Hà Giang

Thủ thuật phá password CMOS

09:12, 16/04/2007
Tôi đã bị đồng nghiệp "chơi gác" bằng cách cài password vào máy tính của mình khi tôi vắng mặt. Ngay khi khởi động là màn hình hiện ngay ra ô "Password" và tôi không thể nào sử dụng máy tính tiếp tục khi không biết password phù hợp
Trò đùa này đã được khắc phục sau đó nhưng có cách nào để phá password khởi động này không? (Honglien...@yahoo.com)

Đúng là bạn đã bị "chơi gác" một cách rất "khoa học" bằng cách cài password vào CMOS của mainboard máy tính và hầu như chỉ có chủ nhân của trò "chơi gác" này mới có thể khắc phục được. Cài password CMOS được xem là một trong những biện pháp khá hữu hiệu để bảo mật máy tính. Phá password CMOS là một điều hết sức khó khăn nhưng không phải là không thể làm được. Tuy nhiên để thực hiện thành công cũng đòi hỏi bạn phải có một "tay nghề" nhất định.

Có một vài cách để phá password CMOS như: thay chip BIOS, ngắt mạch chip BIOS, sử dụng jumper, tháo pin trên mainboard, phá password CMOS bằng một số lệnh, nhập vào các password mặc định của nhà sản xuất... nhưng đối với giới tin học "bình dân học vụ" như chúng ta thì may ra có 2 phương pháp sau là tạm có thể áp dụng được.

1. Nhập vào các password chuẩn của BIOS do nhà sản xuất đã mặc định sẵn.

- Đối với loại Award BIOS thì ta có thể nhập vào các password mặc định sau để thử bẻ khóa password đã đặt trước đó: AWARD SW, AWARD_SW, Award SW, AWARD PW, _award, awkward, J64, j256, j262, j332, j322, 01322222, 589589, 589721, 595595, 598598, HLT, SER, SKY_FOX, aLLy, aLLY, Condo, CONCAT, TTPTHA, aPAf, HLT, KDD, ZBAAACA, ZAAADA, ZJAAADC, djonet.

- Đối với loại Ami BIOS thì dùng: AMI, A.M.I., AMI SW, AMI_SW, BIOS, PASSWORD, HEWITT RAND, Oder.

Pin CMOS trên mainboard



- Một số password dùng chung cho Ami, Award và một số BIOS khác có thể thử như: LKWPETER, lkwpeter, BIOSTAR, biostar, BIOSSTAR, biosstar, ALFAROME, Syxz, Wodj.

Nhưng thực ra phương pháp này cũng không hiệu quả lắm vì ngoài những nhãn hiệu Award, Ami... thì còn hàng chục nhãn hiệu BIOS khác mà hầu như ta không thể biết được các password mặc định là gì.

2. Phá password CMOS bằng phần mềm chuyên dùng hoặc câu lệnh ở môi trường DOS:

Nếu bạn được phép sử dụng một máy tính đang được cài password CMOS thì bạn có thể dùng một số lệnh DEBUG chạy trong môi trường DOS để phá password. Đây là những lệnh có thể làm mất hiệu lực bộ nhớ BIOS, giúp cho nó trở về trạng thái nguyên thuỷ, tức trước khi bị cài password. Nhưng thực chất việc này cũng hết sức khó khăn vì không phải lúc nào cũng có thể vào được môi trường DEBUG.

Một cách hiệu quả hơn là bạn vào địa chỉ http://www.cgsecurity.org/cmospwd-4.8.zip để tải về công cụ mang tên "Cmos Password Recovery Tools 4.8" -> Giải nén file này -> Tìm đến thư mục Windows -> Kích hoạt file cmospwd_win.exe để file này tự động xóa đi bộ nhớ BIOS hiện tại. Nếu may mắn thì lần khởi động sau sẽ không password BIOS nữa. Để "chắc ăn", bạn nên vào thư mục "DOS" và kích hoạt file cmospwd.exe để thử lại một lần nữa.

3. Tháo hẳn cục pin mainboard để xóa hoàn toàn bộ nhớ BIOS.

Đây là thao tác tác động vào phần cứng để xóa hoàn toàn bộ nhớ BIOS được xem là hiệu quả nhất, nếu "gan" một chút thì ai cũng có thể làm được.

Ban đầu bạn phải tháo thùng máy ra -> Quan sát thật kỹ trên bản mạch máy tính để tìm ra một viên pin có đường kính cỡ như một đồng xu 200 đồng được gắn trong một ô hình tròn vừa khít với viên pin. Tìm được viên pin này thực ra cũng không khó lắm -> Quan sát kỹ và tháo viên pin ra bằng cách bấm vào cái "jumper" như hình minh họa -> Lấy pin ra và chờ khoảng 30 phút cho "chắc ăn", tức đảm bảo cho mọi dữ liệu lưu trong BIOS sẽ "bay hơi" hết -> sau đó gắn vào đúng như hình minh họa. Khi khởi động lại máy tính thì BIOS sẽ tự động trả về mọi thứ đúng như mặc định ban đầu và dĩ nhiên password cũng sẽ biến mất.

Đảm bảo rằng đa số trường hợp tháo pin ra đều thành công còn nếu khi gắn pin vào mà password vẫn còn nguyên thì bạn lại phải tháo ra và chờ đợi thời gian "bay hơi" lâu hơn nữa, có thể là cả ngày.


911.com

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vista “xịn” mua ở đâu?
Sau khi được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Windows Vista đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Nhưng một vấn đề nữa lại nảy sinh, đó là bài toán bản quyền. Song song với Windows Vista “xịn” thì phiên bản “nhái” cũng xuất hiện. Vậy đâu là địa chỉ tin cậy để mua “hàng chính hãng” hệ điều hành này?
30/03/2007
Thế giới webcam ngộ nghĩnh
Không chỉ là những máy quay Internet bình thường, chúng còn tạo nên một thế giới sinh động dưới hình hài dễ thương như mèo Doreamon, Garfield, quả bóng, bàn chân... hoặc đi kèm ống nhòm để nhìn cận cảnh.
13/04/2007
Công nghệ in ấn và Internet giúp tiền giả ''thăng hoa''
Thế giới trực tuyến đang cung cấp cho giới tội phạm mọi kiến thức về quá trình làm tiền giả, từ việc phân chia công đoạn, nguồn mua nguyên liệu hay thiết bị nào sẽ phù hợp với mệnh giá nào.
13/04/2007
Khách hàng sẽ được bồi thường sự cố dịch vụ bưu chính viễn thông
Bộ Bưu chính viễn thông vừa ban hành quyết định số 05 về việc giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông và Internet.
11/04/2007