Đảm bảo thủ tục hành chính thông suốt khi tinh gọn bộ máy

10:25, 06/03/2025

BHG - Trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, với yêu cầu “vừa chạy vừa xếp hàng”, bộ máy sau sáp nhập hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; trong đó giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, không gián đoạn là một trong những yêu cầu cấp thiết, đòi hỏi các cơ quan hành chính phải chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) trong ngày làm việc đầu tiên sau khi các cơ quan, đơn vị có quyết định sáp nhập, tiếp nhận một số chức năng, nhiệm vụ từ cơ quan khác; người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC đông đúc, các thủ tục được tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết thuận lợi, không mất thời gian và gián đoạn quy trình. Tại bàn tiếp nhận và giải quyết TTHC của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) ghi nhận rất đông người dân đến thực hiện thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Mặc dù đây là nhiệm vụ mới Công an tỉnh vừa tiếp nhận từ Sở Xây dựng nhưng đã kịp thời chỉ đạo, phân công cán bộ trực tiếp nhận, xử lý ngay cho người dân. Anh Vù Xín Diu, xã Minh Tân (Vị Xuyên) chia sẻ: “Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe. Cán bộ tại Trung tâm PVHCC hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, thủ tục thực hiện nhanh chóng và được hẹn trả kết quả sau 1 tuần”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiếp nhận thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho người dân.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tiếp nhận thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho người dân.

Sở Nông nghiệp và Môi trường là đơn vị mới sau khi hợp nhất Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và PTNT. Đây là 2 đơn vị có nhiều TTHC. Anh Phan Nho Hữu, Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường, người trực tiếp nhận và xử lý TTHC tại Trung tâm PVHCC chia sẻ: “Mặc dù chưa chuẩn hóa TTHC mới sau sáp nhập, nhưng với tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, các TTHC thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường vẫn được tiếp nhận và xử lý kịp thời, vướng ở đâu thì tháo gỡ ở đó, không để mất thời gian và gián đoạn quy trình xử lý”.

Tại đây, các bộ phận đều được sắp xếp lại, có biển tên mới đầy đủ. Hệ thống thủ tục, quy trình giải quyết TTHC đang được thiết lập lại, đảm bảo chuẩn hóa. Đối với các trường hợp vướng mắc do các cơ quan mới chưa kịp ban hành quy chế làm việc và chuẩn hóa, thì các sở, ngành cùng phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ, giải quyết từng trường hợp. Trung tâm PVHCC chủ động hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, thiết lập quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đảm bảo dữ liệu được chuyển giao đầy đủ giữa các đơn vị; phối hợp điều chỉnh, cập nhật mã định danh cho các cơ quan, đơn vị mới; hướng dẫn thực hiện quy trình giải quyết TTHC đối với các cơ quan sáp nhập hoặc nhận chuyển giao chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết TTHC; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Phó giám đốc Trung tâm PVHCC Nguyễn Đức Mạnh chia sẻ: “Để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt trong quá trình tinh gọn bộ máy, hơn một tháng nay, cán bộ Trung tâm đã làm việc không ngừng nghỉ, cả ngày lẫn đêm, chủ động triển khai các giải pháp ngay từ khi có chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị, tập trung tháo gỡ từng tình huống, từng hồ sơ bị vướng mắc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đảm bảo đồng bộ, thiết lập lại hệ thống, quy trình TTHC đảm bảo chuẩn hóa. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC trọng tâm năm 2025; điều chỉnh các TTHC đúng thẩm quyền các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập; tái cấu trúc quy trình TTHC phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp; triển khai giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính”.

Nghị quyết số 190 của Quốc hội khóa XV quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước yêu cầu tổ chức thực hiện TTHC đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn, không được yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp lại hồ sơ đã nộp, không thực hiện lại các bước trong TTHC đã thực hiện trước khi sắp xếp. Hiện nay, toàn tỉnh có 1.982 TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp và 579 TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước. Với mục tiêu xây dựng chính quyền số, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện TTHC khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn; rà soát, chuẩn hóa TTHC, thiết lập quy trình giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; kiện toàn bộ phận “Một cửa” các cấp; kịp thời sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị. Ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và các dịch vụ công thiết yếu.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN
BHG - Xác định rõ vai trò, mục tiêu của nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan và đơn vị trực thuộc; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời lấy việc thực hiện CCHC là cơ sở để đánh giá chất lượng công chức, viên chức cuối năm.
29/11/2024
Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
BHG - Theo công bố tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến trung tuần tháng 10.2024, tỉnh Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
29/10/2024
Vươn mình trên bảng xếp hạng thủ tục hành chính
BHG - Chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; lấy người dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đưa tỉnh ta bứt phá, vươn lên trong bảng xếp hạng các chỉ số về cải cách TTHC của cả nước. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
27/01/2025
Tập huấn khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024
BHG - Chiều 23.10, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tập huấn khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024. Đến dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo các phòng GD&ĐT: Thành phố Hà Giang, huyện Mèo Vạc và huyện Quang Bình; hiệu trưởng các trường trực thuộc huyện, thành phố được lựa chọn.
23/10/2024