Hà Giang

Hội thảo Dự án “Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam”

07:44, 04/12/2013

HGĐT- Sáng 2.12, Bộ Khoa học - Công nghệ (KHCN) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo triển khai Dự án: Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam (viết tắt là KaWaTech),



          Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo ngành chức năng và 4 huyện vùng cao phía Bắc; lãnh đạo Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam; nghiên cứu sinh thuộc các trường Đại học của Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức.


Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khái quát những nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, khí hậu các vùng trong tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, các huyện trên Cao nguyên đá Đồng Văn có khí hậu khắc nghiệt, thiếu đất sản xuất và nước cho sinh hoạt nghiêm trọng. Do đó, Dự án KaWatech nếu được triển khai thành công sẽ mang lại ý nghĩa to lớn, giúp tỉnh có điều kiện hơn trong phát triển KT-XH.


Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh nhấn mạnh, Dự án KaWaTech nằm trong chương trình hợp tác về KHCN giữa Việt Nam và CHLB Đức. Hội thảo lần này là sự khởi động để triển khai dự án. Dự án không chỉ có ý nghĩa với Hà Giang mà còn có ý nghĩa đối với những khu vực thiếu nước có điều kiện tương đồng. Do đó, để dự án được triển khai thuận lợi, đề nghị Hà Giang chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện để triển khai dự án. Mong muốn, các nhà khoa học của Việt Nam và CHLB Đức phối hợp chặt chẽ, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để triển khai dự án. Đồng chí cũng đề nghị Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản thực hiện đúng cam kết đã ký với Bộ KHCN. Bên cạnh đó, phía Bộ KHCN sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, sẽ có sự hô trợ để Hà Giang triển khai dự án hiệu quả. Tin tưởng rằng, dự án thành công sẽ mở ra cơ hội phát triển KT-XH cho Hà Giang.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe giới thiệu sơ bộ về Dự án KaWaTech. Dự án được triển khai trong thời gian 3 năm, từ tháng 9.2013 đến tháng 9.2016 với tổng kinh phí thực hiện gần 70 tỷ đồng. Đơn vị thực hiện là Việc Khoa học địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Viện Khoa học Địa chất ứng dụng CHLB Đức. Công nghệ khai thác nước PAT được áp dụng trong dự án là công nghệ có đặc tính bơm kết hợp với tuabin; hoạt động mang tính bền vững; không sử dụng nguồn cung cấp năng lượng phụ trợ như điện, dầu diezen. Đặc biệt, công nghệ này gần như không mất phí vận hành, chỉ cần bảo trì nhỏ, kinh phí đầu tư thấp, máy hoạt động tự động và có tiềm năng nhận rộng mô hình lớn... Đây là những đặc tính phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương. Dự án bao gồm 5 hợp phần: Hợp phần điều tra khảo sát nguồn nước đáp ứng yêu cầu sử dụng công nghệ PAT; Hợp phần đánh giá khả năng và nghiên cứu thử nghiệm công nghệ PAT; Hợp phần triển khai các công trình chứa và cấp nước – tối ưu hóa hệ thống; Hợp phần các giải pháp phi công trình bảo vệ tài nguyên nước; Hợp phần đánh giá tác động kinh tế, xã hội đạt được thông qua dự án. Ngoài ra dự án còn những hạng mục quan trọng như cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng...


Tại hội thảo, các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến vào quá trình thực hiện dự án. Đa số các ý kiến đều đồng tình cao với công nghệ khai thác, sử dụng nước theo công nghệ PAT. Tuy nhiên, để dự án triển khai thành công, các nhà khoa học cần nghiên cứu kỹ thực tế cũng như nêu ra nhiều phương án giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tế triển khai.


KHÁNH TOÀN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ứng dụng Văn phòng thông minh I-Office
HGĐT- Từ năm 2011, Sở Khoa học – Công nghệ triển khai Dự án: “Mở rộng ứng dụng hệ thống văn phòng điện tử M-Office vào hoạt động tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị ứng dụng Văn phòng điện tử vào hoạt động, đem lại những kết quả thiết thực trong quá trình xử lý, giải quyết công việc.
30/11/2013
Việt - Anh hợp tác sử dụng hạt nhân vì hòa bình
Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao Anh hôm qua ký bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.
29/11/2013
2013: Doanh số bán smartphone sẽ vượt 1 tỷ chiếc
Theo thống kê mới nhất từ tập đoàn dữ liệu quốc tế IDC, trong năm 2013, sẽ có hơn 1 tỷ smartphone được xuất xưởng, tăng 40% so với năm 2012.
29/11/2013
Lựa chọn gói cước phù hợp tiết kiệm chi tiêu
Với tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao ở Việt Nam (hơn 130 triệu thuê bao di động), việc cạnh tranh giữa các mạng di động càng trở nên gay gắt. Rẻ, hiệu quả, tiện ích là điều mà người tiêu dùng mong muốn từ các nhà mạng.
28/11/2013