Hà Giang

Chủ động tham mưu, triển khai hoạt động khoa học công nghệ

08:14, 19/01/2016

BHG- Năm 2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, ngân sách đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) còn hạn hẹp, nhưng được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban ngành, các huyện, thành phố, sự cố gắng của ngành KH&CN, hoạt động KH&CN của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với vai trò của mình, Sở KH&CN đã chủ động tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về KH&CN. Qua đó, đã kiện toàn và thành lập 31 Hội đồng khoa học thẩm định và nghiệm thu đề tài, dự án KHCN; phê duyệt đa danh mục đề tài, dự án (ĐT - DA) năm 2015; tham mưu thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch của tỉnh...

Bắc Quang là một trong những huyện chủ động và tích cực ứng dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp.  (Trong ảnh: Cán bộ Khuyến nông huyện kiểm tra năng suất giống lúa mới tại cánh đồng mẫu xã Quang Minh).
Bắc Quang là một trong những huyện chủ động và tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp. (Trong ảnh: Cán bộ Khuyến nông huyện kiểm tra năng suất giống lúa mới tại cánh đồng mẫu xã Quang Minh).

Năm qua, công tác triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Ngành KH&CN đã tích cực triển khai Đề án 94/ĐA-UBND về đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011-2015. Qua đó, đã tham mưu triển khai các ĐT - DA hướng vào các mục tiêu lớn như: Ứng dụng tiến bộ KHKT xây dựng các mô hình cây dược liệu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và các mô hình phát triển chăn nuôi đại gia súc, tăng năng suất, chất lượng, tạo sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp; công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải, bảo vệ môi trường; nghiên cứu xác định các giá trị nổi bật và thử nghiệm tôn tạo một số loại hình di sản phục vụ phát triển du lịch trên Cao nguyên đá Đồng Văn...

Ngành tham mưu Ban chỉ đạo ISO của tỉnh triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đến 66 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động. Đồng thời, ngành đã tham mưu cho tỉnh phê duyệt kế hoạch áp dụng ISO 9001 đến các đơn vị trong ngành Y tế. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đã phát huy được những hiệu quả rõ rệt, góp phần quan trọng cải cách hành chính.

Năm 2015, Sở KH&CN tổ chức quản lý 49 ĐT - DA KH&CN, trong đó cấp tỉnh có 45 ĐT - DA, 4 ĐT - DA cấp Bộ. Qua đó, đã tổ chức nghiệm thu 13 ĐT - DA đến kỳ kết thúc, trong đó có 3 ĐT - DA xếp loại xuất sắc, 10 ĐT - DA xếp loại khá. Một số ĐT - DA có hiệu quả cao và được triển khai ứng dụng, nhân rộng ngay, như: Mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt BD-ANPHA tại huyện Quản Bạ; bài thuốc gia truyền Viêm đại tràng có giá trị chữa bệnh cho cộng đồng tỉnh Hà Giang; mô hình nhân giống hoa hồng tại chỗ tại Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng; Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông... Đối với 4 đề tài chuyển tiếp cấp Bộ, với mục tiêu nhằm khai thác các tiềm năng thế mạnh, xây dựng những mô hình sản xuất hàng hóa mũi nhọn của địa phương như: Xây dựng mô hình sấy gỗ điều khiển tự động; mô hình sản xuất và chế biến chè Shan; xây dựng chỉ dẫn địa lý “Hà Giang” cho cam sành... Cùng với đó, Sở KH&CN đã tham mưu cho tỉnh phối hợp với Viện Khoa học Địa chất & Khoáng sản Việt Nam triển khai dự án “Ứng dụng công nghệ Kawatech cấp nước bền vững vùng Cao nguyên đá Đồng Văn”; thực hiện tốt vai trò đầu mối quản lý dự án tại địa phương, tham mưu xây dựng và trình Bộ KH&CN 3 dự án đối ứng đầu tư hệ thống cấp nước của dự án tại huyện Đồng Văn.

Công tác quản lý các nhiệm vụ KH&CN đã có chuyển biến tích cực, quy trình thẩm định, nghiệm thu được đổi mới, công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh quyết toán giai đoạn được tăng cường, hạn chế nhiều tình trạng dây dưa kéo dài tiến độ. Một số Hội đồng khoa học cơ sở đã làm tốt vai trò định hướng về công tác nghiên cứu khoa học của ngành, đề xuất thực hiện được một số mô hình, chương trình, đề án đặt ra từ thực tiễn như HĐKH huyện Quang Bình, Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, T.P Hà Giang, Sở Công thương, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và môi trường...

Trong công tác quản lý công nghệ, năm qua ngành KH&CN chủ yếu thẩm tra công nghệ các dự án đầu tư về khai thác, chế biến khoáng sản, thủy điện; thẩm định các dự án đầu tư xây dựng công trình, thẩm định thiết kế cơ sở, báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đã thẩm tra công nghệ 11 dự án; thẩm định thiết kế cơ sở 16 dự án; thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 9 dự án; thẩm định 5 báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; phối hợp kiểm tra dự án đầu tư tại một số doanh nghiệp, đã yêu cầu, hướng dẫn các dự án, các chủ đầu tư tuân thủ các quy định của Nhà nước về quản lý công nghệ, ngăn ngừa được công nghệ cấm, công nghệ hạn chế chuyển giao đưa vào tỉnh, sử dụng thiết bị mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, từng bước đưa hoạt động quản lý công nghệ vào nề nếp, nâng cao uy tín và vị thế của ngành.

Công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ được đẩy mạnh thông qua việc tuyên truyền về sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức bảo vệ quyền sở hữu sản phẩm sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh có 67 sản phẩm đã được cấp văn bằng bảo hộ và 16 sản phẩm trong quá trình thẩm định đơn. Công tác quản lý an toàn bức xạ được chú trọng và triển khai có hiệu quả. Ngành KH&CN đã thực hiện tốt việc hướng dẫn, kiểm tra đối với cơ sở bức xạ, luôn đảm bảo các điều kiện về an toàn; cấp mới và cấp gia hạn 14 Giấy phép tiến hành công việc bức xạ cho các cơ sở và 7 Chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người phụ trách ATBX của 7 cơ sở.

Qua một năm hoạt động, có thể thấy, công tác quản lý Nhà nước về KH&CN từng bước đổi mới, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Các nhiệm vụ KH&CN đã được định hướng cụ thể theo chương trình, đề án trên cơ sở bám sát vào các muc tiêu Nghị quyết mà Đảng bộ tỉnh đề ra. Thông qua việc triển khai các đề tài, dự án thu hút được đông đảo các nhà khoa học vào nghiên cứu.

Bài, ảnh: Phùng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mười sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm 2015

Chiều 23-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH và CN) Việt Nam (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH và CN (Bộ KH và CN) công bố mười sự kiện KH và CN nổi bật năm 2015.

31/12/2015
Quan tâm thực hiện công tác quản lí nhà nước về lĩnh vực an toàn bức xạ

BHG- Những năm qua, trước sự phát triển của đời sống, sự gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề an toàn bức xạ (ATBX) luôn đòi hỏi cần phải có sự quan tâm, quản lí của các cơ quan chức năng. 

29/10/2015
Kế hoạch triển khai Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)

BHG- Ngày 17.11, Liên hiệp các Hội Khoa học & kỹ thuật tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai  và Thể lệ cuộc thi "Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 (2015 – 2015)". Báo Hà Giang Điện tử đăng toàn văn Kế hoạch và Thể lệ nêu trên.

27/11/2015
Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông

BHG - Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lí nhà nước, Sở Thông tin và truyền thông Hà Giang đã được UBND tỉnh giao thực hiện Đề tài "Nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông (BC – VT) tỉnh Hà Giang". 

27/11/2015