Phát triển nông nghiệp sinh thái xu hướng thời đại

17:28, 06/08/2010

HGĐT- Trong những năm gần đây, những vấn đề sinh thái, môi trường đã được các cấp, ngành và toàn thể cộng đồng quan tâm. Sản xuất nông nghiệp sinh thái (NNST) là phương pháp ứng dụng các quy luật sinh học tạo ra các sản phẩm nông nghiệp không sử dụng chất hóa học, phân bón vô cơ và các chất kích thích sinh trưởng nên nông sản có độ an toàn cao, không ảnh hưởng tới sức khỏe con người và không gây ô nhiễm môi trường.


Ở một số nước trên thế giới như Trung Quốc, người ta xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ một cách khoa học ở quy mô hàng hóa, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của Chính quyền cũng như người tiêu dùng. Tại Việt Nam , khái niệm NNST mới được biết tới trong vài năm trở lại đây. Có nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm này, tuy nhiên mô hình NNST được nhiều người hiểu đó là mô hình canh tác nông nghiệp dựa vào các quy luật tự nhiên để tạo sản phẩm sạch, có giá trị kinh tế cao và có giá trị tham quan du lịch.


Thời gian gần đây, tình trạng ngô độc thực phẩm cũng như những thông tin sử dụng các loại hóa chất độc hại trong sản xuất, chế biến nông sản đang trở thành một vấn đề của toàn xã hội và gây ra những dư luận không tốt. Đôi khi làm cho nông dân vốn đã khó khăn, trở thành những người gánh chịu hậu quả, như thông tin về sử dụng chất kích thích trên rau, tại một số vùng trồng rau xanh, ngoại thành Hà Nội, mà Chính quyền cũng như các nhà khoa học phải vào cuộc. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các loại nông sản sạch, an toàn đang là vấn đề quan tâm của cả cộng đồng. Sản xuất NNST phải ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, người sản xuất cũng phải có những kiến thức khoa học cơ bản, thì triển khai mới có hiệu quả. Nguyên tắc cơ bản nhất trong sản xuất NNST, là phải sử dụng cân đối và hợp lý các nguyên liệu, năng lượng phải xử lý tối đa các nguồn phát thải không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời công tác quy hoạch, thiết kế cũng phải được chú trọng, mới tận dụng được chức năng thăm quan du lịch.


Hà Giang là tỉnh miền núi có nhiều khó khăn về kinh tế, cũng như cơ sở hạ tầng, tuy nhiên lại có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển NNST với quy mô hàng hóa, như: Điều kiện khí hậu có nhiều tiểu vùng sinh thái gần giống khí hậu ôn đới, bình quân diện tích đất nông nghiệp/người lớn, diện tích đất vườn rừng chưa được khai thác còn nhiều, chi phí nhân công thấp, môi trường khá trong lành không có những khu công nghiệp lớn, ít khu dân cư đông đúc. Để phát triển NNST,tỉnh cần phải quan tâm đầu tư một số nội dung, như: Đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến khoa học kỹ thuật bằng cách xây dựng các mô hình trình diễn tại nhiều địa phương, phù hợp với những tiểu vùng nhất định; Tăng cường tiềm lực cho nông dân thông qua các chương trình trọng điểm; Thúc đẩy sự hình thành thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu vùng và công bố tiêu chuẩn chất lượng từng loại nông sản, quản lý sử dụng nhãn hiệu và cam kết về chất lượng của nông hộ khi sử dụng các nhãn hiệu hàng hóa.


Quá trình hình thành và phát triển công nghệ sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường và đặc biệt là NNST, là một xu hướng trong thời gian tới đây. Nếu địa phương nào thúc đẩy nó phát triển sớm, sẽ có được những lợi thế quan trọng khi các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, khi Việt Nam đã cam kết tham gia tổ chức thương mại thế giới WTO.


SA NHẬT TÂM (Trung tâm TT&CGCN mới)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý nhiệt độ trên máy tính để kéo dài tuổi thọ linh kiện
Nhiệt độ quá cao là một trong những lý do khiến tuổi thọ linh kiện máy tính bị giảm sút. Những phần mềm dưới đây sẽ giúp người dùng giám sát nhiệt độ máy tính để có biện pháp xử lý thích hợp.
30/07/2010
Hà Nội đóng cửa đại lý internet gần trường học trước ngày 30-8
Hà Nội kiên quyết dừng hoạt động các đại lý internet cách cổng trường học dưới 200m trước ngày 30-8, ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội khẳng định hôm nay, 28-7.
29/07/2010
Tổng kết Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000
HGĐT- Chiều 26.7, tại phòng họp 301, Hội trường HĐND - UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000 (ISO) vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước giai đoạn 2007-2010.
28/07/2010
Tiết kiệm năng lượng là yếu tố sống còn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, cùng với việc đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới, tiết kiệm năng lượng là yếu tố sống còn trong bài toán cân bằng năng lượng quốc gia.
28/07/2010