Hà Giang

Nguyễn Thị Xuyền quyết chí làm giàu

15:21, 15/01/2020

BHG - Trước thềm Xuân mới, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xuyền (sinh 1985) thôn Chăn 1, xã Phú Linh (Vị Xuyên); chị Xuyền là tấm gương phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu ở địa phương. Ẩn đằng sau vẻ ngoài lam lũ của một người phụ nữ quanh năm tảo tần, chịu thương, chịu khó ấy là ý chí vươn lên mạnh mẽ, không cam chịu đói, nghèo với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nguyễn Thị Xuyền chăm sóc đàn gà của gia đình.
Chị Nguyễn Thị Xuyền chăm sóc đàn gà của gia đình.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, chị Xuyền thấm thía về những khó khăn, vất vả của gia đình khi quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà cuộc sống cũng chỉ đủ ăn; không thể vươn lên khá giả bởi lối sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Sau khi lập gia đình, chị đã tự mày mò nghiên cứu, tìm hiểu về những mô hình chăn nuôi hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế.

Từ nguồn vốn tích cóp được, tận dụng lợi thế đất đồi rộng của gia đình; chị mạnh dạn xây dựng chuồng trại và đầu tư nuôi lợn đen giống địa phương và nuôi gà thả vườn. Ban đầu, chưa có kinh nghiệm; chị chỉ nuôi với quy mô nhỏ từ vài chục con sau tăng đàn lên đến vài trăm con gà/lứa. Hiện, gia đình chị nuôi gần 1.000 con gà thịt; mỗi năm, chị xuất bán được 2 lứa và nuôi gối liên tục từ 10 – 20 con lợn đen/lứa, xuất bán được 2 – 3 lứa/năm. Chị Xuyền chia sẻ: Gà được nuôi theo hình thức thả vườn, nên phải 5 – 6 tháng, gia đình tôi mới xuất bán được 1 lứa; thức ăn cho gà chủ yếu là bột ngô, thân chuối và giun quế phơi khô, xay nhuyễn; nên chất lượng thịt gà rất thơm, ngon và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong quá trình chăn nuôi, chị Xuyền không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các hộ chăn nuôi khác; đồng thời, chị trực tiếp xuống tận Sơn Tây, Ba Vì (Hà Nội) học tập kinh nghiệm nuôi giun quế. Đến cuối năm 2017, chị đã mở rộng 100 m2 chuồng trại nuôi giun quế để làm thức ăn cho gia cầm và bán giun thành phẩm, phân giun cho các hộ chăn nuôi, trồng trọt trong thôn. Theo chia sẻ của chị Xuyền, giun quế không chỉ là thức ăn cho vật nuôi mà còn có tác dụng cải tạo, tăng sự màu mỡ cho đất, kích thích cây trồng phát triển. Nuôi giun quế khá đơn giản, không mất nhiều công chăm sóc; thức ăn của giun chỉ là các loại phế phẩm trong chế biến thực phẩm và phân trâu, bò, rơm rạ qua ủ vi sinh... Những sản phẩm này có sẵn ở vùng nông thôn, giun tiêu hóa thức ăn rất mạnh, nên một vài ngày là phải cho ăn một lớp thức ăn và chỉ sau 1 - 2 tháng sẽ cho thu hoạch giun và phân giun. Gia đình chị vừa làm thức ăn cho gia cầm vừa bán cho các hộ lân cận, đem lại nguồn thu nhập đáng kể hàng tháng.

Trong câu chuyện với chúng tôi, chị Xuyền phấn khởi cho biết: Mô hình chăn nuôi tổng hợp đem lại cho gia đình thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm; con số mà trước đây gia đình chưa bao giờ nghĩ tới. Sang năm mới, tôi dự định mở rộng quy mô nuôi gà, lợn và giun quế để nâng cao thu nhập. Bản thân tôi cũng luôn mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho nhiều chị em để cùng vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh:  NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuổi trẻ Quang Bình với phong trào khởi nghiệp

BHG - Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Quang Bình đã tích cực khởi nghiệp, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho bản thân, tạo  việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 

31/10/2019
Hoàng Tiến Cường khởi nghiệp từ nuôi giun quế

BHG - Thời gian gần đây, phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp ngày càng lan tỏa sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hoàng Su Phì. Một trong những mô hình khởi nghiệp hiệu quả đó là nuôi giun quế kết hợp chăn nuôi tổng hợp của anh Hoàng Tiến Cường, sinh năm 1990, đoàn viên Chi đoàn thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

 

27/09/2019
Hoàng Văn Duy, thành công từ chăn nuôi gà thương phẩm

BHG - Trong những năm gần đây, phong trào phát triển kinh tế, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình ngày càng được đông đảo giới trẻ hưởng ứng tích cực. Nhiều thanh niên với hai bàn tay trắng đã trở thành những tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi tại địa phương, điển hình trong phong trào này đó là mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của anh Hoàng Văn Duy, thôn Tân Bể, xã Tiên Yên (Quang Bình).

 

26/09/2019
Tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp

BHG - Sáng 26.9, tại Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam (SVF), Tỉnh đoàn và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng quản trị kinh doanh và kết nối cố vấn khởi nghiệp cho hơn 40 đoàn viên, thanh niên có các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và quan tâm về khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

26/09/2019