửa đổi các quy định phê duyệt trong lĩnh vực KHCN bị vướng mắc; trong năm 2016 phải lựa chọn 1 doanh nghiệp hoạt động làm mẫu trong lĩnh vực KHCN. Tập trung tham mưu cho tỉnh gặp mặt các nhà khoa học nâng cao vai trò của KHCN. Rà soát đánh giá, xắp xếp lại đội ngũ cán bộ làm công tác KHCN các huyện, thành phố...

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015