Hà Giang

Dấu vết cổ xưa nhất của loài bò sát

08:47, 03/08/2010
Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện về dấu vết hóa thạch của loài bò sát sống cách đây hơn 318 triệu năm. Điều này cũng cho thấy rằng bò sát là loài động vật có xương sống đầu tiên chinh phục vùng đất khô ráo.

Theo báo Daily Mail, những dấu vết hóa thạch được tìm thấy bởi tiến sĩ Howard Falcon-Lang (Đại học London, Anh), tại vách đá trên vịnh Fundy, New Brunswick, Canada. Nơi phát hiện hóa thạch là một dòng sông đã khô cạn cách biển đến hàng trăm dặm. Cuộc nghiên cứu cho thấy loài bò sát đã đi tiên phong, mở đường cho sự đa dạng sinh học trên đất liền mãi đến ngày hôm nay. Bò sát có thể sinh sống hoàn toàn trên cạn mà không cần phải quay lại môi trường nước để thở như những loài lưỡng cư có họ hàng khá gần với chúng.

Theo giáo sư Mike Benton thì dấu vết của loài bò sát có niên đại vào kỷ Carbon, lúc mà thế giới còn là một lục địa duy nhất. Cuộc sống hoang sơ thời đó bị hạn chế ở những khu vực đầm lầy ven biển, nơi mọc đầy những cây dương xỉ khổng lồ và có nhiều loài chuồn chuồn bay lượn. Rồi loài bò sát di chuyển đến, đẩy biên giới sự sống lùi sâu vào phần nội địa hơn trước.


Thanh niên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản lý nhiệt độ trên máy tính để kéo dài tuổi thọ linh kiện
Nhiệt độ quá cao là một trong những lý do khiến tuổi thọ linh kiện máy tính bị giảm sút. Những phần mềm dưới đây sẽ giúp người dùng giám sát nhiệt độ máy tính để có biện pháp xử lý thích hợp.
30/07/2010
Hà Nội đóng cửa đại lý internet gần trường học trước ngày 30-8
Hà Nội kiên quyết dừng hoạt động các đại lý internet cách cổng trường học dưới 200m trước ngày 30-8, ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội khẳng định hôm nay, 28-7.
29/07/2010
Tổng kết Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000
HGĐT- Chiều 26.7, tại phòng họp 301, Hội trường HĐND - UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2000 (ISO) vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước giai đoạn 2007-2010.
28/07/2010
Tiết kiệm năng lượng là yếu tố sống còn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, cùng với việc đầu tư phát triển các nguồn năng lượng mới, tiết kiệm năng lượng là yếu tố sống còn trong bài toán cân bằng năng lượng quốc gia.
28/07/2010