Hà Giang

Học Bác tinh thần phục vụ nhân dân

06:37, 26/03/2021

BHG - Với phương châm “Học đi đôi với làm” từng cán bộ, đảng viên (CBĐV) xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức, kế hoạch phấn đấu trong học tập và làm theo gương Bác. Thời gian qua, nhiều CBĐV đã phát huy tinh thần gương mẫu, tiên phong hết lòng phục vụ nhân dân. Một trong những điển hình đó là tấm gương ông Đặng Minh Thành, người có uy tín kiêm Trưởng ban MTTQ thôn Toòng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Ngọc Minh (Vị Xuyên).

Ông Đặng Minh Thành (thứ 2 bên trái) cùng cán bộ xã tuyên truyền cho người dân thôn Toòng đưa cây ngô năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.
Ông Đặng Minh Thành (thứ 2 bên trái) cùng cán bộ xã tuyên truyền cho người dân thôn Toòng đưa cây ngô năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Nêu gương từ những việc làm nhỏ nhất và bằng lẽ sống của mình, hơn 8 năm qua, ông Đặng Minh Thành đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho các hoạt động ở cơ sở. Với ông, được cống hiến trí tuệ, công sức cho sự phát triển của quê hương là điều quý giá nhất. Bằng kinh nghiệm dày dặn suốt những năm công tác, ông đã đến từng nhà vận động bà con thay đổi cách nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, xây dựng Nông thôn mới, làm đường giao thông.

Ông Thành chia sẻ: “Thôn Toòng có 183 hộ, là địa bàn đặc biệt khó khăn của xã Minh Ngọc, dân cư thưa thớt. Lúc đầu việc tuyên truyền gặp không ít khó khăn do tư tưởng một số người dân còn ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, muốn để dân tin và nghe, bản thân phải tiên phong, gương mẫu trong mọi việc. Dần dần bà con cũng hiểu được và có ý thức vươn lên thoát nghèo. Bây giờ người Nùng, Dao, Mông, Giáy trong thôn tiến bộ hơn trước, nhiều nhà giàu lên vì trồng keo, quế, bồ đề”.

Ông Triệu Văn Chài, thôn Toòng cho hay: “Nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông Thành, gia đình tôi đã cải tạo lại chuồng trại, vườn để trồng chuối, rau chăn nuôi lợn đen. Lúc đầu, nhà tôi chỉ nuôi lợn nái sinh sản, nhưng giờ chuyển sang nuôi lợn thương phẩm. Thu nhập bình quân đạt 30 - 50 triệu đồng/năm. Năm nay là năm đầu tiên nhà tôi đầu tư nuôi lợn với quy mô 100 con. Ngoài ra, tôi còn phát nương, loại bỏ những cây gỗ tạp để trồng keo. Tôi thấy làm kinh tế giờ không đơn thuần như trước mà phải nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật phòng bệnh cho vật nuôi để đạt hiệu quả cao. So với ngày xưa, cuộc sống hiện tại của gia đình đã khấm khá, không phải lo cái ăn, cái mặc”.

Không chỉ được biết về luôn đi đầu trong các hoạt động thi đua của thôn Toòng, gia đình ông Thành còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiếu học tại địa phương. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất nghèo khó, ông đã sớm thoát ly, rồi trở về cống hiến công sức cho sự phát triển của xã Ngọc Minh. Dù trước kia cuộc sống thiếu trước, hụt sau nhưng ông vẫn cố gắng chắt chiu, dành dụm cho các con theo học cao đẳng, đại học. Cả 4 người con của ông đều đã trưởng thành, có công việc ổn định, làm cán bộ công tác dân tộc tỉnh, trạm y tế xã, giáo viên, kinh doanh.

Rời thôn Toòng khi nắng chiều buông xuống, tôi vẫn nhớ như in hình ảnh của người cán bộ Mặt trận thật thà, chất phác, được nhân dân quý mến, nể trọng. Tròn 67 năm tuổi đời và 33 năm tuổi Đảng, phát huy vai trò, trách nhiệm được giao, những gì ông Thành đang cố gắng là góp phần giúp cho cuộc sống nơi đây thêm đổi mới.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác

BHG - Bám sát chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", huyện Đồng Văn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chức năng của từng cơ quan, đơn vị.

 

24/12/2020
Khắc sâu lời Bác dạy về tinh thần đoàn kết

BHG - Tháng 3.1961, Bác Hồ lên thăm Hà Giang. Trong buổi nói chuyện với gần 1,7 vạn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ ở Sân vận động thị xã Hà Giang, Người căn dặn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà Tám lời sâu sắc, toàn diện; trong đó Lời dạy đầu tiên là tinh thần đoàn kết: "Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà". 60 năm qua, người dân Hà Giang luôn khắc sâu lời Bác dạy, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT – XH, giữ vững AN-QP.

 

 

24/03/2021
Hơn 30 năm gắn bó với học sinh vùng cao

BHG - Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục trên vùng cao Mèo Vạc, cô Lê Thị Thanh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc luôn nhiệt huyết với công việc, là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác.

 

23/11/2020
Bắc Mê phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

BHG - Khi Bác Hồ đến thăm Hà Giang, Bác có nói: "Đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em một nhà; tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Đồng thời, cải tiến nông cụ sản xuất; phát triển chăn nuôi gia súc; bảo vệ, trồng cây gây rừng". Khắc ghi 8 lời dạy của Bác, huyện Bắc Mê triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung đẩy mạnh phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, liên kết sản xuất; phát huy những mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.

 

22/10/2020