Cải cách hành chính “Nhanh hơn, tiện hơn, minh bạch hơn”

15:05, 04/03/2025

BHG - Nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, huyện Hoàng Su Phì đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đổi mới cơ chế một cửa, triển khai chữ ký số chuyên dùng trong cơ quan nhà nước.

Năm 2024, huyện Hoàng Su Phì tiếp nhận gần 27.579 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt 99%. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ được số hóa đạt 99,5%, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính.

Cán bộ Công an hướng dẫn người dân làm Căn cước công dân gắn chíp tại bộ phận Một cửa UBND huyện Hoàng Su Phì.
Cán bộ Công an hướng dẫn người dân làm Căn cước công dân gắn chíp tại bộ phận Một cửa UBND huyện Hoàng Su Phì.

Để tạo dấu ấn nổi bật trong cải cách hành chính (CCHC), huyện đã khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến mới vào giải quyết TTHC. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều sáng kiến, giải pháp mới được áp dụng như: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030; giải pháp nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; đổi mới nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành về CCHC huyện Hoàng Su Phì năm 2024; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số xanh (PGI) năm 2024 trên địa bàn Hoàng Su Phì; xây dựng và ban hành kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI)…

Với phương châm “CCHC vì Nhân dân phục vụ”, huyện Hoàng Su Phì tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ CCHC đã đề ra. Huyện tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử nhằm nâng cao chỉ số CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Thực hiện công khai niêm yết tại Bộ phận một cửa; công khai TTHC đúng hạn trên hệ thống dịch vụ công tỉnh đạt 100%; đăng tải trên các trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã; niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, trụ sở thôn, tổ dân phố; công khai qua các hội nghị, cuộc họp thôn, tổ dân phố; phát trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; qua các trang mạng xã hội hoạt động hợp pháp; qua công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, qua công tác tuyên truyền của các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức đoàn thể… Năm 2024, huyện tổ chức 1.267 cuộc tuyên truyền trực tiếp với 80.357 lượt người tham dự; biên soạn in, cấp phát hơn 6.000 quạt nhựa có nội dung về đăng ký khai sinh, khai tử, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; 5 hội thi, cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền thông qua các chương trình truyền thanh, qua loa không dây ở cơ sở được 908 lần cho khoảng 108.914 lượt người nghe….

Đồng chí Trần Quang Bằng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả trong việc cắt giảm, đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, chúng tôi đề ra một số nhiệm vụ cơ bản cần tập trung thực hiện như tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định. Theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại bộ phận một cửa theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong đó tối đa hóa thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN
BHG - Xác định rõ vai trò, mục tiêu của nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan và đơn vị trực thuộc; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời lấy việc thực hiện CCHC là cơ sở để đánh giá chất lượng công chức, viên chức cuối năm.
29/11/2024
Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
BHG - Theo công bố tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến trung tuần tháng 10.2024, tỉnh Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
29/10/2024
Vươn mình trên bảng xếp hạng thủ tục hành chính
BHG - Chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; lấy người dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đưa tỉnh ta bứt phá, vươn lên trong bảng xếp hạng các chỉ số về cải cách TTHC của cả nước. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
27/01/2025
Tập huấn khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024
BHG - Chiều 23.10, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tập huấn khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024. Đến dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo các phòng GD&ĐT: Thành phố Hà Giang, huyện Mèo Vạc và huyện Quang Bình; hiệu trưởng các trường trực thuộc huyện, thành phố được lựa chọn.
23/10/2024